Thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong số này có 3 đối tượng người nước ngoài.

Các đối tượng bị bắt gồm: Daillo Micheal (29 tuổi, quốc tịch Giunea), Samuel (28 tuổi, quốc tịch Nigeria), Emeka (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Bùi Thị Nghi (30 tuổi, quê An Giang), Cáp Xuân Thùy (23 tuổi, quê Sóc Trăng) và Nguyễn Thị Hương (ngụ Bình Dương).

{keywords}
Các đối tượng trong đường dây lừa đảo - Ảnh:T.D

Theo điều tra, khoảng giữa năm 2020, bà N.T.K (52 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) quen biết qua zalo với một người đàn ông nước ngoài có tên M.Anderson (quốc tịch Mỹ). Sau khi nói chuyện, người này giới thiệu mình đang có một khoản tiền lớn sau thời gian nhập ngũ ở Afghanistan và muốn gửi tặng bà K.

Tuy nhiên, để nhận được số tiền này bà K phải đóng phí và thuế cho nhân viên hàng không. Tiếp đó, các đối tượng liên hệ với bà K xưng là nhân viên hàng không và yêu cầu bà K phải nộp tiền phí.

Chỉ trong ít ngày, bà K đã chuyển gần 2,9 tỷ đồng đến tài khoản của các đối tượng. Đến khi không nhận được quà, bà K mới biết mình bị lừa nên trình báo công an.

Bằng thủ đoạn tương tự, khoảng tháng 8/2020, bà N.T.H (ngụ TP Biên Hòa) cũng bị các đối tượng tự xưng quốc tịch Anh, Mỹ lừa gần 1,6 tỷ đồng.

Trong số các nạn nhân, bà T.T.L (ngụ TP Biên Hòa) bị các đối tượng trên lừa đến hơn 13 tỷ đồng.

Cụ thể, khoảng tháng 4/2020, một số đối tượng kết bạn qua facebook với bà L. Sau khi làm quen tạo lòng tin, nhóm này giới thiệu đang thực hiện dự án tại nước ngoài, đồng thời đề nghị bà L chuyển số tiền 13 tỷ đồng và sẽ trả tiền lãi cao. Tuy nhiên, khi chuyển tiền xong nạn nhân mới tá hỏa phát hiện mình bị lừa.

Qua điều tra, công an đã bắt giữ Nguyễn Thị Hương (ngụ Bình Dương). Từ lời khai của Hương, công an lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại để điều tra.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, đường dây lừa đảo này do một đối tượng cầm đầu ở nước ngoài đứng ra điều hành. Nhóm này thường chọn "con mồi" là những phụ nữ lớn tuổi, sống một mình để thực hiện hành vi lừa đảo.

Công an TP.HCM đề nghị truy tố 23 bị can trong vụ tập đoàn lừa đảo Alibaba

Công an TP.HCM đề nghị truy tố 23 bị can trong vụ tập đoàn lừa đảo Alibaba

Công an làm rõ, 20 thỏi kim loại màu vàng, có tổng trọng lượng 7,3kg, thu giữ trong vụ án, được xác định không phải là vàng.

Xuân An