Hãng phần mềm lớn nhất thế giới không nhắc gì đến cuộc tìm kiếm người thay thế vị trí Tổng Giám đốc của Steve Ballmer. Hồi tháng 8/2013, ông tuyên bố từ chức trong một năm tới.

Công ty do Bill Gates đồng sáng lập 39 năm trước từng là trung tâm trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân. Sản phẩm Windows và Office vẫn thống trị thị trường doanh nghiệp song dường như “lạc bước” trong thập kỷ qua dưới triều đại của Ballmer, đặc biệt khi Apple và Google đã gây nên trận cuồng phong trong lĩnh vực điện toán di động.

Quý cuối năm 2013 ít nhất cũng cho thấy dấu hiệu tích cực cho máy tính bảng Surface, nỗ lực đánh bại Apple iPad của Microsoft.

Máy chơi game Xbox One của hãng tung ra tháng 11/2013 đóng góp hơn một nửa trong doanh số 7,4 triệu Xbox bán được trong quý, tăng từ 5,9 triệu của một năm trước đó. Doanh số Surface thế hệ hai tăng lên 893 triệu USD, cao hơn cả năm trước gộp lại. Tuy nhiên, xét tới chi phí sản xuất và bán hàng 932 triệu USD, rõ ràng Microsoft không có lãi từ Surface. Với mức giá dao động từ 450 USD đến 1.800 USD, ước tính Microsoft bán được không quá 2 triệu máy Surface. Trong khi đó, đối thủ Apple dự đoán bán được hơn 20 triệu iPad trong cùng kỳ.

Tổng doanh thu từ điện thoại, bao gồm cả phí sử dụng từ Nokia và phí bản quyền từ các hãng khác dùng nền tảng Android, tăng 50%, lên hơn 1 tỷ USD trong quý vừa qua.

Xét tổng thể, lợi nhuận quý cuối năm 2013 của Microsoft đạt 6,56 tỷ USD, cao hơn 6,38 tỷ USD của một năm trước và vượt mức kỳ vọng của Phố Wall. Tổng doanh thu tăng 14%, đạt 24,5 tỷ USD nhờ doanh số mạnh mẽ từ mảng doanh nghiệp như phần mềm máy chủ, bộ ứng dụng Office, đám mây.