Ngày 30/5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án tranh chấp Hợp đồng hứa thưởng giữa luật gia Đặng Đình Thịnh với bị đơn là bà Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang. Hiện cả 2 bị đơn này đều đã chết.

Trước đó, ông Thịnh được tòa án hai cấp tuyên thắng kiện, buộc phía bị đơn phải trả khoản tiền hứa thưởng tương đương hơn 55 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tháng 7/2017, Chánh án TAND Tối cao đã ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án số 87/2016 của TAND Cấp cao tại TP.HCM về việc “Tranh chấp hợp đồng hứa thưởng” tuyên buộc bà Vương Thị Khanh (sống tại Mỹ) phải trả cho luật gia Đặng Đình Thịnh số tiền gần 55 tỷ đồng.

Các đương sự tại tòa

Sau đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao vừa chấp nhận kháng nghị, ra Quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy 2 bản án của TAND TP.HCM và TAND Cấp cao tại TP.HCM. Bởi theo Hội đồng thẩm phán, vụ án có nhiều quan hệ tranh chấp, cần giải quyết đồng thời trong cùng một vụ án mới đảm bảo quyền lợi cho các đương sự.

Theo đơn khởi kiện của luật gia Đặng Đình Thịnh, năm 2007, mẹ con bà Khanh ủy quyền cho ông Thịnh làm các thủ tục đòi lại căn nhà và hứa thưởng 15% giá trị nếu đòi được. Sau đó, mẹ con bà Khanh tiếp tục lập thỏa thuận, cam kết tại Mỹ rằng "ông Thịnh sẽ thay mặt bà Khanh liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để đòi nhà, bà Khanh sẽ trả thưởng cho ông Thịnh 35% tổng giá trị nhà và đất sau khi đòi lại được".

Sau 4 năm làm đơn gửi các cơ quan địa phương và trung ương, ngày 28/6/2011, Bộ Xây dựng ra quyết định trả nhà cho bà Khanh và UBND TP.HCM cũng ban hành quyết định trả nhà cho bà Khanh. Tuy nhiên, lúc này bà Khanh đã “lơ” đi không thực hiện cam kết trả thưởng, nên ông Thịnh đã khởi kiện ra tòa. Dù đang trong quá trình tranh chấp nhưng ông Nguyễn Đắc Quang (con trai bà Khanh) đã thực hiện nhiều giao dịch mua bán căn nhà, nhận tiền cọc 210 tỷ đồng cũng như lập di sản thừa kế đối với căn nhà này.

Năm 2015, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã buộc mẹ con bà Khanh phải thực hiện hợp đồng hứa thưởng cho ông Thịnh và trả lại tiền cọc cho người mua căn nhà.

Sau phiên sơ thẩm, VKSND TP.HCM đã kháng nghị hủy một phần bản án do vi phạm tố tụng. Ông Thịnh kháng cáo, đề nghị tách quan hệ tranh chấp hứa thưởng của ông ra giải quyết. Những người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo.

Tháng 6/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, một phần kháng cáo của ông Thịnh, buộc đồng bị đơn là bà Khanh và ông Quang trả cho ông Thịnh gần 55 tỷ đồng hứa thưởng. Phần liên quan đến các tranh chấp khác bị hủy và tách ra để xử lý thành vụ án khác.

Tại phiên tòa hôm nay, luật gia Thịnh cho biết vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, buộc các thừa kế của bà Khanh và ông Quang phải trả 35% giá trị nhà đất đòi được theo thời giá hiện nay là 113 tỷ đồng.

Theo ông Thịnh, khi bà Khanh và ông Quang ký cam kết hứa thưởng 35% trị giá căn nhà, ông đã phải sang tận Mỹ để làm thủ tục và toàn bộ giấy tờ này đều đã được làm thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự. Sau đó, ông phải mất 5 năm trời theo đuổi vụ kiện mới đòi được nhà cho thân chủ.

Trong khi đó, đại diện bị đơn cho rằng thỏa thuận hứa thưởng giữa ông Thịnh với bà Khanh và ông Quang ký ngày 28/11/2008 tại California, Mỹ là không có giá trị pháp lý vì chưa được hợp pháp hóa lãnh sự, không có giá trị thi hành tại Việt Nam. Hơn nữa, bà Khanh và ông Quang ở thời điểm hứa thưởng không có quyền quyết định đối với toàn bộ tài sản này vì chưa có ý kiến của các thừa kế khác.

Thanh Phương