Loại côn trùng nguy hiểm vào Việt Nam, ông chủ ngồi trên 'chảo lửa'

Doanh nghiệp nhập khẩu hạt điều từ châu Phi như đang ngồi trên “chảo lửa” vì hạt điều bị tắc tại cảng do Cục Bảo vệ thực vật bất ngờ thay đổi quy định kiểm dịch, gây trở ngại và tổn thất cho các doanh nghiệp.

Mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam Phạm Văn Công đã gửi công văn đến Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và Chi cục kiểm dịch thực vật Vùng II (Cục Bảo vệ thực vật) xung quanh vấn đề tháo gỡ vướng mắc trong quy định kiểm tra hạt điều nhập khẩu từ châu Phi.

Nhiều doanh nghiệp phán ánh, cơ quan kiểm dịch thực vật đã yêu cầu tiến hành kiểm tra, lấy mẫu toàn bộ lô hàng điều thô nhập khẩu có nguồn gốc từ châu Phi tại cảng, thay vì cho phép đưa về kho của doanh nghiệp như trước kia.

Việc thực hiện quy định trên đã gây trở ngại và tổn thất cho các doanh nghiệp chế biến và nhập khẩu điều thô, trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn kể từ đầu năm nay.

{keywords}
Các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi Cục Bảo vệ thực vật thay đổi quy định kiểm dịch hạt điều thô nhập khẩu

Cụ thể, việc áp dụng kiểm dịch thực vật hạt điều tại cảng sẽ khiến doanh nghiệp phải tăng thêm thời gian và chi phí nhận hàng hóa; đồng thời phát sinh rất nhiều chi phí để phục vụ kiểm tra hàng hóa trong cảng (phí vận chuyển trong cảng từ bãi trung tâm qua bãi kiểm tra hàng, tiền lưu container và lưu bãi và một số chi phí khác).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải bố trí nhiều nhân lực giám sát tại cảng; gây ách tắc hàng hóa tại cảng; làm giảm khả năng cạnh tranh,...

Vì thế, Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị duy trì lại quy trình lấy mẫu như đã áp dụng đối với hạt điều thô nhập khẩu như trước, cho phép doanh nghiệp được kiểm tra, lấy mẫu tại kho của doanh nghiệp (hoặc địa điểm lấy mẫu, kiểm tra hàng hóa do doanh nghiệp đề xuất) theo hình thức kiểm tra nhanh, áp dụng đối với mặt hàng hạt điều.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Điều, hiện là cao điểm thu mua và nhập khẩu điều thô năm 2019, nếu quy định trên không sớm được tháo gỡ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh của toàn ngành năm 2019.

Tại cuộc Họp báo thường kỳ quý I của Bộ NN-PTNT sáng 5/4, Cục trưởng Bảo vệ thực vật Hoàng Trung cho biết, từ năm 2013 đến nay, cơ quan kiểm dịch thực vật nhiều lần phát hiện các lô hàng điều nhập khẩu từ châu Phi bị nhiễm mọt cứng đốt (Trogoderma granarium Everts). Đây là loại mọt nguy hiểm số một. Tất cả quốc gia trên thế giới đều đưa loại mọt này vào danh sách kiểm dịch và kiểm soát chặt chẽ.

Trước đây, với tinh thần cải cách hành chính, Bộ đã chỉ đạo rất sát sao, đột phá, quá trình kiểm dịch với hàng nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới chỉ 4 tiếng là hoàn thiện; nhập khẩu qua đường biển và sân bay là 10 tiếng.

“Chúng tôi cho phép doanh nghiệp điều đến khai tại cảng, kiểm tra sơ bộ đưa về kho nhưng khi phát hiện nguy cơ cao, phát hiện đối tượng kiểm dịch thì phải kiểm tra trước khi cho phép vào lãnh thổ Việt Nam”, ông Trung nói.

Ông Trung khẳng định, cơ quan kiểm dịch vùng vẫn tiếp tục phát hiện mọt nguy hiểm này nên không thể cho doanh nghiệp đưa hàng về kho. Theo đó, doanh nghiệp phải phối hợp với cơ quan kiểm dịch bởi nếu để lọt loại mọt cứng đốt vào Việt Nam thì tương lai hàng xuất khẩu của ta sẽ gặp khó. Bên cạnh đó, chi phí để xử lý loại mọt này rất lớn.

Song theo ông Trung, thời gian tới, nếu trong quá trình kiểm tra kiểm soát, phối hợp với cơ quan kiểm dịch nước bạn làm tốt, kiểm tra 5-7 lô hàng hạt điều nhập khẩu thấy ổn thì sẽ cơ quan này sẽ chỉ đạo đưa hàng về kho để kiểm dịch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bảo Phương

tin nổi bật

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.