Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) vừa có thông báo đến các nhà đầu tư liên quan đến dự án Khu trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang tại khu vực sân bay Nha Trang (cũ).

Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BT, tiền sử dụng đất của dự án được chi trả bằng 3 dự án hạ tầng giao thông gồm: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội và dự án Nút giao Ngọc Hội.

Theo Tập đoàn Phúc Sơn, sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất vào tháng 10/2016, Công ty đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi được UBND tỉnh Khánh Hòa giao đất (57,65ha/62,3ha).

Trong khi cả 3 dự án BT chưa dự án nào hoàn thành thì tại quỹ đất đối ứng trên “đất vàng” sân bay Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô bán nền từ nhiều năm trước.

Đến năm 2018, hạ tầng kỹ thuật của dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và được Sở Xây dựng cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành ngày 26/10/2018, kết quả kiểm tra đã được lập thành biên bản làm cơ sở thực hiện các công việc khác có liên quan, trong đó có công tác về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau đó, Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin xác định giá đất, đây là thủ tục cuối cùng để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/ sổ hồng) cho khách hàng.

“Hiện nay, thủ tục xác định giá đất của dự án đang được triển khai nhưng còn vướng mắc trong việc xác định giá trị hoàn thành của 3 dự án BT đối ứng” – Tập đoàn Phúc Sơn cho biết.

Cũng theo Tập đoàn Phúc Sơn, vướng mắc duy nhất liên quan tới công tác chuyển nhượng và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng là việc xác định giá đất, trong đó có việc xác định giá trị hoàn thành của các dự án BT vẫn đang triển khai.

“Đây là vướng mắc do yếu tố khách quan (bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB)”, văn bản của Tập đoàn Phúc Sơn nêu.

3 dự án BT nghìn tỷ “vỡ” tiến độ

Về tình hình thực hiện 3 dự án BT đối ứng, Tập đoàn Phúc Sơn cho biết, Công ty và UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký 3 hợp đồng cho 3 dự án BT là Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội; Các tuyến đường, các nút giao thông kết nối Khu sân bay Nha Trang và Nút giao thông Ngọc Hội để đối trừ vào tiền sử dụng đất của dự án Khu trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính – Du lịch Nha Trang.

Do quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án BT gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên đến nay UBND tỉnh Khánh Hòa mới giao đất được một phần cho Công ty thực hiện 3 dự án BT. Trong phạm vi giao đất này, Công ty đã hoàn thành đầu tư xây dựng trên 90% khối lượng.

“Việc chậm hoàn thành đầu tư toàn bộ 3 dự án BT là do yếu tố khách quan (bồi thường GPMB) nên mặc dù Công ty đã rất nỗ lực nhưng vẫn không thể hoàn thành toàn bộ khối lượng của 3 dự án BT này” – Tập đoàn Phúc Sơn nêu rõ.

Như vậy, đến nay, cả 3 dự án BT sau 4 năm ký kết hợp đồng (từ năm 2017) đều chưa hoàn thành.

Trước đó, tại thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang ban hành hồi tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra hàng loạt tồn tại vi phạm tại 3 dự án BT trên.

Trong đó nêu rõ: Các dự án BT không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2017, mặc dù đã gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng đến thời điểm thanh tra mới thi công đạt khoảng 27% khối lượng xây lắp. Không thực hiện đúng tiêu chí công trình cấp bách để được áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu năm 2013. Và đến nay, sau hơn 1 năm thông báo kết luận thanh tra được ban hành, 3 dự án BT vẫn chưa thể về đích.

Trong khi 3 dự án BT “vỡ” tiến độ thì tại quỹ đất đối ứng sân bay Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn đã làm hạ tầng dự án Trung tâm đô thị thương mại - Dịch vụ tài chính - Du lịch Nha Trang trong quỹ đất được giao, phân lô bán nền, ký "Hợp đồng góp vốn" với nhiều khách hàng. Theo kết luận của TTCP, "Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn có hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực kinh doanh bất động sản". Tháng 5/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, mức phạt là 275 triệu đồng.

Yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện nghĩa vụ tài chính gần 12.000 tỷ đồng

Trước đó, vào tháng 8/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Tập đoàn Phúc Sơn khẩn trương nộp gần 12.000 tỷ đồng thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Khu trung tâm đô thị - Thương mại - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Tuy nhiên, Tập đoàn Phúc Sơn cho rằng, văn bản này chưa đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành do việc thực hiện nghĩa vụ tài chính phải dựa trên kết quả thẩm định giá đất, dựa trên nguyên tắc ngang giá các dự án BT và thông báo của cơ quan thuế. Do đó, Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ các vướng mắc và cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo tháng 10/2022, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc thu hồi gần 12.000 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính của Tập đoàn Phúc Sơn nằm trong số các hạn chế, chậm khắc phục các sai phạm, nhất là thu hồi tài sản thất thoát theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo ông Hoàng, UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tỉnh Khánh Hòa cũng báo cáo cho tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.

Nhiều vi phạm tại các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán đất sân bay Nha Trang

Tháng 6/2021, TTCP ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang.

Theo đó, có 6 dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang; trong đó có 3 dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư gồm: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang; Dự án Đường vành đai kết nối Nút giao Ngọc Hội và dự án Nút giao Ngọc Hội.

Theo kết luận, các dự án BT trên có nhiều vi phạm như bàn giao đất khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; các dự án đều không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo kế hoạch, không thực hiện đúng tiêu chí công trình cấp bách để được áp dụng hình thức lựa chọn NĐT trong trường hợp đặc biệt theo Luật Đấu thầu năm 2013.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, ký kết hợp đồng BT còn có một số sai sót trong áp dụng định mức, đơn giá, biện pháp thi công, đền bù giải phóng mặt bằng và đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định làm tăng tổng mức đầu tư 3 dự án lên 499,202 tỷ đồng…