Ngày 11/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Anh Thư (45 tuổi, trú TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) để điều tra về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khám xét nơi ở hiện tại của bà Thư tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu liên quan, sau đó di lý bị can về Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Theo hồ sơ điều tra ban đầu, vào năm 2018, thông qua các mối quan hệ xã hội, bà Thư quen với vợ chồng ông Ph., bà B. (ở phường Phú Hài, TP Phan Thiết) và giới thiệu bản thân đang làm nghề kinh doanh khách sạn, quán ăn, spa.

Biết vợ chồng ông Ph. có 2 thửa đất số 202 (diện tích 4.729,7 m2) và 203 (diện tích 4.499,1 m2) tại TP Phan Thiết nên bà Thư thuê 1.500m2 đất thuộc thửa đất số 202 của vợ chồng ông Ph. để xây dựng nhà hàng Huy Khang.

Sau đó, do bà Thư làm ăn gặp khó khăn nên vợ chồng ông Ph. đã làm thủ tục sang tên thửa đất trên cho Thư để tạo điều kiện đi xin giấy phép kinh doanh và thế chấp ngân hàng lấy tiền hoàn thiện nhà hàng.

Cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Thư. Ảnh: VKSND Bình Thuận

Tuy nhiên, sau khi được sang tên thửa đất vào đầu năm 2020, bà Thư đã bán thửa đất này cho một người ở TP.HCM với giá 13 tỷ đồng, nhưng vợ chồng ông Ph. không hề hay biết.

Đến tháng 6/2020, bằng thủ đoạn gian dối, Thư tiếp tục chiếm đoạt nốt thửa đất số 203 của vợ chồng ông Ph., rồi bán với giá 15 tỷ đồng và chiếm đoạt số tiền này.

Đến hẹn nhưng không thấy bà Thư chuyển tiền bán đất như thỏa thuận, vợ chồng ông Ph. nhiều lần liên hệ nhưng không liên lạc được. Qua tìm hiểu, ông Ph. biết bị bà Thư lừa bán 2 thửa đất của mình nên đã trình báo cơ quan công an. Tổng số tiền mà bà Thư lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Ph. là 28 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an còn xác định, ngoài thủ đoạn lừa nạn nhân ủy quyền sang tên để bán chiếm đoạt tài sản, bà Thư còn lợi dụng vào mối quan hệ để kêu gọi nhiều tham gia góp vốn chung mua đất tại TP Phan Thiết và vay tiền của nhiều người rồi chiếm đoạt tổng cộng hơn 25 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, bà Thư đã dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo như trên, bà Thư rời TP Phan Thiết lên TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho đến khi bị bắt.

Quang Hưng