TAND tỉnh Hoà Bình vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Tạ Thị Suối Vân (SN 1992, trú tại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2020, phong trào mua bán các loại cây hoa phong lan (được gọi là lan đột biến, lan var) đang được đẩy lên cao trào với tiền mua bán, chuyển nhượng hàng tỷ đồng.

Do ham lợi, Tạ Thị Suối Vân đã đi mua các loại cây hoa phong lan thường với giá trị thấp của các nhà vườn mang về nhà quay video, chụp ảnh các cây hoa phong lan này và quảng cáo là các loại hoa phong lan đột biến đang “sốt” như "5 cánh trắng Phú Thọ”, "Hiển Oanh”, "Bạch Tuyết”, "Hồng Yên Thủy”.

Đối tượng Tạ Thị Suối Vân lừa đảo lan đột biến để chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của 2 nạn nhân. Ảnh: Việt Lâm

Vân lập Facebook với tên gọi “Nguyễn Văn Lộc” để đưa các video, clip quảng bá cây này lên mạng xã hội. Sau đó, đối tượng đã sử dụng các số điện thoại không chính chủ để giao dịch.

Để người mua tin tưởng, Vân còn đưa thông tin là các cây hoa phong lan do Vân bán khi ra hoa sẽ chuẩn cây, chuẩn mặt hoa, đúng loại cây hoa phong lan mà người mua cần. Ngoài ra, Vân còn cho người mua đặt cọc, nhận cây rồi mới trả tiền. 

Khi người mua tin tưởng, mua cây hoa phong lan của Vân và giao tiền thì Vân chuyển cây hoa phong lan thường bằng hình thức thuê xe taxi chở cây hoặc gửi qua bưu điện.

Với cách thức này, từ tháng 6 đến tháng 7/2020, Tạ Thị Suối Vân đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng của 2 người tại Phú Thọ và Thái Bình. Trong đó, ông Đoàn Văn Chung ở Phú Thọ bị lừa số tiền 892 triệu đồng, ông Phạm Văn Hồng ở Thái Bình bị lừa hơn 1 tỷ đồng. 

Anh Nguyễn Văn Sự (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) - 1 trong những nạn nhân bị lừa đảo mất tiền tỷ vì lan đột biến.

Sau khi chiếm đoạt được tiền, Vân vứt bỏ các sim điện thoại dùng để liên lạc với các nạn nhân và khóa tài khoản Facebook để nhằm mục đích các nạn nhân không tìm được người bán. 

Các nạn nhân đã làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. CSĐT Công an tỉnh Hoà Bình đã ra yêu cầu định giá tài sản các chậu hoa phong lan của các nạn nhân. 

Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Yên Thủy kết luận: tổng giá trị 58 chậu cây hoa phong lan (ông Chung mua 37 chậu cây; ông Hồng mua 21 chậu cây của Tạ Thị Suối Vân tại thời điểm tháng 7/2020 có tổng giá trị là 36,6 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, TAND tỉnh Hoà Bình đã tuyên phạt Tạ Thị Suối Vân mức án 7 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tạ Thị Suối Vân là nhân viên y tế một trường tiểu học tại nơi cư trú.

Trào lưu chơi lan đột biến, lan var bùng nổ vào năm 2020 với giá giao dịch mỗi một kie lan (mầm cây) lên tới nhiều tỷ đồng. Rất nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng về việc mất tiền tỷ mua lan không đúng chủng loại, không đúng mặt hoa. 

Trong các địa phương, các huyện Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ (tỉnh Hoà Bình) nổi lên với nhiều nhà vườn bán lan đột biến thời điểm đó.

Thái Bình