Bạn có thể nâng cao cơ hội sống lâu, khỏe mạnh bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư thông qua chế độ ăn uống. Theo nghiên cứu mới, một số loại thực phẩm màu đỏ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bài báo khoa học - được xuất bản trên tạp chí Foods - đã đánh giá thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của trái cây màu đỏ, tập trung vào quả dâu tây và mâm xôi. 

Ảnh minh họa: Foodal

Tiến sĩ dinh dưỡng người Anh, Emma Derbyshire, nhận định: "Đây là những phát hiện thú vị trong lĩnh vực dinh dưỡng. Theo đó, những thay đổi đơn giản như chuyển đồ ăn nhẹ đã qua chế biến sang các loại quả mọng giàu dinh dưỡng sẽ có lợi cho sức khỏe". 

Giàu vitamin, sắc tố hữu cơ carotenoid và các hợp chất phenolic, quả dâu tây và mâm xôi có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh.

Trái cây không chỉ ngăn ngừa mắc bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư, mà còn giảm khả năng béo phì, đục thủy tinh thể, bệnh tim, đột quỵ và tăng huyết áp.

Theo Express, phân tích trên lưu ý dâu tây cung cấp magiê, kali, canxi, phốt pho, polyphenol, kẽm, sắt và chất xơ.

Hơn nữa, trái cây màu đỏ thường không trải qua bất kỳ quá trình chế biến nào nên đặc tính chống oxy hóa không bị giảm.

Ngăn ngừa tiểu đường loại 2 

Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chain chỉ ra, chế độ ăn uống lành mạnh là một trong ba yếu tố quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hai yếu tố còn lại là kiểm soát cân nặng và tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần.

Các chuyên gia cảnh báo: “Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 lên gấp 7 lần. Béo phì khiến nguy cơ đó tăng gấp 20 đến 40 lần so với người có cân nặng chuẩn”.

Không hoạt động cũng thúc đẩy lượng đường trong máu cao. Hoạt động cơ bắp thường xuyên sẽ cải thiện khả năng sử dụng insulin và hấp thụ glucose. 

Ngoài ăn trái cây màu đỏ, một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống tác động lớn đến việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Đó là chọn các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt; bỏ đồ uống có đường để chọn nước, cà phê hoặc trà; chọn chất béo lành mạnh như quả bơ thay cho chất béo bão hòa trong bánh kẹo; thay thế thịt đỏ, thịt đã qua chế biến bằng các loại hạt, đậu, cá, thịt gia cầm. 

Phòng chống ung thư 

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh khẳng định: “Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể làm giảm nguy cơ ung thư”. Bởi vậy, bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, đậu, cháo yến mạch, cà rốt. Thực phẩm và đồ uống như phô mai và sữa có thể giảm nguy cơ ung thư ruột. 

Bạn cũng cần cắt giảm thịt đã qua chế biến và thịt đỏ như thịt lợn muối xông khói, xúc xích, thức ăn nhanh, đồ uống có đường, rượu bia.