Bắp cải vốn là loại rau quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là vào mùa đông. Giá bắp cải chỉ từ 10.000-20.000 đồng/kg. Một số giống bắp cải ngoại được trồng ở nước ta có giá cao hơn, dao động từ 40.000-50.000 đồng/kg.

Vài năm gần đây, bên cạnh bắp cải thông thường, thị trường còn xuất hiện loại bắp cải hoa hồng hay còn được gọi bằng cái tên mỹ miều là hoa hồng sa mạc hoặc hoa bắp cải cảnh. Dù gây sốt từ mấy năm trước nhưng loại bắp cải lạ này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo các đầu mối, bắp cải hoa hồng được nhập từ Trung Quốc có màu sắc đa dạng, với điểm nhấn lớp lá ngoài màu vàng, xanh, còn lá cải bên trong màu tím hồng hoặc đỏ, trắng rất bắt mắt.

Bắp cải hoa hồng thực chất là một loại bắp cải không cuốn lá. Đây là một loại hoa không có mùi thơm nhưng với kiểu dáng bắt mắt nên được nhiều người tìm mua. 

Hoa bắp cải có hình dáng độc đáo, màu sắc sặc sỡ (Ảnh: Nông Thôn Việt)

Về hình dáng, bắp cải hoa hồng không khác gì so với loại bắp cải thông thường. Nhìn bên ngoài, cây bắp cải cảnh như một bông hoa hồng tím được bao bọc bởi những chiếc lá xanh rất lạ mắt. Còn phía bên trong là những lớp lá có màu tím nhạt hoặc màu trắng xếp đan xen. Những chiếc lá bắp cải đan lớp vào nhau, uốn lượn theo hình vòng cung tựa như những cánh hoa hồng kiêu sa, bung nở dưới ánh nắng mặt trời…

Bông hoa bắp cải có đường kính rất lớn. Mỗi cây hoa bắp cải trưởng thành có thể đạt đường kính từ 25-30cm và xòe ra nhìn rất lạ mắt.

Loại hoa bắp cải này vào thời điểm mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam được rao bán với giá lên tới 350.000-400.000 đồng/bông. Vài năm lại đây, hoa bắp cải được nhập về nước ta khá nhiều, giá bán cũng rẻ hơn nhiều.

Giá hoa bắp cải phụ thuộc vào độ to nhỏ, bông hoa càng to sẽ có giá đắt hơn. Hoa bắp cải hiện được bán trên thị trường với giá khoảng 90.000 đồng/bông.

Những cây hoa cải bắp có thể chơi được từ 2-3 tháng tùy thời tiết và cách chăm sóc của người chơi. Người chơi cần thay nước thường xuyên và xịt nước trên lá để giữ hoa tươi lâu hơn. Vì loại hoa này bền hơn so với nhiều loại hoa tươi khác nên khá nhiều người ưa chuộng.

Hoa bắp cải ưa nắng nên thường được trồng ở những nơi có ánh nắng mặt trời (Ảnh: Dân Trí)

Hoa bắp cải đặc biệt hút khách vào dịp Tết. Mỗi ngày, các đầu mối đổ sỉ có thể đổ buôn hàng nghìn cây bắp cải hoa hồng cho mối sỉ ở Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc.

Loại hoa này thường được mọi người mua để bàn trang trí hoặc khuôn viên sân thượng. Khách hàng chỉ cần mua một bông về là đã cắm được một bình hoa rất đẹp trong nhà.

Ngoài việc để trang trí, hoa bắp cải còn có thể được chế biến thành một số món ăn như bắp cải thường. Tuy nhiên, mọi người thường mua hoa bắp cải về cắm chơi chứ ít người dùng để ăn.

Đặc biệt, cây hoa bắp cải dễ trồng và chăm sóc, chỉ cần tưới nước là chúng sinh trưởng và phát triển bình thường. Hoa bắp cải ưa nắng nên thường được trồng ở những nơi có ánh nắng mặt trời.