Onsky, một công ty tư nhân có trụ sở tại Thung lũng Silicon (Mỹ), vừa tung ra thị trường Việt Nam loạt sản phẩm thông minh trong nhà, với mức giá bình dân. Điều đặc biệt là tất cả sản phẩm của Onsky đều được thiết kế, cả phần cứng lẫn phần mềm, bởi các kỹ sư Việt Nam.

Nổi bật trong ccác sản phẩm của Onsky là thiết bị điều khiển trung tâm iRoomate, tự động điều khiển nhiều thiết bị điện gia dụng như máy lạnh, quạt, đèn, máy sưởi. Thiết bị này có thể tự động điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, tự động bật đèn và các thiết bị khác, đồng thời điều chỉnh màu sắc của bóng đèn LED bán kèm. iRoomate cũng là trung tâm an ninh, với các cảm biến nhận diện chuyển động để phát hiện xâm nhập và cảnh báo bằng điện thoại đến chủ nhân.

Khác với các giải pháp nhà thông minh khác, Onsky kết nối các thiết bị với nhau qua đường dây diện trong nhà, do đó không cần phải thi công lại hệ thống điện. Bên cạnh đó, chúng còn kết nối với nhau qua sóng không dây. Kết hợp cả hai giải pháp này, các thiết bị thông minh dùng giải pháp Onsky có thể kết nối xuyên tường và qua nhiều phòng khác nhau mà không bị ảnh hưởng tín hiệu.

Ông Nguyễn Hùng, CEO và sáng lập Onsky, cho biết sản phẩm của công ty nhắm đến những khách hàng có thu nhập tầm trung chứ không riêng gì khách hàng cao cấp. Ông nói muốn những cặp vợ chồng làm việc văn phòng bình thường cũng có thể sở hữu các thiết bị thông minh trong nhà.

Sản phẩm của Onsky đang được ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC), sử dụng thử nghiệm và cho biết giá thành rẻ hơn nhiều so với các thiết bị khác bán trên thị trường. Ông Long cho biết đang dùng sản phẩm của Onsky và sắp tới là của vài công ty khác, nhằm hướng tới thành phố "thông minh một phần" trong vài năm tới. Giám đốc QTSC cũng cho biết sử dụng sản phẩm Onsky như một cách ủng hộ hàng Việt.

Onsky có thể xem là một startup trong lĩnh vực smarthome - được thành lập năm 2015, tuy nhiên ông Nguyễn Hùng đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ khi năm 2009 đã khởi nghiệp với Greenvity - công ty sản xuất chip Hybrid Mesh cho các máy Onsky. Ông Hùng cho biết các thiết bị Onsky đã bán trên thị trường Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, và chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hôm 4/5.

Ngoài thiết bị điều khiển trung tâm iRoomate, Onsky còn giới thiệu các sản phẩm ổ cắm thông minh, cảm biến phát hiện chuyển động, chuông báo động, camera an ninh... nhằm tạo thành hệ sinh thái nhà thông minh dành cho đối tượng khách hàng thu nhập bình thường. 

Thiết bị Onsky Universal Gateway này là sản phẩm điều khiển trung tâm, kết nối tất cả thiết bị điện tử, điện gia dụng trong nhà. Do đây là thiết bị điều khiển độc lập, nên người dùng có thể tận dụng các thiết bị cũ có sẵn chứ không cần trang bị mới, đồng thời có thể kết hợp với thiết bị thông minh các hãng khác nhau chứ không chỉ tương thích sản phẩm của Onsky.

Thiết bị này được tích hợp nhiều cổng kết nối nhằm điều khiển thiết bị. Nó sẽ được gắn vào hệ thống điện trong nhà như một công tắc bình thường mà không cần phải thay mới dây điện.

Một trong hai camera báo động của Onsky. Thiết bị này có thể nhận diện chuyển động và ngay lập tức gửi thông báo đến điện thoại của chủ nhân, đồng thời có thể tự động bật sáng đèn trong nhà và hú còi báo động nếu người dùng thiết lập các chức năng này.

Các cảm biến không dây này dùng pin, gắn lên cửa hoặc cửa sổ nhà. Khi phát hiện cửa mở, thiết bị sẽ gửi cảnh báo đến điện thoại hoặc bật các phương án báo động trong nhà.

Trong buổi giới thiệu sản phẩm hôm 4/5, ông Nguyễn Hùng cho biết mức giá thiết bị Onsky sẽ rẻ hơn các đối thủ khác trên thị trường, tuy nhiên không tiết lộ mức giá cụ thể. Ông Hùng cho biết mức giá sẽ do các đại lý bán lẻ thông báo đến người dùng.