Một thượng nghị sĩ Mỹ vừa kêu gọi chính phủ nước này thông qua đạo luật cho phép "thưởng nóng" 25.000USD cho những ai cung cấp thông tin về khủng bố qua mạng xã hội.

{keywords}

Dự luật trên sẽ giúp mở rộng hiệu quả chương trình "Trao thưởng Công lý" hiện có của Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước đó, thông qua chương trình này, chính phủ Hoa Kỳ đã tặng thưởng tổng cộng 125 triệu USD cho những người cung cấp thông tin dẫn tới việc ngăn chặn và bắt giữ những kẻ khủng bố trên đất Mỹ.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, ISIS đang sử dụng mạng xã hội làm vũ khí chính của chúng", thượng nghị sĩ Charles Schumer của New York khẳng định.

Schumer tin rằng những khích lệ về tài chính sẽ giúp "khuấy động phong trào" trong cộng đồng giúp ngăn chặn khủng bố lây lan qua mạng xã hội. Thực tế, vị nghị sĩ này muốn mức tiền thưởng từ 25.000USD tới 25 triệu USD.

Các ông lớn về mạng xã hội như Twitter và Facebook đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng của chính phủ toàn cầu trong việc hỗ trợ chống khủng bố trực tuyến. Cả hai mạng xã hội này đều cam kết sẽ thiết lập những nhóm làm việc chuyên trách về chống khủng bố trong thời gian sớm nhất.

Tháng 12/2015, Twitter tuyên bố khóa hơn 125 ngàn tài khoản vì nghi ngờ "đe dọa hoặc cổ súy cho hoạt động khủng bố liên quan tới ISIS". Trong khi đó, Facebook cũng có những động thái mạnh tay khác. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã triển khai cơ chế cho phép người dùng báo cáo những hoạt động hoặc nội dung được cho là liên quan tới các nhóm hoặc hoạt động khủng bố.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)