Lợi ích của chanh đào ngâm mật ong

Chanh đào vốn là loại quả mang lại nhiều lợi ích "vàng" cho sức khoẻ con người, đặc biệt tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể khi tiết trời vào độ lạnh. Chanh đào thường có vào mùa tháng 8-9 âm lịch nên nhiều gia đình thường có thói quen tìm mua chanh đào để sử dụng hàng ngày. Ngoài những cách sử dụng như vắt lấy nước cốt chanh tươi, nấu ăn thì chanh đào ngâm mật ong cũng được nhiều người áp dụng để có thức uống bổ dưỡng, ấm bụng khi thời tiết giao mùa.

Công thức ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn, mùa lạnh uống giải cảm - Ảnh 2.

Chanh đào là loại quả chứa nhiều vitamin C.

Đặc biệt, nước chanh đào ngâm mật ong rất dễ uống và dễ làm. Bất kỳ độ tuổi nào từ người già đến trẻ nhỏ trên 1 tuổi đều có thể uống được. Với những gia đình có con nhỏ, mùa thu đông thời tiết thay đổi, trẻ thường bị ho rát họng, một cốc nước chanh đào ngâm mật ong mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sức khoẻ, giữ ấm cơ thể trong mùa này.

Công thức ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn, mùa lạnh uống giải cảm - Ảnh 3.

Chanh đào ngâm mật ong hỗ trợ ho khan, giải cảm trong mùa lạnh

Theo Đông y, chanh đào có vị chua, tính mát, vào ba kinh tì, vị và can, có tác dụng thanh nhiệt, trừ ho, viêm họng, lợi tiểu tiện, kháng viêm, tiêu độc. Không chỉ tăng cường sức đề kháng, chị em trong quá trình giảm cân, cải thiện vóc dáng nếu uống chanh đào ngâm mật ong mỗi ngày cũng sẽ cảm nhận hiệu quả rõ rệt hơn. Trong chanh đào có chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2 và đặc biệt là có lượng vitamin C dồi dào, nhờ đó có tác dụng đặc biệt hơn. Mỗi trái chanh đào có chứa axit citric (chiếm khoảng 8% khối lượng quả chanh khô) giúp đốt mỡ hiệu quả, giảm béo rất tốt cho các chị em phụ nữ.

Công thức ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn, mùa lạnh uống giải cảm - Ảnh 4.

Nhiều gia đình có thói quen ngâm chanh đào mật ong khi vào mùa lạnh

Cách ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn

Chuẩn bị nguyên liệu:

Chanh đào 1 kg

Mật ong rừng 1 lít

Đường phèn bạn nên dùng đường phèn mật mía 0,5 kg.

Gừng thái lát mỏng.

Công thức ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn, mùa lạnh uống giải cảm - Ảnh 5.

Chọn quả chanh tươi

Cách ngâm chanh đào mật ong:

Chọn quả chanh hơi già, vỏ chanh bóng, ruột hồng, còn tươi, chín vàng và mỏng vỏ. Rửa chanh thật sạch với nước, sau đó ngâm chanh với một chút nước sôi để nguội pha với muối trong 30 phút. Vớt chanh ra và lau khô chúng bằng một chiếc khăn sạch và thái chanh theo khoanh tròn, mỏng. Xếp chanh vào bình đựng.

Lưu ý: Chọn chanh già quả và chanh phải tươi để giữ được tinh dầu tốt nhất, không dùng chanh héo và hạn chế bỏ tủ lạnh.

Công thức ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn, mùa lạnh uống giải cảm - Ảnh 6.

Cắt lát chanh và xếp vào hũ đựng

Đường phèn đập nhỏ, đổ một lớp đường vào lọ, đến một lớp chanh, 1 lớp đường, 1 lớp chanh. Cứ thế cho đến khi hết chanh. Những cục đường to để cho lên trên cùng. Đường phèn sử dụng đường mật mía, chưa qua tẩy. Càng to càng tốt để thay thế làm dụng cụ chèn luôn. Không mua đường hoá học ngâm.

Đổ mật ong vào bình đựng. Đậy kín nắp, để khi nào đường phèn tan hết sẽ dùng được. Gừng thái lát mỏng mỗi lọ chỉ nên cho 3-5 lát gừng. Gừng nên để nguyên vỏ (rửa sạch), thái lát. Gừng sẽ tăng tính ấm cho hỗn hợp ngâm.

Công thức ngâm chanh đào mật ong đúng chuẩn, mùa lạnh uống giải cảm - Ảnh 7.

Chanh đào ngâm mật ong có công dụng giải cảm hiệu quả

Thời gian đầu mới ngâm nên thường xuyên kiểm tra bình ngâm, nếu sau một vài ngày thấy sủi bọt trên bề mặt hớt lớp bọt này đi. đừng để lớp chanh nổi lên khỏi lớp mật ong vì sẽ dễ gây mốc, nổi váng.

Một số lưu ý khi ngâm chanh đào mật ong

Nên sử dụng hũ thuỷ tinh để ngâm, rửa sạch tráng nước sôi, úp dốc ngược cho khô ráo hoàn toàn. Có thể sử dụng thêm nan hoặc vỉ để chèn nhấn chanh xuống.

Không ngâm quá đầy, toàn bộ nguyên liệu gồm cả mật ong sau khi rót vào chỉ khoảng ⅔ hũ ngâm để hỗn hợp không bị tràn bình trong quá trình ngâm vì chanh ra nước và vụt khí.

Cần đảm bảo chanh luôn ngập bằng cách chèn bởi đường phèn to hoặc nan, cẩn thận có thể mở ra để nhấn chìm chanh xuống.

Chanh đào ngâm mật ong có thể bảo quản bên ngoài ở nhiệt độ thường và tất cả mọi thành viên trong gia đình đều có thể sử dụng được.

Theo Sức khỏe đời sống