Lòng tin của người tiêu dùng Thái đã tăng vọt trong tháng 5 với hy vọng chính quyền quân sự mới sẽ thiết lập trật tự sau nhiều tháng hỗn loạn chính trị, đe dọa đẩy kinh tế vào suy thoái, Reuters đưa tin.


{keywords}

Quân đội đã lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra hôm 22/5 sau những cuộc biểu tình đôi khi là gây chết người xảy ra kể từ tháng 11/2013. Biểu tình làm các bộ phải đóng cửa, ảnh hưởng tới lòng tin kinh doanh và kinh tế đất nước.

Đảo chính là biến động mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài cả thập niên giữa tầng lớp quyền quý ở Bangkok - bị chi phối bởi quân đội, những gia tộc giàu có và bộ máy quan chức, với những người ủng hộ bà Yingluck và anh trai là Thaksin, hai nhân vật được người nghèo ở bắc và đông bắc Thái ngưỡng mộ.

Kể từ đó, nhóm sĩ quan quân đội nắm quyền đã có nhiều động thái ngăn chặn chỉ trích đảo chính. Bà Yingluck và một số người ủng hộ gia tộc Shinawatra đã bị bắt và cảnh báo không được có những hành động chống quân đội.

Việc đàn áp trên dường như đã đem lại bình yên phần nào sau nhiều tháng Thái bị tê liệt dưới chính phủ tạm quyền vốn không đủ sức mạnh để đưa ra các chính sách hay phê chuẩn chi tiêu mới.

Đại học của phòng thương mại Thái hôm nay (3/6) cho biết, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng trong tháng 5 đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 1, ngay trước khi những người biểu tình cản trở cuộc bầu cử hôm 2/2 mà bà Yingluck kêu gọi tiến hành nhằm chấm dứt khủng hoảng.

Chỉ số lòng tin tăng tới mức 70,7 trong tháng 5 kể từ mức 67,8 vào tháng 4 khi tụt dốc tháng thứ 13 liên tiếp và ở mức thấp nhất trong vòng hơn 12 năm. Thăm dò về chỉ số lòng tin được tiến hành vào tuần trước sau khi đảo chính diễn ra.

"Yếu tố chính để thúc đẩy tinh thần đó là sự tin tưởng vào tương lai do tình hình chính trị trở nên rõ ràng. Người dân tin tưởng hơn về việc kinh tế sẽ sáng sủa hơn", Thanavath Phonvichai, một giáo sư kinh tế tại trường đại học trên cho hay.

Hiệu trưởng trường đại học Saowanee Thairungroj cho hay, chỉ số về tình hình chính trị đã tăng từ 37,3 trong tháng 4 lên 59,6 vào tháng 5. "Tăng 22 điểm trong một tháng, so với trước đó chỉ tăng vài điểm, và mức tăng này chỉ trong vòng 1 tuần".

  • Hoài Linh