Hàng loạt dự đoán và nhận định về việc giá xe có thể tăng mạnh trong năm 2016 dưới áp lực thuế phí cũng như tỷ giá sẽ khiến thị trường ôtô cuối năm vốn đang nóng càng thêm tăng nhiệt?

Sợ tăng giá, khách hàng sẽ ồ ạt đi mua xe?

Từ nửa năm trở lại đây, báo giới cũng như dư luận không khỏi "loạn đầu" với rất nhiều thông tin liên quan tới thuế phí đánh vào mặt hàng ôtô từ điều chỉnh cách tính thuế TTĐB, giảm thuế nhập khẩu tới những ảnh hưởng của hiệp định TTP trong đó có không ít dự đoán mang tính trái chiều.

Không ít nhận định lạc quan đã vẽ ra viễn cảnh giá xe giảm mạnh trong đó xe cỡ nhỏ giá sẽ trở nên siêu rẻ. Tuy nhiên, với những đề xuất mới nhất của Chính phủ và tác động của tỷ giá USD, giấc mơ xe giá rẻ có lẽ vẫn ở rất xa và thị trường xe năm 2016 lại một lần nữa được dự đoán là sẽ phải đối mặt với những đợt tăng giá mới, đặc biệt là xe sang và xe sử dụng động cơ trên 2.0 lít.

Những dự đoán về khả năng giá xe có thể tăng trong năm 2016 ngay lập tức được đánh giá là chất xúc tác khiến thị trường vốn đang nóng sẽ càng trở nên tăng nhiệt.

Khảo sát trên thị trường trong vài ngày trở lại đây trong vai khách hàng, chúng tôi được không ít nhân viên bán hàng của một số hãng xe lớn như Toyota, Ford nhiệt tình tư vấn về việc nên mua xe sớm kẻo sắp tăng giá. Viễn cảnh tăng giá được vẽ ra bên cạnh những chào mời đầy hấp dẫn khi mua xe vào thời điểm này.

{keywords}

Nhiều khách hàng lo ngại giá xe sẽ tăng trong năm 2016.

Trao đổi với chúng tôi, anh Vĩnh Nam, phụ trách bán hàng một đại lý lớn của Mercedes-Benz Việt Nam tại TP HCM cho biết từ hơn một tháng trở lại đây doanh số tại đại lý này tăng mạnh. Lượng khách hàng hỏi mua xe cũng nhiều hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái cũng như vài tháng trước, không ít khách bày tỏ nhu cầu lấy xe sớm vì sợ sang năm thay đổi giá. Bên cạnh đó, hiệu ứng của triển lãm xe Việt Nam cùng việc khá nhiều ngân hàng đang hỗ trợ lãi suất mua xe cũng góp phần làm cho khách hàng quyết mua xe nhanh và nhiều hơn.

Tương tự, anh Hoài Nam, phụ trách đại lý Mazda Lê Văn Lương cũng cho hay sức mua hiện nay đang ở mức cao, trung bình đại lý anh bán được 6-7 xe/ngày trong đó chủ yếu là Mazda3. Anh Nam cũng cho biết nhiều khách hàng chia sẻ rằng họ quyết mua xe sớm hơn vì sợ giá xe sắp tăng.

Thị trường nóng nhưng sẽ "sốt" không đều

Trên thực tế, chưa cần thông tin giá xe doạ tăng, thị trường đã nóng khi bắt đầu vào mùa mua sắm cuối năm. Các số liệu thống kê từ Hải quan tới Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA) đều cho thấy một bức tranh sáng sủa của thị trường xe trong tháng đầu tiên trong quý 4. Theo đó, doanh số bán hàng xe nội lẫn ngoại đều tăng.

Với xe nhập, tổng lượng xe về nước trong tháng 10 đạt ngót nghét 14.000 xe, kim ngạch 229 triệu USD, tăng tương ứng tới 84% về lượng và 33% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này đẩy tổng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm lên con số 97.674 xe, kim ngạch 2,34 tỷ USD, tăng 89% về lượng và 102% về giá trị so với 10 tháng đầu năm 2014.

Tương tự, với xe lắp ráp trong nước, các con số thống kê cũng rất sáng sủa. Theo đó, trong tháng 10, hơn 19.000 xe do các thành viên VAMA phân phối và sản xuất được bán ra, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó xe du lịch chiếm đa số với 10.064 xe được bán.

{keywords}

Renault cùng nhiều hãng xe chạy đua doanh số bằng đủ chiêu từ "dụ" khách hàng đến thử xe tới khuyến mại, giảm giá.

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ vào các số liệu không khó để thấy thị trường nóng nhưng sốt không đều. Trong mảng xe nội, thị phần xe bán ra tập trung chủ yếu vào vài thương hiệu lớn như Toyota, Mazda, Kia hay Ford. Tương tự, với xe nhập khẩu, các xe có nguồn gốc từ Ấn Độ, Hàn Quốc thuộc các thương hiệu như Hyundai, Kia chiếm thị phần chủ yếu.

Nhiều thương hiệu xe như Suzuki, Nissan vẫn gặp khó ngay cả khi thị trường tăng nóng. Chính vì thế, áp lực doanh số không hề giảm bởi sự cạnh tranh trên hầu hết các phân khúc đều rất khốc liệt.

Ngay cả các đại gia đang rất ăn nên làm ra như Mazda, Kia vẫn mạnh tay "hạ giá" xe để chạy đua cuối năm. Không chỉ giảm giá, tăng khuyến mại, các hãng xe như Honda, Renault hay Peugeot đồng loạt "tiếp thị trực tiếp" thông qua các chương trình thử xe quy mô lớn trên toàn quốc, Honda thậm chí còn dụ khách bằng chương trình lái thử ôtô để có cơ hội trúng xe máy.

Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định thị trường 3 tháng cuối năm sẽ còn tăng nóng nhưng khách hàng sẽ không phải xếp hàng chờ mua xe như trước kia bởi lựa chọn tại hầu hết các phân khúc đều rất nhiều và người tiêu dùng vẫn có thể có giá tốt.

(Theo Lao Động)