Đầu tháng 10, cơ quan chức năng Anh đang tiến hành điều tra về cái chết của một nữ sinh nghi ngờ do nhiễm trùng huyết nhưng không được điều trị đúng cách và tận tình. 

Chloe Longster phàn nàn về các triệu chứng giống cảm cúm trước khi được đưa đi cấp cứu ngày 28/11/2022. Cô bé vào Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Kettering ở Northamptonshire (Anh) rồi chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt. Sáng kế tiếp, bệnh nhi tử vong. 

Tại cuộc điều tra bắt đầu vào ngày 7/10, mẹ của Chloe là Louise Longster cho hay cô đã nhiều lần yêu cầu các bác sĩ giúp đỡ nhưng không thành. Theo The Sun, gia đình suy sụy sau khi Chloe mất, họ tin rằng cô bé có thể được chữa khỏi. 

Longster, 40 tuổi, nhớ lại, con gái cô đã "nhăn nhó và quằn quại" khi ở bệnh viện. "Thật đau lòng khi thấy con mình phải chịu đau đớn như vậy. Cháu liên tục nhìn đồng hồ, cháu biết khi nào cần dùng paracetamol và ibuprofen nhưng không được cấp thuốc kịp thời”, Longster kể. 

benh nhi.jpg
Vụ điều tra về cái chết của Chloe Longster đang được tiếp tục. Ảnh: PA

Người mẹ trẻ không thể nào quên được những giờ phút cuối đời của con: "Chloe hỏi tôi rằng liệu con bé có chết không. Thật ám ảnh khi đứa trẻ 13 tuổi này đã dự đoán đúng. Thật đau đớn. Trong 18 giờ cuối cùng của Chloe trên Trái đất, con tôi đã phải chịu đau đớn và bị đối xử khinh thường”. 

Khi thấy âm thanh lạ phát ra từ lồng ngực của con gái, Longster đã báo cho y tá nhưng không nhận được sự quan tâm. Sau đó, Chloe được xác định mắc cúm A. Lúc này, bệnh nhi mới được đo huyết áp dù đã nhập viện được 8 tiếng. 

Bác sĩ tư vấn cấp cứu Marwan Gamaleldin tiếp xúc với Chloe 3-4 lần trước khi cô bé chuyển đến Khoa Nhi. Chloe được chỉ định dùng 4 liều thuốc giảm thuộc 3 loại khác nhau. 

Bác sĩ Gamaleldin cho biết trong khoảng thời gian 2 giờ theo dõi bệnh nhi, ông không nghĩ rằng cô bé nhiễm trùng huyết. Ông nói với tòa rằng có 4 dấu hiệu để khẳng định tình trạng bệnh bao gồm số lượng bạch cầu cao và sốt. Bệnh nhân cần có 1 trong 2 dấu hiệu này để được chẩn đoán là nhiễm trùng huyết. Chloe không có biểu hiện nào như vậy. 

Y tá Tricia Martinez là người phân loại mức độ bệnh của Chloe khi cô bé vào Khoa Nho. Nữ y tá cho hay Chloe trông "đau đớn" nên cô xác định đây là trường hợp nghiêm trọng và yêu cầu chụp X-quang, nhưng không đánh dấu vào ô cần sàng lọc nhiễm trùng huyết.

"Trong thời gian tiếp xúc với bệnh nhi, tôi cảm thấy có điều gì đó không ổn với đứa trẻ này. Nhưng chúng tôi chỉ có thể gợi ý rằng một người mắc bệnh này hoặc bệnh kia còn chẩn đoán sẽ do bác sĩ đưa ra”, nữ y tá nói.

Chloe không có bệnh lý nền, đã tử vong sau hơn 18 tiếng nhập viện. Hiệu trưởng Dan Cleary đánh giá: "Em ấy là một cá nhân năng động, tài năng và giàu lòng trắc ẩn. Em đã mang lại rất nhiều niềm vui, thể hiện lòng tốt với những người xung quanh". 

Cuộc điều tra về cái chết của Chloe vẫn đang tiếp tục.