{keywords}
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid để mời vay tiền oline sau đó yêu cầu nộp phí bảo hiểm tiền vay và chiếm đoạt.

Như VietnamNet đã đưa tin gần đây nhiều người vay cá nhân đã bị sập bẫy các đối tượng dụ cho vay tiền online lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Sau đó, đối tượng này yêu cầu người vay phải chuyển trước 10 – 15% trên số tiền vay để chứng minh năng lực tài chính và các loại phí rồi chiếm đoạt luôn.

Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo không chỉ nhắm đến khách hàng cá nhân mà còn tấn công cả các doanh nghiệp. Sở dĩ như vậy vì do ảnh hưởng của Covid nên nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ lâm vào cảnh khó khăn, cần tiền để duy trì hoạt động kinh doanh. Nắm được điểm yếu này, các đối tượng đã lên danh sách và tính kế lừa đảo.  

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn Nexttech cho hay, mới đây ông nhận được phản ánh của một doanh nghiệp rằng có công ty của Shark Bình có hỗ trợ cho các doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi. Đối tượng này đã mạo danh công ty thuộc Tập đoàn NextTech và lợi dụng uy tín của Shark Bình để lừa gạt doanh nghiệp vay vốn với lãi suất thấp chỉ 0,7%/ tháng, tương đương 8,4%/năm. Nhưng muốn nhận được khoản vay, khách hàng được yêu cầu chuyển khoản vào số tài khoản được cung cấp tiền “phí bảo hiểm” từ 1-3% giá trị khoản vay nhằm chứng minh khả năng thanh toán.

Đây là hành vi lừa đảo trắng trợn, phi đạo đức, không chỉ thiệt hại tài sản của cá nhân/ doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của tập đoàn NextTech. Tập đoàn NextTech sẽ trực tiếp phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền truy vết các cá nhân/ tổ chức lừa đảo đó nhằm chấm dứt triệt để tình trạng này. Qua đây, chúng tôi cũng khuyến nghị các chủ doanh nghiệp, cá nhân thực sự cảnh giác trước những hành vi lừa đảo tinh vi của các đối tượng xấu, tránh thiệt hại tài sản cho doanh nghiệp và cá nhân mình”, đại diện NextTech khuyến cáo.

Chia sẻ với VietNamNet về vấn đề trên, ông Lê Minh Hải, CEO Tienngay.vn cho hay, nhiều kẻ lừa đảo mạo danh những người nổi tiếng tham gia chương trình Shark Tank để mời gọi hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ưu đãi. Các đối tượng lấy đúng tên công ty của những người tham gia Shark Tank gồm công ty, địa chỉ, mã số thuế, đăng ký kinh doanh… đồng thời làm giả giấy tờ của Ngân hàng MB yêu cầu phải đóng phí đảm bảo tiền vay từ 10 - 30%.

Các đối tượng dùng thủ đoạn đưa ra điều kiện vay dễ dàng và lãi suất thấp cho doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp hỏi địa chỉ thì cho đúng công ty của các Shark Tank. Với những doanh nghiệp cảnh giác thì có thể phát hiện dấu hiệu lừa đảo qua con dấu giả, điều kiện vay… Song có những doanh nghiệp nhỏ do gặp nhiều khó khăn, túng quẫn mất cảnh giác nên dễ dàng “cắn câu” bọn chúng”, ông Lê Minh Hải nói.

Trong thời gian gần đây, thủ đoạn lừa đảo biến tướng liên tục nên  càng nhiều người dùng mất cảnh giác bị sập bẫy.

Theo đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), từ khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát tại Việt Nam, lừa đảo trực tuyến tăng rất mạnh; có tháng NCSC đã xử lý hàng nghìn website liên quan đến lừa đảo, giả mạo các dịch vụ trực tuyến của ngân hàng, sàn thương mại điện tử...

Trao đổi tại Vietnam Security Summit 2021, ông Lê Đức Anh, Giám đốc phát triển kinh doanh của Group IB Việt Nam cho biết, thế giới và Việt Nam đang phải hứng chịu một “đại dịch lừa đảo” trên mạng. Ông Lê Anh Đức đã điểm ra hàng loạt thủ đoạn lừa đảo mạng như quảng cáo giả mạo, ứng dụng giả mạo, website giả mạo, giả mạo tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp và người nổi tiếng, vi phạm bản quyền nội dung số...

Chuyên gia GroupIB Việt Nam nhận định: Việc những công ty, cá nhân thành công và nổi tiếng bị những kẻ lừa đảo để mắt đến chỉ là vấn đề thời gian.

Thái Khang

Hàng loạt khách hàng sập bẫy lừa đảo cho vay tiền online lãi suất thấp

Hàng loạt khách hàng sập bẫy lừa đảo cho vay tiền online lãi suất thấp

Lợi dụng tình hình khó khăn do bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh thương hiệu các ứng dụng vay tiền online để chiếm đoạt tiền của người dân nhẹ dạ cả tin.