Sáng nay (13/5), phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị cáo khác liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, quá trình thẩm định 7 loại thuốc Health 2000 Canada, các chuyên gia pháp chế đã bỏ qua yêu cầu về hợp pháp hóa lãnh sự đối với tài liệu FSC, GMP; thẩm định bổ sung chỉ do một người thực hiện, tự ý sửa chữa, tẩy xóa biên bản thẩm định, không bảo đảm tính nhất quán với hồ sơ đăng ký thuốc và không trao đổi với các chuyên gia khác.

Thời điểm đó, ông Trương Quốc Cường là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhóm thẩm định nhưng đã không quản lý được kết quả thẩm định và để  bị cáo Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) có nhiều sai phạm, dẫn đến 7 hồ sơ không đủ điều kiện nhưng vẫn được thẩm định đạt, đề nghị cấp số đăng ký. 

Bị cáo Trương Quốc Cường

Cáo buộc cho rằng, những sai phạm từ khâu thẩm định là một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác Health 2000 Canada được nhập khẩu vào Việt Nam tiêu thụ cho người bệnh.

Ngoài ra, bị cáo Trương Quốc Cường không thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ được giao, để bị cáo Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) và bộ phận thường trực đăng ký thuốc có nhiều sai phạm.

Cụ thể như: đưa hồ sơ 2 thuốc H2K Ciprofloxacin và H2K Levofloxacin ra thẩm định sớm trước gần 1.000 hồ sơ thuốc khác không đúng quy định, thể hiện sự ưu tiên không có lý do chính đáng đối với Công ty Vimedimex; 

Đưa thêm tài liệu trái quy định vào hồ sơ 2 thuốc H2K Ciprofloxacin và H2K Levofloxacin sau khi nhóm chuyên gia đã đề nghị không cấp số đăng ký.

Bị cáo Thủy thậm chí đã viết thêm, sửa chữa biên bản thẩm định từ “không cấp” sang “bổ sung hồ sơ”, để sau đó kết luận cho bổ sung hồ sơ, không đảm bảo nguyên tắc làm việc tập thể, khách quan của nhóm thẩm định.

Cáo trạng cho rằng, bị cáo Trương Quốc Cường đã không phát hiện được những sai phạm trong biên bản thẩm định khi được Chủ tịch Hội đồng ủy quyền chủ trì xét duyệt 5 thuốc: Extrafovir; Kaderox-250; Kafotax-1000; MGP Axinex-1000 và MGP Mosinase-625; hoặc tham gia với tư cách là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng xét duyệt 2 thuốc H2K Ciprofloxacin và H2K Levofloxacin.

Bị cáo không kiểm tra, kiểm soát kỹ danh mục thuốc đã được xét duyệt trước khi trình lãnh đạo Bộ xem xét và trước khi ký quyết định cấp số đăng ký nên không phát hiện ra hồ sơ các thuốc mang nhãn mác Health 2000 Canada không đủ điều kiện cấp số đăng ký.

Hậu quả xảy ra khiến 7 hồ sơ thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada được xét duyệt, cấp số đăng ký để 6/7 loại thuốc trên nhập khẩu vào Việt Nam điều trị cho người bệnh.

Các bị cáo tại tòa

Khi “sự đã rồi”, dù nhận được nhiều nguồn thông tin cảnh báo nhưng ông Trương Quốc Cường cũng không quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi số thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác Health 2000 Canada đã nhập khẩu.

Điều này dẫn đến hậu quả sau ngày 21/11/2014, 4 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn được cung cấp cho các đơn vị kinh doanh dược, các cơ sở y tế để bán, sử dụng điều trị cho người bệnh.

Nhận trách nhiệm người đứng đầu

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường khai nhận, ông nắm chức Cục trưởng Cục Quản lý dược từ cuối năm 2007. Còn những sai phạm về thẩm định, xét duyệt cấp phép lưu hành 7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada xảy ra từ năm 2009. 

Bị cáo xin nhận trách nhiệm người đứng đầu nhưng cho rằng, do quy chế mới, bị cáo không được báo cáo về sự việc nên không biết.

“Sự việc xảy ra, rất tiếc tôi không được báo cáo... Cách đây hơn 10 năm, tôi là người chỉ đạo xác minh sự việc, nhưng thông tin phản hồi không rõ ràng. Các phòng chức năng không có phòng nào tham mưu”, lời khai của bị cáo.

Chủ tọa tiếp lời: “Nếu thận trọng, bị cáo phải báo cáo Bộ trưởng, các cơ quan chuyên ngành. Bị cáo rất thờ ơ...”

Qúa trình thẩm vấn cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường, vị Thẩm phán chủ tọa phiên tòa cho rằng, quy trình thẩm định thuốc ở Bộ Y tế có lỗ hổng lớn. Thẩm định thuốc mà rất đơn giản. “Vụ án này bị phát hiện, nhưng tôi tin là có nhiều vụ án như thế ”, lời vị thẩm phán.

T.Nhung