- Ghi nhận hiệu quả của việc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh sim của các nhà mạng, tình hình tin nhắn rác đã giảm đáng kể. 

Ông Nguyễn Thanh Châu - Giám đốc một công ty về tài chính - cho hay, hơn 1 tuần gần đây ông nhận thấy tin nhắn rác quảng cáo bất động sản, rao vặt bán sim số đẹp giảm hẳn. Nếu như hơn một năm trước đó, mỗi ngày ông nhận tới hàng chục tin nhắn rao vặt các loại. Ông Châu liên tục bị làm phiền đến mức ông phải cài thêm phần mềm để ngăn chặn các số nhắn tin lạ.

“Thỉnh thoảng vẫn nhận được một vài tin nhắn rác nhưng không nhiều, tình trạng spam tin nhắn giờ đã không còn. Tôi rất ủng hộ việc siết chặt quản lý sim thẻ của cơ quan chức năng”, ông Châu nói.

Ông Châu cũng cho biết thêm, hiện tại, nhận được các tin nhắn rác ông đều chuyển tin đó sang số 456 để thông báo cho Bộ TT&TT thuê bao gửi tin rác. Sau khi gửi tới tổng đài này, sẽ có tin nhắn phản hồi lại về việc báo tin cho cơ quan chức năng. Theo ông Châu, bên cạnh các nhà mạng, cần có sự tham gia của người dân để tin nhắn rác không còn hoành hành.

{keywords}
Tin nhắn rác hết thời hoành hành

Tương tự như vậy, bà Nguyễn Thu Hường (Hải Phòng) cũng cho hay, bà đã không còn nhận được nhiều tin nhắn rác trong ba tháng trở lại đây. Bà Hường chia sẻ, một lần, bà có tham dự một buổi mở bán dự án bất động sản ở Quảng Ninh, có đăng ký số điện thoại để bốc thăm trúng thưởng. Kể từ đó, ngày nào, bà cũng nhận được điện thoại, tin nhắn rác mời mua nhà đất. 

“Nửa đêm cũng nhận được tin nhắn rao bán nhà đất, thậm chí đi nước ngoài mình vẫn còn nhận được. Không chỉ dự án ở Hà Nội mà không hiểu sao tận trong TP.HCM vẫn có số của mình”, bà Hường cho biết.

Trước việc cơ quan chức năng mạnh tay xử lý sim rác, bà Hường rất ủng hộ. “Tôi rất mong cơ quan chức năng có thể ngăn chặn thêm việc gọi điện nữa thì tôi rất mừng”, bà Hường kiến nghị.

Việc quản lý chặt chuyện bán sim rác khiến cho những đối tượng phát tán khó có thể hoạt động được. Anh Nguyễn Xuân Thành, một nhân viên môi giới dự án bất động sản tại Hà Đông thừa nhận, hiện nay, việc mua sim rác không dễ dàng nên gần một tháng nay anh không thể gửi tin nhắn quảng cáo dự án như trước đây. 

Do áp lực công việc, anh Thành thường xuyên phải gửi các tin nhắn mời mua nhà tới khách hàng. Trung bình mỗi tuần anh đã từng gửi tới hàng trăm tin nhắn. Với mục đích “đốt trăm bó đuốc cũng bắt được một con ếch” nên việc spam tin nhắn rác được dân kinh doanh bất động sản áp dụng. Mỗi nhân viên kinh doanh có tới hàng chục số sim điện thoại để gửi tin nhắn cho khách hàng. 

Anh Thành cho biết thêm, anh đã liên lạc với nhiều đại lý cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn rác nhưng đều bị từ chối vì đang bị quản lý rất chặt.

{keywords}
Sim rác không còn được bày bán tràn lan

Ông Nguyễn Thành Hưng, đại diện một đơn vị phân phối bất động sản, thừa nhận, do bị nhắc nhở nhiều lần nên công ty cũng đã yêu cầu nhân viên kinh doanh hạn chế phát tán tin nhắn rác. 

“Việc quản lý chặt tin nhắn rác là chủ trương của cơ quan chức năng, chúng tôi phải tuân thủ. Sắp tới các sàn cũng đổi phương thức liên lạc tới khách hàng", ông Hưng nói.

Theo Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hiện vấn nạn tin nhắn rác với nội dung quảng cáo cho các dịch vụ từ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, quà tặng âm nhạc, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, thời trang… cho tới tin nhắn dẫn dụ, lừa đảo mời nghe lời nhắn để trừ tiền trong tài khoản di động, chơi lô đề… vẫn liên tục tấn công người dùng bất kể ngày đêm gây bức xúc cho chủ thuê bao. 

Bị “giội bom” tin nhắn rác vào ban đêm hoặc giữa giờ nghỉ trưa luôn là nỗi khiếp đảm với những người vì đặc thù công việc phải liên hệ với nhiều đối tác nước ngoài, không được tắt máy di động.

Trước đây, chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng, người dùng có thể mua sim trả trước với tài khoản thường lớn hơn số tiền bỏ ra. Do đó, rất nhiều người dân đang sử dụng sim rác. 

Nhiều đối tượng đã lợi dụng sim rác để gửi tin nặc danh, lừa đảo, gây mất trật tự trị an cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Được sử dụng vào mục đích xấu, sim rác còn là công cụ để các đối tượng tội phạm lợi dụng vào những động cơ xấu. 

Do sim rác tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong thời đại công nghệ đang phát triển mạnh nên Chính phủ, Bộ TT&TT quyết định thu hồi sim đã kích hoạt sẵn. Trong đợt kiểm tra thu hồi sim kích hoạt sẵn đăng ký sai thông tin thuê bao vừa được Bộ TT&TT cùng các nhà mạng triển khai, đã có khoảng 10,7 triệu thuê bao bị thu hồi và khóa sim.

Tính đến thời điểm chiều ngày 23/11, 10,69 triệu thuê bao đã bị khóa. Trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, VinaPhone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng mạnh tay đối với các doanh nghiệp có hành vi phát tán tin nhắn rác. Cách đây không lâu, Thanh tra Bộ TT&TT đã xử phạt 3 doanh nghiệp là Công ty 3H, Công ty cổ phần Đầu tư Thái Sơn BQP, Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Bee Mobilesố tiền 165 triệu đồng.

Không những bị cơ quan quản lý xử phạt mạnh tay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn rác còn bị đối tác là các nhà mạng cắt hợp đồng, ngừng cung cấp đầu số. 

Liên quan tới lo ngại việc cấm tin nhắn rác sẽ phát sinh các cuộc gọi rác, đại diện đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định: “Theo quy định, sim chính chủ mà gửi tin nhắn bị cho là tin nhắn rác, cuộc gọi rác sẽ bị phạt. Do vậy, sẽ không phải lo chuyện cấm tin nhắn rác sẽ phát sinh cuộc gọi rác”.

D.Anh