- Thuyền trưởng người Nhật và các học trò đã đổ bộ xuống Doha, đồng thời có buổi tập đầu tiên trên đất khách chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Mọi thứ có vẻ như khá "êm", nhưng e rằng đó chỉ là khoảng lặng trước cơn bão, nhất là khi tương lai của ông Miura vẫn là một dấu hỏi.

1. Những buổi tập tại Hà Nội, rồi ở Bình Dương và cuối cùng tại TP.HCM nhìn vào không khí cũng như sự chuẩn bị của U23 Việt Nam dường như khá êm xuôi.

Không dưới 3 lần, ông Miura đã khẳng định với giới truyền thông mọi thứ đang "xuôi chèo mát mái", hay đúng với kế hoạch đã được dự tính trước đó.

{keywords}

Chấn thương là nỗi ám ảnh của ông Miura. Ảnh: Gia Khánh

Đồng thời, thuyền trưởng người Nhật cũng đã khẳng định mục tiêu của bản thân lẫn các học trò chính là tấm vé chơi ở vòng tứ kết, bất chấp trong bảng đấu U23 Việt Nam được coi yếu nhất.

Tuy nhiên, ngay khi lên đường sang Doha những gì mà ông Miura tin tưởng có lẽ hơi thái quá khi mà trong 25 cái tên mang đến VCK U23 châu lục vẫn còn có những thương binh, hoặc chưa hoàn lấy được phong độ.

Đó là thách thức đầu tiên đối với thuyền trưởng người Nhật trên hải trình đi ra biển lớn...

2. Ở hàng loạt cuộc họp quan trọng gần đây, BCH của VFF đã liên tục né tránh rồi thẳng thừng khẳng định mối lương duyên của ông Miura với bóng đá Việt Nam sẽ khó có thể kết thúc trước thời hạn của hợp đồng.

Điều đó có nghĩa, kể cả khi thất bại tại VCK 23 châu Á tới đây theo cả nghĩa đen là kết quả ở những trận đấu, hay nghĩa bóng là lối chơi không đủ sức thuyết phục giới chuyên môn, NHM thì ghế của ông thầy người Nhật vẫn rất vững.

Nhưng, nếu nhìn lại thời hạn hợp đồng với VFF & thuyền trưởng U23, sau giải đấu ở Doha trở về cũng chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc chứ chẳng dài lâu gì cho cam.

{keywords}

Và đó cũng là lý do khiến con đường phía trước của ông Miura đầy chông gai. Ảnh: Gia Khánh

Đây mới là vấn đề, khi mà VFF không sa thải (thậm chí là không thể, khi có dính tới nhà tài trợ của đội tuyển, của V-League...) trước thời hạn, nhưng có thể đáo hạn hợp đồng là điều rất dễ xảy ra.

Và nên nhớ, VFF sẵn sàng làm được điều đó khi mà tổ chức này không vi phạm hợp đồng, cũng như chẳng đi ngược với lời nói của mình.

3. Ông Miura có muốn thất nghiệp hay không? Chắc chắn là không, bởi nhiều người hiểu chuyện khi ngồi vào ghế lái trưởng của BĐVN ông thầy người Nhật đã giải quyết được quá nhiều vấn đề.

Một công việc ổn định sau một thời gian thất nghiệp và phải đi làm BLV, kèm theo đó là mức lương chắc chắn đảm cho một cuộc sống ổn thỏa, dễ gì muốn quay lại thời gian ôm mic ngồi trên truyền hình.

Thế nên muốn gì thì muốn, kết quả từ lối chơi cho tới tỉ số ở Doha sẽ là thước đo để VFF thực hiện lời hứa của mình hay là không, dù tổ chức này không giao chỉ tiêu cụ thể nào trước ngày dự giải châu lục.

Thuyền trưởng người Nhật rất có thể sẽ "lên đường" nếu không đạt được một trong 2 yếu tố về lối chơi hoặc kết quả trong 3 trận đấu tại vòng bảng.

Nhưng, với một đội bóng mà tới khi lên đường vẫn còn chấn thương, và ít khi có đủ quân số bởi vướng lý do tương tự thì liệu rằng có thể hy vọng? E rằng không, và dường như lối đi của ông Miura không còn trải hoa hồng như ngày đầu đến với Việt Nam nữa rồi...

Duy Nguyễn