Chế độ chơi mới nhất của LMHT, Teamfight Tactics (TFT – hay còn gọi là Đấu Trường Chân Lý) đã xuất hiện trên máy chủ thử nghiệm PBE vào sáng nay (19/6). Và rõ ràng, cơ chế biến số ngẫu nhiên (RNG) của nó đang có vấn đề - dù TFT đã nhanh chóng trở thành nội dung “ăn khách” bậc nhất trên Twitch chỉ sau ít giờ lộ diện.
Thực tế qua trải nghiệm nhanh, RNG trong TFT đều đang cân bằng giữa hai yếu tố may mắn và chiến thuật. Nhưng chỉ có một RNG đang tỏ rõ sự thiếu công bằng là trang bị.
Khi tham gia một trận đấu TFT, người chơi sẽ bắt gặp một loạt các vị tướng ngẫu nhiên để tùy ý lựa chọn ở trung tâm sàn đấu. Sau đó, bạn nhanh tay giành giật vị tướng ưa thích và hy vọng người chơi khác không lựa chọn nó trước mình.
Tiếp đến, ở mỗi lượt chọn tướng/sắp xếp đội hình, hệ thống cho bạn một loạt những cái tên ngẫu nhiên để cải thiện sức mạnh. Sự hiện diện của các vị tướng đều là ngẫu nhiên 100% - nó buộc bạn phải ứng biến với nhiều trường hợp khác nhau nếu không muốn thua cuộc.
Đây cũng là lúc RNG không còn nữa. Lối chơi của TFT bị tổn hại nghiêm trọng bởi cách kết hợp và phân phối trang bị trong một trận đấu.
Cụ thể hơn, người chơi TFT có hai cách để thu thập trang bị - đi kèm tướng trong lượt chuẩn bị (draft phase) hoặc kiếm được khi đánh bại các bãi quái NPC.
Vấn đề lớn nằm ở trường hợp thứ hai khi mà không phải lúc nào bạn cũng nhận được trang bị dù đã dọn dẹp xong đám quái vật.
Ví dụ, khi bước vào đợt quái thứ hai của trận đấu, nơi người chơi TFT đối đầu với 03 Quái Đá Krug – với tỉ lệ rớt đồ 01 item/con. Lúc này xảy ra hai trường hợp, người chơi sẽ không nhặt được món đồ nào, trong khi số còn lại may mắn hơn kiếm về 02-03 items.
Kết quả sẽ càng tệ hại hơn nếu các món đồ rớt ra có tầm ảnh hưởng lớn trong TFT – hầu hết là vậy. Trang bị hoặc kết hợp những món đồ thường giúp người chơi gây hiệu ứng bất lợi cho kẻ địch trong 5 giây hoặc né tránh tất cả đòn tấn công chí mạng,…
Điều này khiến cho việc bạn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cảm thấy bất lực, thiếu công bằng khi đối đầu với những ai may mắn sở hữu nhiều items.
RNG đang giảm bớt tính cạnh tranh và nhân rộng sự không công bằng trong TFT. Nói cách khác, chế độ chơi này đang phụ thuộc quá nhiều vào độ may rủi thay vì tính “chiến thuật” theo tên gọi của nó.
Tuy nhiên, nên nhớ rằng Riot Games vẫn đang trong quá trình tiếp nhận ý kiến từ cộng đồng để hoàn thiện TFT. Và hy vọng rằng đội ngũ phát triển sẽ nhanh chóng cải thiện cơ chế RNG trước khi nghĩ tới chuyện biến TFT trở thành chế độ chơi vĩnh viễn kể từ bản 9.13 – dự kiến ra mắt vào cuối tháng này.
None (Theo Dot Esports)