Chiều 16/10, Bộ Tư pháp họp báo thông báo công tác tư pháp quý 3/2023. Theo báo cáo, quý 3, Bộ đã triển khai toàn diện, đầy đủ và đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả.

Trong đó, công tác thanh tra, kiểm tra một số lĩnh vực quản lý nhà nước, như: Xử lý vi phạm hành chính, bồi thường nhà nước, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, công chứng, trợ giúp pháp lý…. được chú trọng thực hiện. 

Công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự được tập trung chỉ đạo. Kết quả thi hành án kinh tế, tham nhũng 12 tháng năm 2023, đã thi hành xong 2.264 việc, tăng 369 việc (tăng 19,47%) thu được hơn 20.405 tỷ đồng; đạt tỉ lệ 67,10% về việc và 41,11% về tiền.

Đối với kết quả theo dõi thi hành án hành chính, các cơ quan hành chính đã thi hành xong 582/1.375 bản án (tăng 153 bản án so với năm 2022). 

Trong thời gian từ nay đến hết quý 4, Bộ Tư pháp tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của Bộ Tư pháp. Bộ sẽ triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự cho biết, năm 2023 công tác thi hành án dân sự còn khó khăn vướng mắc khi vụ việc nhiều nhưng nhân sự phải cắt giảm theo chủ trương chung. 

nguyen-trong-luc-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Lực, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục thi hành án dân sự. Ảnh: HC

“Đã thi hành xong 570.000 việc, thu được gần 90 ngàn tỷ đồng. Đây là năm có số tiền thi hành án thu được đạt giá trị tuyệt đối, cao nhất từ trước đến nay. Tiền thu hồi trong các vụ việc tham nhũng kinh tế đạt cao, trên 20 nghìn tỷ đồng. Đây là số liệu ấn tượng, với số tiền thi hành án thu hồi được cao nhất từ 2013 đến nay”, ông Nguyễn Văn Lực cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Lực, kết quả thi hành án năm 2023 đạt kết quả tốt là do Tổng cục thi hành án đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó tăng cường thanh tra, kiểm tra; Tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ các quy định của pháp luật; Đã huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Thông tin về việc thi hành án một số vụ án, ông Nguyễn Văn Lực cho hay, vụ Phạm Công Danh giai đoạn 1 đã thu hồi được 465 tỷ đồng; Phạm Công Danh giai đoạn 2 thu hồi được 458 tỷ đồng; vụ Buôn lậu, nhận hối lộ xảy tại Đồng Nai và các tỉnh thu hồi được 427 tỷ đồng; vụ Hứa Thị Phấn và đồng phạm thu hồi được 129 tỷ đồng.