Trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang âm ỉ, Thủ tướng Kishida tuyên bố liên minh an ninh Nhật – Mỹ đóng vai trò là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Tokyo. 

Để giải quyết sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc, ông Kishida và các quan chức hàng đầu Nhật Bản khẳng định nước này cũng sẽ liên kết với các quốc gia cùng chí hướng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như Australia và Ấn Độ trong khuôn khổ an ninh Bộ Tứ cùng với Mỹ.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, cách tiếp cận như vậy sẽ tiếp tục là nguồn cơn xích mích giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, khi hai bên tiến tới mốc 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2022.

Giới chức và chuyên gia an ninh Nhật Bản coi lập trường cứng rắn của Trung Quốc về Đài Loan là thách thức lớn nhất trước mắt. Trong thông cáo chung, Nhật Bản đã công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là "chính phủ hợp pháp duy nhất của Trung Quốc".

Các vấn đề về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản trong quá khứ đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Một loạt thách thức cam go khác mà chính quyền ông Kishida phải đối mặt là các cuộc đàm phán đình trệ từ lâu về Vùng lãnh thổ phía Bắc, bốn hòn đảo ngoài khơi Hokkaido do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kurils, cũng như mối quan hệ của Nhật Bản với Hàn Quốc vẫn trong cảnh sóng gió liên quan các vấn đề từ thời chiến. 

Thanh Hảo

Nhật Bản giải tán quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử

Nhật Bản giải tán quốc hội, chuẩn bị tổng tuyển cử

Nhật Bản trong hôm nay (14/10) đã giải tán quốc hội để mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào cuối tháng này.