Một đoạn băng dài hơn 12 phút được cho là do trùm khủng bố Osama bin Laden ghi lại vài tuần trước khi chết đã được Al-Quaeda công bố hôm nay (19/5).

TIN BÀI KHÁC


Đoạn video bắt đầu xuất hiện trên một trang web Hồi giáo, sau đó được tổ chức giám sát tình báo SITE của Mỹ phiên dịch sang tiếng Anh.

Trong thông điệp của mình, trùm khủng bố Bin Laden ca ngợi các cuộc cách mạng sâu rộng trong thế giới Ả rập, đặc biệt tại Tunisia và Ai Cập. Đồng thời kêu gọi lật đổ thêm các “bạo chúa” khác. Bin Laden cho rằng, đây là cơ hội lịch sử hiếm hoi để người Hồi giáo trỗi dậy và tin tưởng “Ngọn gió thay đổi sẽ bao trùm toàn bộ thế giới Hồi giáo”.

Trùm khủng bố Al-Quaeda cũng nhắc đến làn sóng cách mạng tại khu vực Maghreb, Bắc Phi và cho rằng “Mặt trời cách mạng đang bắt đầu chiếu rọi từ Maghreb. Ánh sáng của cuộc cách mạng đến từ Tunisia đã mang lại sự thanh bình cho đất nước và khiến khuôn mặt người dân hạnh phúc rạng ngời”.

Hình ảnh Osama bin Laden trên đoạn băng dài hơn 12 phút vừa được Al-Quaeda phát tán

Thủ lĩnh quá cố của Al-Quaeda cũng kêu gọi thành lập một hội đồng cố vấn để đưa ra những quyết định quan trọng vào những thời điểm chính xác, khi làn sóng cách mạng lan khắp thế giới Hồi giáo.

Vào tháng 1/2011, Tổng thống Tunisia bị lật đổ, kế đó nhà lãnh đạo Ai Cập Hosni Mubarak cũng bị hạ bệ sau hàng loạt cuộc biểu tình quy mô lớn ở quảng trường Tahrir, trung tâm thủ đô Cairo.

Giới phân tích cho rằng, cả Bin Laden và phương Tây đều ủng hộ làn sóng nổi dậy tại một số nước Ả Rập, tuy nhiên mục đích của họ hoàn toàn khác nhau. Trong khi phương Tây mong đợi các cuộc biểu tình sẽ dẫn tới cải cách dân chủ thì Bin Laden hy vọng sự sụp đổ của các chế độ độc tài sẽ dẫn tới việc hình thành một chính phủ mới đi theo luật lệ Hồi giáo.

Trong đoạn ghi âm, Bin Laden đã buộc tội các nhà cầm quyền tự tôn mình lên làm thần thánh và bóp méo sự thật để củng cố quyền lực.

Nói về tính xác thực của đoạn băng ghi âm, nhà phân tích khủng bố Evan Kohlmann cho biết “Không có nghi ngờ gì về tính chân thực của đoạn băng. Chính xác là giọng nói Bin Laden và đây là những lời nhắn cuối cùng”.

Thiên Thư (Theo Reuters, Msnbc)