Cá rồng thuộc họ cá xương nước ngọt, có tên khoa học Osteoglossidae. Loài cá này có nguồn gốc chủ yếu từ châu Á, nhưng có thể được tìm thấy ở cả Nam Mỹ và Australia.

Đây là loài cá có kích thước lớn, chiều dài có thể tới 90cm và trọng lượng hơn 7kg khi trưởng thành. Cá rồng có hình dáng và thần thái sang trọng, quý phái khác biệt với các loại cá khác. Cá rồng hấp dẫn bởi có bộ vảy lớn, óng ánh màu sắc như vảy vàng; môi dưới có hai râu dài hệt như râu rồng...

Loại cá này có thân hình thuôn dài, dáng bơi luôn khoan thai, mềm mại như “long chầu”. Nhưng khi cần săn mồi, nó vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt tựa “hổ phục”. Bởi thế, giới chơi cá cảnh các nước châu Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... và Việt Nam đều tôn vinh cá rồng là “ông hoàng” của các loài cá cảnh.

Được mệnh danh là “đế vương” trong thế giới cá cảnh, cá rồng khiến bất cứ dân chơi nào trót mê phải bỏ ra không ít tiền bạc, công sức, thời gian để chăm sóc, duy trì vẻ đẹp của nó. Giá mỗi con cá lên đến cả nghìn USD, cộng với chi phí bể nuôi, thức ăn,... 

Để săn được cá rồng độc và lạ, nhiều người đã bỏ công sức sang tận Indonesia, Malaysia - được coi là đại bản doanh với những trại cá lớn. Mỗi con cá rồng nhập về đều được gắn một con chip điện tử và giấy chứng nhận như giấy khai sinh. Nhờ đó, người nuôi có thể biết được nguồn gốc, xuất xứ của cá.

Sở hữu một con cá rồng đẹp đã khó nhưng để chăm sóc và nuôi dưỡng loại cá "vua" này cũng kỳ công không kém.

Cá rồng bạch kim là loài cá đắt nhất thế giới (Ảnh: Aquarium Base)

Trong việc nuôi cá rồng, bể nuôi phải dài từ 1,5m trở lên để cá có thể phát triển bình thường. Cần trang bị máy đo độ PH, máy tạo khí, máy sưởi để nhiệt độ trong bể nước luôn đảm bảo ở mức 28-30 độ C.

Nguồn nước nuôi cá cũng phải được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng để đảm bảo môi trường cho cá sống khoẻ, không bị nhiễm bệnh. Những loại máy móc này kéo theo một khoản lớn tiền điện mỗi tháng.

Thức ăn cho cá rồng cũng rất đặc biệt, bao gồm các loài động vật sống như: rết, chuột bao tử, gián, thạch sùng, tôm,... Nguồn thức ăn cho cá cần bổ dưỡng và đảm bảo sạch, ngoài ra còn phải thường xuyên tìm kiếm thức ăn mới thay thế.

Nhiều khi, chủ nhân cắt cả những miếng thịt bò tươi sống cho cá ăn. Nhiều loại mồi nhưng cho ăn cũng phải biết cách, bởi nếu cho ăn nhiều quá mà cá quá béo cũng không được. Nhưng cho ăn ít quá, cá yếu lại dễ bị bệnh.

Bên cạnh đó, kỹ thuật chăm sóc để cá rồng có thể “lên màu” đẹp là cả một bí quyết. Người chơi phải sử dụng một loại đèn trắng, chiếu sáng bể cả ngày lẫn đêm để kích thích cá “lên màu”.

Tuy chi phí nuôi rồng thuộc hàng đắt đỏ bậc nhất trong các loài cá cảnh và loài cá này cũng đòi hỏi sự cầu kì trong chọn lựa thức ăn, cách chăm sóc nhưng số lượng người nuôi cá rồng rất lớn. Có những hội chơi cá rồng lên tới cả nghìn thành viên.

Cá rồng rất đa dạng về màu sắc. Có thể kể đến cá rồng đỏ, cá rồng xanh, cá rồng đuôi vàng, cá rồng bạc, cá rồng đen và cá rồng ngọc trai Úc. Nhưng đắt nhất phải là loại cá rồng có màu sắc độc đáo và hiếm có như bạch kim (platinum) hay huyết long (super red).

Cá rồng bạch kim được đánh giá là một trong những loài cá hiếm nhất thế giới với số lượng rất hạn chế. Chúng cũng được bảo vệ theo đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng năm 1973. Loại cá này là một dạng đột biến đặc biệt về màu sắc cơ thể, giống như dạng đột biến bạch tạng ở con người, khiến cho cơ thể chúng có màu trắng toát.

Giống như các loại cá rồng khác, cá rồng bạch kim cũng được coi là biểu tượng của sự may mắn, thịnh vượng. Màu trắng của loài cá này còn được cho là đem lại tài lộc và sự thăng tiến trong sự nghiệp.

Sự nổi tiếng của cá rồng bạch kim bắt đầu nhen nhóm vào năm 2007, khi một nhà lai tạo cá từ Singapore sẵn sàng bỏ ra một số tiền khổng lồ để mang loài cá này về bể cá của mình. Màu trắng muốt, ánh bạc lấp lánh của cá rồng bạch kim thực sự là màu sắc cực kỳ hiếm và có thể khiến bất cứ ai chiêm ngưỡng mê mẩn.

Cá rồng bạch kim đứng đầu danh sách các loại cá đắt nhất thế giới. Tùy kích thước, tuổi đời và cơ thể "không tì vết" mà giá loại cá này dao động từ 10.000-80.000 USD/con (khoảng hơn 230 triệu đồng đến gần 1,9 tỷ đồng). Thậm chí, có người từng bỏ ra tới 400.000USD (khoảng gần 9,5 tỷ đồng) để sở hữu con cá cực kỳ quý hiếm này.