- Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú mới đây, chị và ông xã - ca sĩ Tấn Minh là cặp vợ chồng hiếm hoi cùng ngày được nhận danh hiệu NSND. Đây là niềm vui đáng nhớ nhất trong đời của anh chị?

Khi bắt đầu bước chân vào con đường nghệ thuật, vợ chồng tôi luôn tâm niệm phải mang hết khả năng để cống hiến cho nghệ thuật, đem điều đẹp đẽ nhất dành cho công chúng.

Trong ngần đó năm làm nghề, chúng tôi đã luôn luôn cùng nhau trau dồi nghề nghiệp, học hỏi thầy cô, các lớp nghệ sĩ đi trước và không ngừng nỗ lực sáng tạo của bản thân để tạo ra những tác phẩm hay, vai diễn hay dành cho khán giả. Khi những cống hiến ấy đã được Nhà nước, công chúng ghi nhận, chúng tôi vô cùng hạnh phúc và biết ơn.

Là vợ chồng, một trong hai người được nhận danh hiệu NSND đã là vui rồi. Chúng tôi lại được nhận danh hiệu cao quý này cùng một ngày, niềm vui thực sự nhân lên gấp bội. 

tanminh.jpg
Vợ chồng NSND Tấn Minh, NSND Thu Huyền. Ảnh: H.N

- Hành trình để được phong tặng danh hiệu NSND, dấu mốc nào là đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của chị?

Hơn 30 năm hoạt động nghệ thuật, tôi có rất nhiều dấu mốc đáng nhớ. Năm 16 tuổi, tôi tham gia cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ Hà Nội với vai diễn Thị Mầu trong vở chèo cổ Quan Âm Thị Kính. Lúc đó, tất cả những người ngồi dưới khán phòng như NSND Doãn Hoàng Giang… lao lên sân khấu chúc mừng vì dàn nhạc đánh sai tông mà tôi vẫn miệt mài hát. 

Năm 1998, cũng với vai Thị Mầu, tôi giành giải Nhất cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc. Lúc đó, truyền thông gọi tôi là “hiện tượng trong làng chèo”. 

Khi ghi dấu ấn trong lòng khán giả với vai nữ lệch, để chuyển sang dạng vai nữ chính, tôi phải khổ luyện rất nhiều. Ở vai nữ chính, tôi được khán giả ghi nhận, bạn nghề chúc mừng vì đã vượt qua được chính mình. Tôi nhận nhiều Huy chương Vàng ở dạng vai này trong các Hội diễn sân khấu.

Năm 2007, tôi được phong tặng danh hiệu NSƯT đặc cách. Thời điểm đó tôi mới có 13 năm tuổi nghề, trong khi quy định tối thiểu là 15 năm hoạt động trong nghề mới được xét duyệt. Đồng thời, tôi cũng là một trong những nữ NSƯT trẻ nhất Việt Nam được phong tặng danh hiệu khi đó (32 tuổi).

- Cả hai vợ chồng đều làm quản lý, chị phụ trách điều hành Nhà hát Chèo Hà Nội, chồng là Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long. Thành công của người này có bóng dáng của người kia chứ?

Khi hai vợ chồng làm cùng nghề, có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Trước kia, tôi chưa từng nghĩ sẽ lấy một nghệ sĩ làm chồng. Bởi, tôi đã theo con đường này, đi sớm về khuya, ngày nghỉ tất bật đi làm. Nghĩ tới cảnh ngày Tết hai vợ chồng mỗi người tung tẩy một nơi là tôi thấy sợ. 

Nhưng duyên số “vồ lấy nhau”, chúng tôi chơi thân mãi chẳng yêu, một ngày đẹp trời tự nhiên lại “góp gạo thổi cơm chung”.

Dù vợ chồng tôi theo đuổi dòng nhạc khác nhau nhưng người này sẽ là khán giả của người kia một cách khắt khe nhất. Anh Tấn Minh là khán giả đầu tiên xem tác phẩm của tôi. Có những điều, bạn nghề không bao giờ góp ý nhưng bạn đời chắc chắn sẽ thẳng thắn chia sẻ. Tôi thấy mình thật hạnh phúc vì có chồng am hiểu nghệ thuật, lại có chỗ đứng trong lòng công chúng.  

thuhuyen.jpg
NSND Thu Huyền trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Hà Hải Dương.

- Là cặp vợ chồng nghệ sĩ sống hạnh phúc được nhiều người ngưỡng mộ, bí quyết giữ lửa hôn nhân của chị là gì?

Trong gia đình, hai vợ chồng nói chuyện chia sẻ quan điểm sống rất nhiều. Chúng tôi nói chuyện về những vấn đề ngoài xã hội. Qua đó tôi chia sẻ với người bạn đời quan điểm sống và cũng lắng nghe ý kiến của bạn đời để thích nghi và phù hợp với nhau.

Nói thật, trong từng ấy năm chung sống, chúng tôi chưa bao giờ cãi nhau. Luật bất thành văn giữa tôi và anh Tấn Minh là có vấn đề gì sẽ nói ngay. 

Nghệ sĩ có cái tôi rất lớn nhưng thường ai có cái tôi lớn trên sân khấu sẽ thành công. Ngoài đời, cái tôi phải được tiết chế. Khi có mâu thuẫn nhỏ, cả hai biết cách gạt bỏ cái tôi, tôn trọng và chia sẻ trên quan điểm xây dựng, không áp đặt hay cấm đoán. Vợ chồng cùng sống vì cho con cái. Bởi thế, tôi và anh Minh phù hợp với nhau trong quan điểm sống, nuôi dạy con cái.

- Các con chị có yêu thích nghệ thuật?

Con trai cả của tôi đang học đại học năm thứ 2 ngành kinh doanh. Còn con trai thứ 2 học lớp 8. Cả hai đều thích nghe nhạc nhưng chưa có biểu hiện của việc sẽ theo đuổi đam mê này giống bố mẹ. Các con giờ là “lãnh đạo” to nhất nhà. Bố mẹ đều bận, nhiều lần 30 Tết chúng tôi phải đi diễn, con lo hết việc cúng bái. 

NSND Tấn Minh, NSND Thu Huyền thể hiện "Một thoáng Tây Hồ", Chèo cổ "Đào liễu":