Cụ thể, lợi dụng việc toàn bộ ghẻ ghi nợ nội địa của Vietinbank đã liên kết với hầu hết các ví điện tử (VĐT) như Momo, VinID, ZaloPay, AirPay, MOCA, VNPTPay, VNPay, ViettelPay, Payoo, SenPay, 1Pay, EcPay, OnePay Mpay…

Kẻ gian lợi dụng mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến (online) rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng, mật khẩu OTP…

Sau khi lấy được những thông tin này, chúng thực hiện mở ví điện tử (VĐT) đối với khách hàng chưa từng mở ví rồi thực hiện trộm tiền về VĐT và mua sắm, chuyển qua VĐT khác để chiếm đoạt.

{keywords}
Đối tượng lừa đảo lấy thông tin khách hàng rồi tự tạo VĐT, chuyển tiền từ thẻ qua VĐT rồi dùng thanh toán mua sắm - Ảnh minh hoạ.

Một hình thức khác nữa là kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo cho khách hàng tài khoản liên kết với VĐT có vấn đề phát sinh, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ…) để xử lý nhưng thực chất là trộm tiền trong ví. Hoặc thông báo khách hàng trúng thưởng, nhận được quà, yêu cầu cung cấp thông tin để nhận thưởng; giả mạo các cơ quan chức năng (công an, tòa án…) thông báo thẻ, tài khoản bị xâm nhập, cần cung cấp thông tin để phối hợp điều tra; giả mạo người thân, bạn bè nhờ nhập thông tin để chuyển khoản hộ/nhận tiền…

Sau khi cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản, các đối tượng sử dụng thông tin để tạo tài khoản VĐT rồi nạp tiền vào VĐT từ chính tài khoản của khách hàng, mua sắm, chuyển tiền sang ví khác rồi chiếm đoạt.

Vietinbank đã khuyến cáo đến khách hàng của mình tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật (thông tin cá nhân, mật khẩu, OTP, thông tin thẻ…) cho bất kỳ ai và qua bất kỳ hình thức nào (gọi điện, tin nhắn, e-mail, Zalo, Viber, Facebook Messenger…).

Đồng thời, khách hàng không click vào bất kỳ các đường link, website yêu cầu thực hiện đăng ký hoặc hủy dịch vụ không rõ nguồn gốc, không nhập các thông tin bảo mật trên các đường link, website này. 

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)

Phát hiện hai 'ổ' lừa đảo trực tuyến mạo danh ngân hàng, ví điện tử

Phát hiện hai 'ổ' lừa đảo trực tuyến mạo danh ngân hàng, ví điện tử

Những vụ việc khách hàng của nhiều ngân hàng nhận được các tin nhắn SMS giả mạo ngân hàng nhằm chiếm đoạt mật khẩu, lừa chuyển tiền… liên quan đến 2 “ổ” tấn công lừa đảo trực tuyến được công ty an ninh mạng CyRadar (FPT) phát hiện.