Sau khi ngắm nghía chùm sung xanh tròn vo có đầy đủ lá, chị Nguyễn Thu Vinh ở Trịnh Đình Cửu (Hoàng Mai, Hà Nội) quyết định mua để bày trên mâm ngũ quả Tết mặc dù chủ hàng bán chúng với giá 250.000 đồng/kg.

“Quả sung chỉ làm muối xổi, mọi người cũng ít ăn nên ngày thường về quê toàn xin cho, nếu mua cũng chỉ vài nghìn đồng 1kg. Nay một chùm sung ở chợ Tết nặng 400gram giá 100.000 đồng”, chị nói.

Loại sung quả non được buộc thành chùm tròn có giá lên tới 220.000-250.000 đồng/kg ở chợ Tết (Ảnh: Tâm An)

Điểm lại các loại quả như chuối, bưởi, thanh long, cam và sung mà mình mua bày mâm ngũ quả thờ Tết, chị Mai Thị Giang ở Trần Điền (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, chuối và bưởi ở chợ Tết năm nay giá tương đối rẻ. Chị mua một nải chuối 16 quả khá to cùng một trái bưởi Diễn vỏ vàng ươm giá chỉ 120.000 đồng. Thanh long và cam giá đều 60.000 đồng/kg. 

Riêng sung chị mua 2 chùm giá 220.000 đồng/kg - đắt đỏ nhất trong các loại quả chị Giang mua bày mâm ngũ quả hôm nay.

“Tết năm ngoái tôi mua chùm sung già không được đẹp lắm giá cũng 180.000 đồng/kg. Năm nay có loại sung non quả nhỏ xanh mướt, bóng bẩy, chùm tròn có cả lá, nhưng giá thì cao ngất ngưởng”, chị nói.

Sung quả già giá 150.000-180.000 đồng/kg (Ảnh: Tâm An)

Những ngày này tại chợ Tết ở Hà Nội, gần như hàng trái cây nào cũng bày bán quả sung. Bởi đây là một trong những loại quả được nhiều gia đình chọn lựa bày trên mâm ngũ quả thờ Tết với hy vọng năm mới sung túc, ấm no. Theo đó, tiểu thương thường bán sung non chùm tròn với giá 220.000-250.000 đồng/kg và sung già chùm dài với giá 150.000-180.000 đồng/kg. 

Chị Phan Thị Lan, tiểu thương bán trái cây tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), cho biết, sung non chùm tròn mẫu mã đẹp hơn sung chùm dài quả già nên được nhiều người chọn mua dù giá rất đắt.

Loại sung non chùm tròn này là sung ở miền Tây, chị Lan nhập về bán với giá 250.000 đồng/kg. Một chùm sung tròn này thường nặng 300-400gram. Những ngày cận Tết Quý Mão, chị bán hết khoảng 30-40kg sung loại này. Còn sung chùm dài chỉ bán được khoảng trên dưới 10kg.

“Đây là giá ngày Tết. Còn ngày thường nếu nhà ai muối xổi ra chợ mua sung giá chỉ 10.000-15.000 đồng/kg. Về quê còn có thể xin cho vì nhiều nhà trồng sung trong vườn, bờ ao quả sai trĩu, chín rụng đầy mà không ai ăn”, chị chia sẻ.

Sung còn được xuất sang Canada để phục vụ nhu cầu của kiều bào mua thờ Tết (Ảnh: Tâm An)

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Đặng Mạnh Khương - đầu mối bỏ sỉ trái cây ở Cần Thơ, thừa nhận, chỉ có ngày Tết quả sung mới được nhiều người chọn mua dù giá đắt đỏ. Ngày thường, loại quả này giá rẻ như cho.

Theo anh, năm nay ở miền Tây, một số nhà vườn có sung hái trái non rồi lấy dây buộc lại tạo thành chùm tròn có lá nhìn rất bắt mắt. Nhờ vậy, quả sung cũng được giá hơn những năm trước đó rất nhiều.

Dịp này, anh Khương cũng thu mua sung để đổ buôn cho các mối sỉ. Song anh chỉ đổ sỉ sung chùm dài quả già. 

“Cách đây mấy hôm, tôi có đơn hàng mấy chục cân sung bán sỉ cho một đầu mối ở Canada. Bởi ở bên đó có nhiều người Việt đang sinh sống và làm việc. Ngày Tết, họ cũng bày biện mâm ngũ quả thờ nên có nhu cầu mua những quả như sung, dừa, chuối, bưởi, đu đủ,... ”, anh nói.