- Mưa lũ về quá nhanh khiến cho những hộ dân nuôi cá lồng trên sông Mã (xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) không kịp trở tay, cá chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho người dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến sáng nay, cá nuôi lồng trên sông Mã của các hộ dân làng chài Kìm, xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy đã chết trắng hàng loạt.

{keywords}

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Kính (87 tuổi) xót xa khi hơn 1.000 con cá trắm mà gia đình ông nuôi hơn 3 tháng đều chết sạch.

Ông Nguyễn Văn Kính (87 tuổi), người nuôi cá lồng trên sông Mã cho biết, khoảng 18h ngày 14/8, khi nước lũ từ thượng nguồn đổ về thì cá trong lồng của bà con bắt đầu nổi lên mặt nước, ngoi ngóp rồi lăn ra chết.

"Do nước lũ về quá nhanh nên chúng tôi không thể di chuyển hay đưa lồng cá lên bờ được. Chỉ 2 tiếng sau khi phát hiện cá có dấu hiệu thoi thóp thì cả lồng cá chết ngột không còn một con", ông Kính xót xa.

{keywords}

{keywords}

Ông bà Kính mổ cá để phơi và muối mắm

Ông Kính cho biết, vợ chồng ông đầu tư vụ cá này mới được khoảng 3 tháng nay. Tuy nhiên chỉ sau một đêm 1.500 con cá lồng của gia đình đều chết cả, số cá chết trên ông bà đem hết để muối mắm.

Cũng chung cảnh như gia đình ông Kính, ông Nguyễn Văn Tài (49 tuổi) cho biết, gia đình bị thiệt hại 3 tạ cá trắm, cá ké nuôi đã được 3 năm. Số cá này đã gần tới ngày thu hoạch, ước tính thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

{keywords}

Đến sáng 15/8, cá nuôi lồng trên sông Mã của các hộ dân làng chài Kìm, xã Cẩm Ngọc (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) chết trắng sông. Địa điểm xảy ra vụ việc cách TP Thanh Hóa 65 km về hướng tây. (Ảnh: Zing)

Ông Tài cho biết, cá chết nhiều, người dân làng Kìm chỉ còn cách mổ cá đem phơi, người muối mắm, người cho bà con trong vùng ăn để vớt vát.

Gia đình nhà chị Nguyễn Thị Tâm, có số lượng cá chết vào dạng nhiều nhất nhì của xóm Kìm, nhà chị Tâm có 7 lồng cá (1 lồng cá ké, 6 lồng cá trắm) trọng lượng khoảng 5 – 6 kg, tổng số cá chết khoảng hơn 7 tạ, thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Chung Thông, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Ngọc cho biết, ở thôn Kìm có 15 hộ nuôi, tổng số 62 lồng, ước tính khoảng 8,5 tấn chủ yếu là cá trắm và cá ké, ước tính thiệt hại của bà con lên đến 1,7 tỷ đồng.

Ông Thông cho biết, sau khi trên địa bàn xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã làm báo cáo vụ việc lên các ngành chức năng huyện, tỉnh và đề nghị có phương án hỗ trợ thiệt hại cho bà con.

"Nước lũ đổ về bất ngờ cuốn theo nhiều bùn đất đặc quẹo. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến cá bị ngạt khí ô-xy dẫn đến chết hàng loạt", ông Thông nói.

Lê Anh