Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận về việc thanh tra toàn diện đối với dự án khu dân cư (KDC) Bình Đa, thuộc phường Bình Đa, TP Biên Hòa, do Công ty CP phát triển nhà Bình Đa (Bidaco) làm chủ đầu tư.

Khu đất liên quan đến sai phạm - Ảnh: T.N

Đáng chú ý, trong kết luận thanh tra này xác định nhiều người là lãnh đạo, cựu lãnh đạo UBND tỉnh, UBND TP Biên Hòa cùng các Sở, ngành.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh Đồng Nai cũng chuyển hồ sơ việc giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án KDC Bình Đa sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra dấu hiệu tội phạm vi phạm Luật đất đai.

Theo kết luận thanh tra do Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thắng ký, việc UBND tỉnh Đồng Nai giao khoảng 2,3 ha đất cho Công ty cổ phần phát triển nhà Bình Đa nhưng không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2013.

Về nguồn gốc đất, cuối năm 2013, khu đất trên nhà nước đang cho Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico, công ty góp vốn thành lập Bidaco) thuê nhưng sắp hết hạn. Sau đó Dofico xin UBND tỉnh Đồng Nai được gia hạn thuê đất thì UBND tỉnh có văn bản giao Sở TN&MT chủ trì, tham mưu việc xin gia hạn này.

Đến tháng 2/2014, Sở TN&MT có ý kiến và báo cáo với UBND tỉnh việc gia hạn thuê đất là không đủ cơ sở, đề xuất tỉnh thu hồi toàn bộ khu đất giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh để đấu giá.

Ngày 19/3/2014, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định số 729 về việc chấp thuận phương án thu hồi khu đất trên để bán đấu giá. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2014 Dofico gửi văn bản đề nghị ngưng thi hành quyết định 729 với lý do công ty này đã được tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương cho thực hiện góp vốn bằng tài sản trên đất để triển khai dự án KDC Bình Đa, việc thu hồi đất sẽ không thực hiện góp vốn được.

Sau văn bản của Dofico, đến tháng 8/2014, UBND tỉnh Đồng Nai bất ngờ hủy bỏ quyết định 729 rồi tiếp tục cho Dofico thuê khu đất trên để kinh doanh.

Bên trong khu đất rộng hơn 2,3ha tỉnh Đồng Nai giao cho doanh nghiệp không qua đấu giá - Ảnh: T.N

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Dofico kêu gọi góp vốn thực hiện dự án KDC Bình Đa và vốn góp của doanh nghiệp này chính là quyền sử dụng khu đất dự án. Tuy nhiên, quyền sử dụng khu đất này đối với Dofico chỉ là gia hạn để xử lý tài sản chứ không phải giao đất thực hiện dự án, thế nhưng vẫn được các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thời điểm này chấp thuận.

Việc Dofico thuê đất và gia hạn thuê đất, góp vốn thành lập Công ty Bidaco, UBND TP Biên Hòa thỏa thuận địa điểm, UBND tỉnh Đồng Nai quyết định chủ trương đầu tư là không đúng quy định.

Đây là nguyên nhân dẫn đến việc UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định thu hồi khu đất từ Công ty Dofico và giao cho Công ty Bidaco thực hiện dự án KDC Bình Đa nhưng không thông qua đấu giá, vi phạm Luật Đất đai 2003 và có dấu hiệu tội phạm về quản lý đất đai tại Bộ luật Hình sự 2015.

Về trách nhiệm cá nhân, Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định nhiều cán bộ từng là lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng các Sở ngành, lãnh đạo UBND TP Biên Hòa có liên quan trực tiếp đến các sai phạm ở dự án khu dân cư Bình Đa.

Cụ thể, các cá nhân này là các ông Võ Văn Chánh (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện là Bí thư Thành ủy TP Biên Hòa), Trần Minh Phúc (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện đã nghỉ hưu), Trần Văn Vĩnh (nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, hiện đã nghỉ hưu), Lê Viết Hưng (nguyên Giám đốc Sở TN&MT, đã bị cơ quan CSĐT bắt tạm giam do liên quan đến vụ án khu dân cư Phước Thái), Nguyễn Lục Hòa (nguyên Chánh Văn phòng UBND tỉnh, hiện đã nghỉ hưu), Nguyễn Thanh Lâm (nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng), Phạm Anh Dũng (nguyên Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, hiện là Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai).

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Lệ Hồng (Tổng Giám đốc Dofico, hiện đã nghỉ hưu) cũng được xác định có liên quan trực tiếp tới sai phạm này.

Hải Yến