Qua gần 5 năm thực hiện Quy định số 98, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã luân chuyển 13.503 lượt cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý và các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý.

Nhiều ý kiến đánh giá, công tác luân chuyển cán bộ đã đi vào nề nếp, có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực và đạt kết quả tốt, cơ bản theo đúng mục tiêu, yêu cầu đặt ra. Luân chuyển cán bộ là nhiệm vụ thường xuyên và là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

{keywords}
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính chủ trì Hội nghị. 

Từ đó, chất lượng cán bộ được nâng lên một bước, phần đông cán bộ luân chuyển có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, năng lực, uy tín, chấp hành sự phân công, bố trí công tác của các cấp có thẩm quyền. Trong đó, nhiều cán bộ qua thời gian luân chuyển đã có sự trưởng thành toàn diện hơn và đã có những đóng góp nhất định vào kết quả, thành tích chung của địa phương, cơ quan, đơn vị, được cán bộ, đảng viên đánh giá tốt.

Luân chuyển cán bộ đã được các cấp lãnh đạo, chỉ đạo bài bản, dân chủ, chặt chẽ, đồng bộ, khách quan, công khai, công tâm, minh bạch; góp phần khắc phục hiệu quả những tồn tại, yếu kém, khuyết điểm trong công tác luân chuyển cán bộ trước đây. Qua đó, chủ động chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và chuẩn bị đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp kế cận cũng như lâu dài.

Việc lựa chọn địa bàn, chức danh và chuẩn bị nhân sự luân chuyển đã gắn kết chặt chẽ với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, tình hình đội ngũ cán bộ của Trung ương, địa phương; có sự đổi mới, phối hợp hiệu quả theo phương châm "làm đến đâu chắc đến đó"; không đưa cán bộ đi luân chuyển theo đợt, chủ yếu sử dụng số lượng chức danh theo quy định.

Khắc phục tình trạng phân công, bố trí khép kín

Việc phân công, bố trí đối với cán bộ sau luân chuyển đã bám sát kết luận của Bộ Chính trị và có sự đổi mới theo hướng phân công, bố trí công tác đã xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị, tình hình đội ngũ cán bộ của các địa phương, cơ quan, đơn vị và năng lực, sở trường, kết quả, sản phẩm công tác cụ thể của cán bộ sau luân chuyển. Từ đó, góp phần từng bước khắc phục tình trạng phân công, bố trí khép kín.

Các cấp ủy, tổ chức đảng và cơ quan tham mưu về tổ chức, cán bộ đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc lựa chọn địa bàn, chức danh và chuẩn bị cán bộ luân chuyển; quan tâm, tạo điều kiện, môi trường công tác và thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình về cán bộ luân chuyển; chủ động báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, phân công, bố trí công tác và một số nội dung khác liên quan đối với cán bộ luân chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều hạn chế, bất cập cũng được chỉ ra, đồng thời nêu những bài học kinh nghiệm.

Trên cơ sở kết quả sơ kết công tác luân chuyển cán bộ, các ý kiến trong hội nghị thống nhất cần tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ trong thời gian tới để tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong công tác cán bộ. Đồng thời, các đại biểu góp ý vào dự thảo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy định số 98 của Bộ Chính trị cho phù hợp với các quy định hiện hành và yêu cầu thực tiễn.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Ban Tổ chức Trung ương sẽ bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo báo cáo sơ kết việc thực hiện luân chuyển cán bộ và dự thảo sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quy định 98 trình Bộ Chính trị. 

Thu Hằng

Xây dựng Đề án luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng

Xây dựng Đề án luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì cùng với Ban Tổ chức Trung ương và các cơ quan liên quan xây dựng Đề án luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng các cấp, báo cáo Ban Bí thư xem xét, quyết định.