Các chuyên gia phố Wall, những người đã quen với các quý kỷ lục của Apple, tỏ ra thất vọng với “táo khuyết”. Tổng cộng, Apple ghi nhận mức tăng lợi nhuận 38% lên 10,7 tỷ USD so với một năm trước đó, doanh thu tăng 33% lên 49,6 tỷ USD. Doanh số iPhone, “gà đẻ trứng vàng” của Apple, tăng mạnh 35% lên 47,5 triệu máy. Theo nhà phân tích Toni Sacconaghi, đây là mức tăng vượt trội đối với một công ty có doanh thu thường niên hơn 200 triệu USD và giá trị thị trường 753 tỷ USD.

Dù vậy, sự chênh lệch giữa kỳ vọng và thực tế đã đẩy giá cổ phiếu Apple giảm trong giờ mở cửa phiên giao dịch. Các nhà đầu tư lo lắng Apple có thể duy trì đà tăng 2 chữ số trong bao lâu nữa trước khi bước sang giai đoạn bình ổn.

Doanh số iPhone không tránh khỏi vài sự so sánh. Con số 47,5 triệu máy dù ấn tượng nhưng thấp hơn mức 50 triệu máy dự báo của các chuyên gia, còn mức tăng 35% cũng thấp hơn mức tăng 40% và 46% của hai quý trước đó. Ngoài ra, Apple không tiết lộ con số về Apple Watch nhưng các nhà phân tích ước tính đồng hồ này bán được từ 1,5 đến 3 triệu máy, thấp hơn nhiều con số 3 đến 5 triệu máy từng dự báo.

Bất chấp lo lắng của nhà đầu tư, Tổng Giám đốc Tim Cook tỏ ra lạc quan vì Apple tiếp tục có một quý đáng kinh ngạc nhờ vào iPhone, Mac, dịch vụ và Apple Watch có khởi đầu thuận lợi. Đối với Apple, doanh số iPhone tăng rất đáng lưu ý vì đây thường là thời điểm tốc độ bán hàng chậm lại do khách hàng muốn chờ đợi để mua iPhone mới. Doanh số thường tăng mạnh trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12, trùng với mùa tựu trường và kỳ nghỉ lễ.

Người đứng đầu Apple tiết lộ chỉ có 27% người dùng iPhone nâng cấp lên iPhone 6/6 Plus, đồng nghĩa với việc còn nhiều không gian để phát triển. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều người chuyển từ thiết bị Android sang Apple.

Apple báo cáo doanh thu 2,6 tỷ USD cho các sản phẩm, dịch vụ thuộc danh mục “Khác”. Trước khi có số liệu chính thức, các nhà phân tích ước tính nếu doanh thu của danh mục này vượt 5 tỷ USD, nó là dấu hiệu cho thấy Apple bán được ít nhất 5 triệu Apple Watch. Thực tế, trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc Tài chính Luca Maestri cho biết doanh số đồng hồ Apple trong 9 tuần đầu vượt doanh số của iPhone, iPad trong thời gian tương tự. Ông Cook cũng hi vọng Apple Watch trở thành một trong những quà tặng “hot” nhất mùa nghỉ lễ.

Khách hàng nước ngoài tiếp tục thúc đẩy Apple tăng trưởng, chiếm 64% doanh thu hàng quý. Doanh số tại Trung Quốc tăng gấp đôi lên 13,2 tỷ USD. Máy tính Macintosh cũng chứng kiến mức tăng ổn định, bán được 4,8 triệu máy, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2014. Máy tính bảng iPad vẫn đi theo xu hướng giảm, đạt doanh số 10,9 triệu máy, giảm 18% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, ông Maestri tin tưởng vào triển vọng của iPad. Phiên bản iOS 9 sắp tới sẽ mang nhiều tính năng quan trọng đến cho máy tính bảng như khả năng chạy hai ứng dụng cùng lúc. “Táo” cũng tăng cường cùng IBM ra mắt nhiều ứng dụng kinh doanh riêng dành cho thiết bị này.

Kết thúc quý II/2015, Apple có 202,8 tỷ USD tiền mặt, tăng từ 164,5 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.