“Đức năng thắng số”

Lê Văn Công từ nhỏ đã không may mắn như những người bạn cùng thời. Năm 3 tuổi, một cơn sốt nặng đã khiến chân anh bị teo lại. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã không khiến con người lạc quan như Văn Công chùn bước.

Không thể đi bằng đôi chân trên đường đời, anh dùng đôi tay khoẻ khoắn để vững tin trong cuộc sống. Năm 2005, Văn Công bén duyên với cử tạ và từng bước gặt hái những thành công lớn từ cấp độ khu vực cho đến tầm thế giới.

Ngay cả khi bị tai nạn giao thông dẫn đến rách dây chằng vai trong vòng 4 năm (từ 2009 - 2013), Văn Công cũng không nản lòng. Tấm huy chương vàng ở Paralympic Rio 2016 trên đất Brazil ở hạng cân 49 kg, với thành tích 183 kg - phá kỷ lục thế giới lẫn Paralympic là sự khẳng định cho một nghị lực sống phi thường của đô cử khuyết tật quê Hà Tĩnh này. Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên và duy nhất mà thể thao khuyết tật Việt Nam có được ở Paralympic trong lịch sử từ trước đến nay.

{keywords}
 Lê Văn Công giành huy chương vàng Paralympic 2016

Năm 2020, thể thao Việt Nam nói chung và cử tạ dành cho người khuyết tật Việt Nam nói riêng rơi vào tình cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thu nhập và hệ thống giải thi đấu bị thu hẹp lại khiến nhiều VĐV khuyết tật Việt Nam phải thắt lưng buộc bụng, tìm thêm công việc để nuôi sống gia đình, bản thân. Nhưng đúng lúc khó người ta mới thấy nghị lực và sự lạc quan trong cuộc sống của đô cử Lê Văn Công lớn đến thế nào. Thay vì than thở với cuộc sống thách thức trong dịch bệnh, Văn Công chủ động vượt khó với hàng loạt nghề tay trái.

Văn Công hùn vốn cùng bạn trồng ngô ở Củ Chi. Loại giống “Nữ hoàng đỏ” của anh thu về lợi nhuận rất tốt với nguồn tiêu thụ ổn định. Ngoài ra, Văn Công còn hùn vốn với một người bạn nữa mở thêm một tiệm làm âm thanh - ánh sáng ở quận 12.

Chưa dừng lại ở đó, Văn Công còn lấn sân sang lĩnh vực môi giới bất động sản. Cũng nhờ sự năng động, đa ngành nghề, Văn Công có thêm một khoản thu nhập khấm khá, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Quan trọng hơn, dù bận rộn với công việc tay trái là vậy nhưng đô cử người Hà Tĩnh vẫn dành sự tập trung và tình yêu lớn cho cử tạ, môn thể thao đã đem lại thành công, bước ngoặt sự nghiệp và kể cả là danh vọng cho anh.

{keywords}
 Đô cử khuyết tật với những nghề tay trái

Nhà vô địch cử tạ Paralympic thế giới chia sẻ rằng mình vẫn tập trung cùng tuyển cử tạ Người khuyết tật Việt Nam ở Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Anh bao quát công việc bên ngoài bằng cách liên lạc qua điện thoại. Chỉ 2 ngày nghỉ cuối tuần, anh mới tập trung “ra mặt” giải quyết. Vậy mà chuyện nào, chuyện nấy cũng êm xuôi cả.

Khi cuộc sống là cho đi

Lê Văn Công không chỉ sống cho riêng mình hay cho gia đình. Với anh, cuộc sống là sẻ chia, là cùng chung tay vì hạnh phúc mọi người. Năm ngoái, anh đấu giá tấm huy chương vàng quý giá tại Paralympic 2016 để có được 125 triệu đồng giúp đỡ bé Đoàn Thị Bích Hương vốn mắc ung thư gan nặng.

Năm 2020, giữa mùa dịch bệnh, đô cử sinh năm 1984 cùng bạn bè gửi 2.000 bắp ngô cho các đồng nghiệp là VĐV thể thao khuyết tật tại Đà Nẵng.

"Của ít lòng nhiều, một chút quà gửi đến mọi người chia sẻ lúc khó khăn và cũng là để giới thiệu nông sản mới với cộng đồng", Lê Văn Công chia sẻ.

{keywords}
 Tấm lòng thiện nguyện của Văn Công được gửi đến những hoàn cảnh khó khăn

Cho đi là nhận lại. Tấm lòng thiện nguyện, luôn hướng về cộng đồng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người giúp Văn Công được bà con hàng xóm dành một thứ tình cảm trân quý, được đồng nghiệp, bạn bè dành một sự tôn trọng. Tấm lòng cao cả, giàu trách nhiệm với công việc, giàu tình cảm với gia đình, giàu nhân ái với người xung quanh cũng giúp Văn Công vô hình trung nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ từ nhiều nhà tài trợ, trong đó có Herbalife - Tập đoàn dinh dưỡng đã đồng hành với anh qua nhiều giải đấu.

Văn Công chia sẻ: “Tập luyện chăm chỉ là không đủ để vươn tới đỉnh cao. Với sự tư vấn dinh dưỡng của Herbalife, đặc biệt là bổ sung cần thiết vào các nhóm cơ và phục hồi cơ sau tập luyện và thi đấu, tôi có cảm giác tự tin hơn khi bước vào sàn đấu. Đặc biệt, để chinh phục những mức tạ ở mức 170 - 180 kg, bên cạnh sự chuẩn bị kéo dài nhiều ngày, tôi cần có một chế độ sinh hoạt, sử dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý trong nhiều ngày thì mới có thể đảm bảo vượt qua được thử thách khó nhằn ấy”.

Dịch Covid-19 khiến Văn Công và nhiều vận động viên khuyết tật Việt Nam không thể tham dự Paragames 2019 tại Philippines. Cũng vì thế mà anh đang dành sự tập trung tối đa cho quá trình chuẩn bị hướng đến Paragames 2021 ngay tại Việt Nam.

Tấm huy chương vàng là điều mà Văn Công quyết tâm hướng tới. Anh tin rằng nếu như mình vẫn duy trì chế độ tập luyện như hiện tại, vẫn được hỗ trợ tận tình về một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh từ Herbalife cũng như luôn duy trì tinh thần yêu đời, lạc quan trong cuộc sống thì bản thân Văn Công đầy hứa hẹn mang về đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam một tấm huy chương vàng tại đại hội diễn ra vào cuối năm nay.

Dinh dưỡng lành mạnh, sẵn sàng tiến bước 

Hơn 1 thập kỉ có mặt ở thị trường Việt Nam, tập đoàn dinh dưỡng Herbalife Nutrition đã đồng hành cùng thể thao Việt Nam với tư cách tài trợ nhiều mặt cho các vận động viên trọng điểm. Không chỉ đóng vai trò tư vấn, cung cấp dinh dưỡng trong thời gian thi đấu để tạo động lực cho các VĐV giành thành tích nổi trội ở đấu trường khu vực, châu lục và thế giới mà Herbalife luôn là người bạn đồng hành với các VĐV trong cuộc sống thường nhật.

Cung cấp một phần dinh dưỡng không thể thiếu hàng ngày, Herbalife giúp các VĐV luôn duy trì được sức khoẻ ổn định, năng lượng tích cực và cuộc sống lành mạnh; qua đó sẵn sàng tiến bước cho một ngày đầy hiệu quả.

Ngọc Minh