Mặt bằng phố cổ loay hoay tìm thời hoàng kim

 Lượng người tìm kiếm thuê mặt bằng tăng vọt trong thời gian gần đây. Hình ảnh ghi nhận một cửa hàng trên phố Đào Duy Từ (Hà Nội) tại hai thời điểm năm 2021 và 2022.

Trao đổi với PV Lao Động, đại diện Batdongsan.com.vn cho biết, trong tháng 5.2022, nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê toàn quốc tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng ở hầu hết các loại hình. Trong đó, văn phòng và nhà phố cho thuê là 2 loại hình thu hút lượng quan tâm tăng cao nhất.

Tại Hà Nội, lượng tìm kiếm văn phòng cho thuê tăng 89%, nhà mặt phố cho thuê tăng 97%, trong khi văn phòng cho thuê tại TPHCM cũng ghi nhận mức độ quan tâm tăng vọt 112% và nhà mặt phố cho thuê tăng 64%.

Ghi nhận thực tế của PV Lao Động tại một số tuyến phố trung tâm Hà Nội như Đào Duy Từ, Hàng Khoai, Hàng Đường, Hàng Mã... nhiều mặt bằng từng treo biển cho thuê vào năm trước đã được phủ kín.

Tuy nhiên theo chị Hoa - chủ mặt bằng trên phố Hàng Mã, do lượng khách du lịch chưa phục hồi nên giá thuê đang bị đẩy xuống khá thấp so với thời điểm trước dịch COVID-19.

 Nhiều mặt bằng nội thành Hà Nội treo biển cho thuê 1 năm trước, nay đã tìm được khách thuê.
 Giá thuê thời điểm này được đánh giá là mềm hơn so với trước đại dịch COVID-19.

"Con số cụ thể thì không tiện nói, giá thuê tôi đã phải giảm cho khách khoảng 20%-30%. Khách mua sắm vẫn thưa, nhưng chỗ này còn kinh doanh tốt hơn so với những phố khác. Giá thấp hơn nhưng còn hơn năm trước đóng cửa không ai thuê" - chị Hoa nói.

Anh Đức Anh - một người thuê cửa hàng trên phố Đào Duy Từ - cho rằng, cần một khoảng thời gian nữa mặt bằng phố cổ mới lấy lại được thời "hoàng kim".

"Hiện tại, giá bắt buộc phải "mềm" đi thì mới có người thuê. Cơ bản là khách chưa đông như trước, nếu thuê với giá quá cao người thuê lỗ. Không giảm giá thì chấp nhận đắp chiếu. Phố cổ này nhiều nhà đóng cửa bỏ đó vì chưa hạ giá, nhưng không thuê được nơi này chúng tôi thuê nơi khác thôi".

Shophouse, biệt thự vùng ven cho thuê giá thấp

Các chuyên gia bất động sản cho hay, COVID-19 đã tái định hình thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng giảm tiếp xúc trực tiếp, ưu tiên trải nghiệm tại các không gian rộng, đa dạng và thú vị. Với những điều kiện này, shophouse tại các khu chung cư có quy mô vừa và nhỏ chịu lép vế đáng kể.

 Một số shophouse tại Khu đô thị Lideco được cho thuê với mức giá khá rẻ. Ảnh: Phan Anh

Ghi nhận của PV Lao Động tại Khu đô thị Lideco (Hoài Đức - Hà Nội), nhiều shophouse rơi vào cảnh "cửa đóng, then cài", hoặc cho người lao động thuê với mức giá khá rẻ.

Anh Vinh - một người môi giới thuê nhà tại đây - cho biết, tùy theo nhu cầu khách có thể thuê phòng hoặc thuê cả căn: "Tất cả các phòng đều có điện nước ổn định, nhiều người đã thuê ở trọ rồi. Thuê nguyên căn có 6 phòng, đầy đủ giường, tủ, nóng lạnh giá chỉ khoảng 10 triệu. Nếu thuê 1 phòng to cũng chỉ khoảng 2,8 triệu".

Không chỉ shophouse, hàng loạt biệt thự tại Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức - Hà Nội) rơi vào bỏ hoang, hoặc tận dụng cho người lao động thuê trọ.

Khu đô thị Nam An Khánh có tổng diện tích là có quy mô 288,8ha, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị & KCN Sông Đà (Sudico) làm chủ đầu tư. Ảnh: Phan Anh

 Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, sau đợt dịch COVID -19 năm 2021, hàng loạt các cửa hàng đã trả mặt bằng và tạm dừng kinh doanh. Đến khi dịch bệnh qua đi, họ có cơ hội tìm các mặt bằng mới với mức giá dễ chịu hơn và shophouse không nằm trong danh sách ưu tiên do sự bất tiện trong di chuyển, cùng e ngại không đủ lưu lượng khách vãng lai, từ cả trong và ngoài khu dân cư.

Tuy nhiên, VARS nhận định, shophouse vẫn là một trong những tài sản đầu tư được ưa chuộng nhờ mức tăng giá tốt khi kinh tế khởi sắc và hạ tầng các dự án dần hoàn thiện, đặc biệt tại các khu dân cư đông đúc. Tuy nhiên, trước tình hình giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới.

Về lâu dài, với tiềm năng của ngành bán lẻ cùng mức tăng trưởng hai chữ số không ngừng suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, nhà đầu tư cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay.

(Theo Lao Động)