Trong đơn kêu cứu, Hiệp hội Sắn Việt Nam nêu rõ, sắn là cây lương thực quan trọng thứ ba của Việt Nam, liên quan tới 1,2 triệu lao động. Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn đạt 1,35 tỷ USD/năm, đứng thứ hai thế giới chỉ sau Thái Lan.

Song, ngành sắn đang phải đối mặt với khó khăn lớn và có nguy cơ sụp đổ toàn ngành khi Tổng cục Thuế có công văn số 632/TCT/TTKT ngày 7/3 về việc “hoàn thuế GTGT đối với mặt hàng tinh bột sắn”. Theo đó, Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục Thuế địa phương xác minh các khách hàng nước ngoài dẫn đến việc dừng hoàn và truy thu tiền thuế GTGT của doanh nghiệp xuất khẩu sắn.

“Trong khi pháp luật hiện hành về hoàn thuế GTGT không có quy định hồ sơ hoàn thuế phải có xác nhận của khách hàng nước ngoài mới đủ điều kiện được hoàn, đồng thời doanh nghiệp xuất khẩu cũng không có nghĩa vụ cũng như năng lực xác minh đối tác nước ngoài khi ký hợp đồng”, Hiệp hội nêu rõ.

{keywords}
Doanh nghiệp ngành sắn đứng trước nguy cơ phá sản vì vướng mắc vào vấn đề hoàn thuế GTGT (ảnh: TL)

Cũng theo đơn vị này, dù Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương nhằm giải quyết vướng mắc về vấn đề hoàn thuế GTGT cho ngành sắn. Tuy nhiên, đến nay sự việc còn khó khăn hơn khi Tổng cục Thuế có công văn 632/TCT/TTKT.

Nếu công văn trên được thực thi thì các doanh nghiệp ngành sắn sẽ bị phá sản, ảnh hưởng đến hơn 1,2 triệu người lao động và hàng trăm đơn vị sản xuất sẽ phải dừng thu mua sản phẩm cho bà con trồng sắn, Hiệp hội nhấn mạnh.

Do đó, Hiệp hội Sắn Việt Nam kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế dừng thực hiện công văn 632/TCT/TTKT. Thực hiện hoàn thuế dựa trên quy định pháp luật và hồ sơ thực tế của doanh nghiệp để đảm bảo tính khách quan và công bằng.

Ngành sắn đang còn phải đối diện với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 tác động hơn 2 năm qua. Số lượng hàng tồn kho rất lớn, nhiều doanh nghiệp không còn tiền để mua nguyên liệu của nông dân buộc phải dừng sản xuất. Chưa kể, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải cạnh tranh xuất khẩu quyết liệt với Thái Lan, Indonesia,...

Nếu vướng mắc hoàn thuế GTGT không được tháo gỡ kịp thời có thể dẫn tới sụp đổ chuỗi sản xuất cây tỷ USD và tác động tới các ngành khác có xuất khẩu biên giới tương tự như ngành sắn, Hiệp hội Sắn Việt Nam nêu rõ trong đơn.

T.An

Trung Quốc sang Campuchia tìm bạn, thế mạnh tỷ USD Việt lao dốc

Trung Quốc sang Campuchia tìm bạn, thế mạnh tỷ USD Việt lao dốc

Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu sắn và sản phẩm sắn từ các bạn hàng Capuchia và Lào, giảm mua của Việt Nam khiến thế mạnh tỷ USD này của nước ta gặp khó khăn về thị trường, giá trị xuất khẩu sụt giảm mạnh.