Chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam

Đầu năm 2021, Công an Hà Nội cho biết đã phát hiện trang web http://conganhanoivn.com giả mạo cổng thông tin điện tử của Công an thành phố Hà Nội. Khi người dùng truy cập và click vào mục "Phần mềm giám sát an toàn" nằm ngay trên giao diện trang chủ, thiết bị truy cập sẽ tự động tải về tệp tin gắn mã độc có thể nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP...

Theo các chuyên gia tại VNNIC, thủ tục đăng ký tên miền quốc tế .com, .net… hiện nay rất đơn giản. Người dùng chỉ cần vào điền thông tin rồi trả qua tài khoản tín dụng quốc tế. Việc thẩm định thông tin người dùng không được các đơn vị cấp tên miền này quan tâm. Vì vậy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng để có hành vi phạm pháp.

Trong khi đó, tên miền .vn luôn được “lọc” với thông tin với tiêu chí “Nhận diện-Tin cậy-An toàn".

“Thực tế cho thấy một website với tên miền .vn sẽ luôn luôn được khách hàng đánh giá cao ở mức độ tin cậy khi tiếp cận thông tin hơn là một website với tên miền quốc tế. Vì vậy, các công ty đa quốc gia ngay khi vào kinh doanh tại thị trường Việt Nam luôn luôn có xu hướng sử dụng website gắn với tên miền .vn. Lý do ngoài việc tên miền .vn có giá trị định danh và nhận diện ở quốc gia mà họ đang kinh doanh còn là giá trị tin cậy từ phía khách hàng. Đó là lợi thế lớn đối với bất cứ một thương hiệu nào muốn tiếp cận khách hàng bản xứ”, đại diện VNNIC cho hay.

Cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, thương hiệu Việt ngày càng có giá trị và chỗ đứng vững chắc trong lòng của người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm và thương hiệu trong nước được đánh giá cao về chất lượng, tính năng cũng như độ tin cậy. Sử dụng tên miền quốc gia “.vn” là một cách nhấn mạnh về xuất xứ thương hiệu và thể hiện niềm tự hào của một thương hiệu Việt Nam.

Khác với tên miền quốc tế, tên miền quốc gia .vn hướng website đến một thị trường mục tiêu nhất định. Vì vậy, khi người dùng trên lãnh thổ Việt Nam sử dụng những công cụ tìm kiếm như Google, những website có tên miền quốc gia .vn có cơ hội được ưu tiên hiển thị trước trong trang kết quả do chính sách local hóa của công cụ tìm kiếm này, và có cơ hội nhận được nhiều lượt truy cập hơn những website có nội dung tương tự với tên miền quốc tế như .com hay .net xếp phía sau.

Các chuyên gia VNNIC còn cho hay, tên miền .vn còn được đảm bảo đường truyền ngay cả khi mất liên lạc quốc tế. Bởi hệ thống máy chủ của tên miền .vn được đặt tại Việt Nam. Do vậy, nếu các dịch vụ hosting web và mail của khách hàng cũng sử dụng trong trong nước, trong trường hợp mất liên lạc quốc tế như đứt cáp quang biển, vẫn đảm bảo được các giao dịch kinh doanh trên môi trường mạng được thông suốt.

{keywords}
 

Hướng tới tiện ích xác thực chủ thể tên miền .vn và website

Câu chuyện web giả mạo http://conganhanoivn.com cho thấy, người dùng cần một tiện ích xác thực mối liên hệ giữa chủ thể tên miền và chủ website để mang lại yên tâm khi giao dịch, tiếp cận các dịch vụ online chạy trên nền tảng website.

Chuyên gia từ VNNIC lấy ví dụ, Ngân hàng Techcombank đăng ký tên miền techcombank.com.vn để gắn với website chính, trong đó, dịch vụ ebanking chạy trên website có địa chỉ ib.techcombank.com.vn. Nếu có một tiện ích từ cơ quan quản lý xác thực Ngân hàng Techcombank là chính chủ của website techcombank.com.vn thì tất cả các tên miền khác mà khách hàng tiếp cận được ngoài tên miền này sẽ không đáng tin cậy và khách hàng chỉ giao dịch với website techcombank.com.vn. Điều này góp phần loại bỏ được rủi ro cho khách hàng khi không đủ thông tin, hiểu biết để nhận biết đâu là website thực, đâu là website giả mạo trong thế giới số hiện nay.

{keywords}
 

“Tiện ích này đặc biệt cần thiết cho khối doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, chứng khoán, thương mại điện tử có website cung cấp chức năng giao dịch, đặt hàng và thanh toán online… Tuy nhiên, trước khi tiện ích đó được cung cấp, ngay tự bản thân tên miền .vn đã phần nào tạo độ tin cậy, an toàn với người dùng bởi thông tin đăng ký tên miền ngay từ đầu đã được xác thực”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Phương Dung