- Tại sao các cơ quan chuyên nghiệp tuyển dụng được người có năng lực mà cơ quan nhà nước lại không tuyển được?

Các tin liên quan

Công chức dứt áo: Bước chân đi cấm kỳ trở lại?

Công chức 'dứt áo' sẵn lòng quay về: Tôi không hâm

Đó là câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Oanh khi đọc bài viết Công chức dứt áo sẵn lòng quay về: Tôi không hâm.

Bạn đọc nêu câu hỏi, những cơ chế tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ của khu vực tư nhân và khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có rất nhiều ưu điểm, tại sao khu vực nhà nước không thể tham khảo, sử dụng. Vì đích cuối cùng của bất cứ khu vực nào, đó là hiệu quả làm việc của lao động.

"Nếu cơ quan tuyển dụng cứ làm đúng quy chuẩn, không có bất cứ một mối quan hệ nào với các thế lực quyền hành mà chỉ đặt lợi ích công việc lên trên hết thì làm sao có dạng công chức vác ô" - độc giả Oanh nhận xét.

{keywords}
Tuyển người tài không khó. Ảnh minh họa: Bình Minh

Anh Nguyễn Mạnh Hùng ở địa chỉ nguyen.hung@... khẳng định "tuyển dụng người tài không khó". Bởi lẽ đơn giản, có rất nhiều quy trình chuẩn mà các công ty chuyên tuyển nhân sự giỏi cho các tập đoàn đa quốc gia áp dụng

"Bản thân tôi đã tốt nghiệp ĐH Tổng hợp và được một tập đoàn đa quốc gia tuyển thông qua nhà tuyển dụng chuyên nghiệp.

Tôi nhận thấy họ đánh giá khá sát với khả năng chuyên môn và mong muốn của người lao động cũng như phía người tuyển dụng. Tuy nhiên cái khó nhất với nhân sự làm trong các cơ quan nhà nước là môi trường làm việc (thu nhập và tiến bộ trong nghề nghiệp), động cơ làm việc như thế nào" - anh Hùng nêu.

Bạn đọc Lê Thanh Huyền so sánh: hiện nay phần lớn cán bộ nhà nước có trình độ 'lý thuyết' nhiều hơn, không thực tế. Kể cả việc thu hút nhân tài trẻ mà không cho đi thực tế thì cũng chẳng mấy phát huy hết năng lực của họ. Trong khi đó, doanh nghiệp là nơi có thể áp dụng lý thuyết vào thực tế đa dạng và cũng có cơ hội để học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn so với cán bộ ở trong '4 bức tường'.

Do đó nguyện vọng quay lại làm việc phục vụ đất nước như tiến sĩ kinh tế trong bài là hoàn toàn đúng.

"Cần có chính sách thu hút, khuyến khích trí thức từ doanh nghiệp về làm việc cho các cơ quan nhà nước" - bạn đọc đề nghị. 

Singpore tuyển lại công chức 'dứt áo'

Độc giả Vũ Thu Hiền cho rằng, những điểm yếu, tật xấu của công chức như ỷ lại, chạy quyền, chạy chức, đi làm cho đủ chứ không có phát minh sáng kiến gì sẽ đến lúc suy tàn.

"Người lãnh đạo giỏi sẽ quyết định được sự phát triển của doanh nghiệp. Những cái mới hơn, tốt hơn sẽ được phát huy. Quan trọng nhất cố gắng bảo đảm cuộc sống của mình mà chờ những thay đổi có tính hệ thống. Những người có khả năng có thể làm ở nước ngoài hoặc các công ty nước ngoài ở Việt Nam, sau đó quay trở về doanh nghiệp nhà nước. Những người này sẽ giúp doanh nghiệp nhà nước phát triển" - ý kiến chị Hiền.

Một bạn đọc ở địa chỉ vuongcongchinhtax@... từng làm việc trong khối cơ quan Nhà nước 12 năm, nhưng do môi trường làm việc đã phải ra đi, chia sẻ:

"Ra ngoài tôi khá thành đạt trong công việc, nhưng nhiều lúc tôi thật rất tiếc khi không còn làm việc tại cơ quan cũ, dù lương chỉ khoảng đủ ăn. Nếu Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính có chính sách cho tổ chức thi tuyển đối với những cán bộ đã ra đi, nhưng nay có nhu cầu quay lại phục vụ cơ quan cũ thì tôi vẫn quay lại và đem những kiến thức học được từ doanh nghiệp để phc vụ tốt hơn cho cơ quan nhà nước.

Singapore cũng đã áp dụng chính sách này từ lâu rồi, họ tuyển dụng lại những công chức mà trước kia đã từng phục vụ, chức danh tuyển lại sẽ tương đương, sau đó theo dõi nếu không đạt sẽ loại bỏ, nếu đạt sẽ cất nhắc tiếp vị trí cao hơn, tạo môi trường thân thiện hơn để cho họ làm việc, tránh ác cảm với đồng nghiệp cũ...".

Độc giả Nguyễn Thị Thanh Hà nêu suy nghĩ: Công cuộc đổi mới đã trải qua trên một phần tư thế kỷ và nước ta đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Tuy vậy công việc quản trị nguồn nhân lực trong các cơ quan nhà nước chậm được đổi mới và hệ lụy của nó để lại là bộ máy hành chính cồng kềnh, kém hiệu quả.

"Khi chúng ta chỉ quan tâm đến thị trường hàng hóa, thị trường tài chính mà chưa chú trọng xây dựng thị trường lao động thì khó có thể nói các thiết chế của nền kinh tế thị trường vận hành đồng bộ. Người hưởng lương từ ngân sách nhà nước chưa chịu tác động từ thị trường lao động đã làm cho bộ máy hành chính thiếu minh chủ và tư duy lối mòn, tạo nên môi trường làm việc kìm hãm tài năng" - ý kiến của chị Hà.

   Mọi chia sẻ về bài viết xin được gửi về banchinhtri@vietnamnet.vn

L.Thư (tổng hợp)