Ngày 5/4, TAND quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tiếp tục xét xử “ông trùm” cờ bạc Nguyễn Minh Thành và 52 bị cáo khác trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Minh Thành bị xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Cáo buộc cho rằng, Nguyễn Minh Thành có trình độ về công nghệ thông tin, biết game đánh bạc trực tuyến rất hiệu quả, nhà phát hành thu lợi số tiền lớn.

Vì thế, bị cáo đã liên hệ với nhóm bị cáo giúp sức cùng xây dựng và hoàn thiện, sẵn sàng chi tiền tỷ để vận hành hệ thống game đánh bạc trực tuyến.

Kết quả điều tra cho thấy, tổng số tiền người chơi đã nạp vào game qua ví điện tử momo, qua thẻ cào điện thoại, qua Viettel Pay, chuyển khoản đại lý hơn 1.184 tỷ đồng. Tổng số tiền các đối tượng tổ chức đánh bạc hưởng lợi được xác định là hơn 167 tỷ đồng. Riêng “ông trùm” Nguyễn Minh Thành hưởng lợi hơn 96 tỷ đồng.

danh bac.png
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HH

Tại phiên tòa, "trùm" cờ bạc thừa nhận hành vi của mình, tuy nhiên bị cáo khai, số tiền hưởng lợi của bản thân không phải là hơn 96 tỷ đồng như quy kết mà thực chất chỉ có 45 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã thu giữ, phong tỏa nhiều tài sản liên quan đến bị cáo Thành gồm ô tô Mercedes Benz, Land Rover, Ford Ranger, Porsche Panamera và Mercedes G63, 300.000 USD, 116 lượng vàng, 38,5 tỷ đồng, 8 tài khoản ngân hàng bị phong tỏa có tổng số dư hơn 10 tỷ đồng, nhà và nhiều tài sản khác.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bà Đặng Thị Kim Vinh (mẹ bị cáo Thành) trong bộ đồ giản dị khai rằng, xe  Mercedes, Ford Ranger, Land Rover… hiện đang bị thu giữ là tài sản đăng ký tên bà.

Theo lời khai của bà Vinh, số xe sang đó bà mua bằng tiền tích cóp của gia đình và tiền do cha ông để lại vào khoảng năm 2015, 2018. Bà đề nghị HĐXX trả lại cho mình các tài sản này.

Bố đẻ bị cáo Thành cũng có mặt tại phiên tòa. Ông khai mình đứng tên một căn chung cư và căn hộ này do chính ông mua vào năm 2020. Hiện căn hộ vẫn để không, chưa sử dụng. Bản thân ông sống tại căn nhà khác ở Cầu Giấy.

Vợ bị cáo Thành, chị Vũ Thị Thùy D. thì khai rằng, căn hộ chung cư ở Giảng Võ (Hà Nội) đứng tên chị là tài sản riêng của chị được bố mẹ cho, bị cáo Thành không có đóng góp gì vào việc mua căn hộ đó. Trước khi bị cáo Thành bị bắt, hai vợ chồng chị sống tại đó. “Số tiền mua nhà hoàn toàn do bố mẹ đẻ tôi cho, anh Thành không có bất kỳ sự đóng góp nào”, vợ bị cáo Thành khai. 

Về chiếc xe Porsche Panamera bị thu giữ sau khi khởi tố vụ án, cũng là chiếc xe mà “ông trùm” Nguyễn Minh Thành tặng vợ không đứng tên bị cáo Thành, cũng không đứng tên chị D. mà đứng tên một người thân của Thành.

Tại tòa, cũng với bộ đồ giản dị, một người phụ nữ luống tuổi thừa nhận rằng bà là chủ sở hữu chiếc xe ô tô Porsche Panamera nói trên. Người này khẳng định, chiếc xe sang do bà mua với giá khoảng 7 tỷ đồng, vào tháng 4/2021.

Nguồn gốc số tiền mua xe là từ tài sản của bản thân bà và gia đình tích lũy được. Người phụ nữ này khẳng định đây là tài sản của bà và đề nghị được nhận lại xe.

Trước lời khai của những người liên quan, HĐXX lần lượt hỏi bị cáo Thành về từng trường hợp. Bị cáo đều khẳng định lời khai của những người này là đúng. Nhà, xe nói trên đều thuộc về bố mẹ đẻ, vợ, người thân... của bị cáo.

HĐXX đã nhắc lại lời khai của bị cáo Thành tại cơ quan điều tra rằng, bị cáo đã đưa tiền cho bố mẹ, vợ… mua tài sản. Nhưng “trùm” cờ bạc một lần nữa khẳng định lời khai tại tòa của mình.