Một loài hoa súng trong vườn thực vật Kew ở London, Anh trong 177 năm qua, mới đây đã được công bố là một loài hoàn toàn mới và lớn nhất thế giới.

Victoria Bolivian - loài hoa súng lớn nhất thế giới trong vườn thực vật Kew ở Tây Nam London, Anh

Các nhà thực vật học đặt tên cho loài hoa mới tìm được là Victoria Boliviana và cho biết đây có thể là 'một trong những kỳ quan thực vật của thế giới'.

Loài hoa này có đường kính tán lá lên đến 3,2 mét và những bông hoa có kích thước lên đến 36cm khi nở hoàn toàn.

Chiếc lá khổng lồ của Victoria Boliviana có thể chịu được sức nặng ít nhất khoảng 178 pound (80 kg), tương đương với 2 người.

Cậu bé 6 tuổi con của nhà nghiên cứu Carlos Magdalena đang 'thử tải trọng' của chiếc lá khổng lồ - Ảnh: CNN

Trước đó, có 2 loài hoa súng khổng lồ khác đã được nhà thực vật học người Anh John Lindley đặt tên là Victoria Cruziana và Victoria Amazonica.

Các nhà khoa học cho rằng Victoria Boliviana là một loài lai giữa hai loài trên. Tuy nhiên, hiện loài này đã được xác nhận là loài hoa súng khổng lồ thứ 3 trên thế giới

Lá của loài hoa súng boliviana có đường kính lên đến 3,2 mét.

Ông Carlos Magdalena - nhà nghiên cứu thực vật ở Kew cho biết khám phá này là thành tựu lớn nhất trong sự nghiệp 20 năm của ông tại khu vườn thực vật này.

Loài hoa Victoria Boliviana sinh trưởng trong hệ sinh thái dưới nước của vùng Llanos de Moxos ở Bolivia. Không chỉ nổi bật về kích cỡ, loại hoa này còn rất đẹp với những bông hoa chuyển màu từ trắng sang hồng vào ban đêm.

Những bông hoa có thể phát triển với đường kính lên đến 36cm lớn hơn so với 2 loài còn lại.

Loài hoa súng khổng lồ sinh trưởng trong hệ sinh thái dưới nước của vùng Llanos de Moxos ở Bolivia
Mặt dưới phần lá của loài hoa súng Victoria Boliviana

Vành lá của loài Boliviana có chiều cao thấp hơn vành của loài Cruziana nhưng cao hơn của loài Amazonica 

Hiện tại trong vườn thực vật Kew là là nơi duy nhất trên thế giới hiện tồn tại cả 3 loài hoa súng khổng lồ đó là Victoria Amazonica, Victoria Cruziana và mới nhất là Victoria Boliviana.

Theo CNN, The Guardian