Luật ngầm ăn chia của dân buôn xe máy cũ

Nhiều hoạt động kinh doanh ngầm khác cũng được giới buôn xe cũ thực hiện, núp sau hình thức buôn bán xe cũ…

Mỗi khi có khách mang xe tới chợ để bán, từng nhóm “cò” bổ xô vào “bắt lỗi” xe bằng cách “bới lông tìm vết”, thậm chí là... phá xe để làm giảm giá trị xe xuống càng thấp càng tốt. Thủ thuật dìm giá xe được thực hiện bài bản giữa các thợ buôn tại khu vực chợ xe cũ Dịch Vọng (Hà Nội). Cùng với đó, nhiều hoạt động kinh doanh ngầm khác cũng được giới buôn xe cũ thực hiện, núp sau hình thức buôn bán xe cũ…

Chiêu trò dìm giá bài bản

Không chỉ có khả năng “hô biến” xe máy cũ thành mới, dân buôn xe tại khu vực Cầu Giấy, chợ xe máy cũ Dịch Vọng (phố Chùa Hà) còn có kĩ năng dìm giá, ép khách mua hoặc bán xe máy cũ đã được nâng lên thành... “nghệ thuật”. Một quy định bất thành văn mà bất cứ dân buôn xe nào cũng biết, đó là giá xe mới chỉ có khi bán cho khách, còn xe mua vào, dù mới cũng đều được “hô biến” thành cũ. Dù biết vậy, không ít người vẫn trở thành nạn nhân của chiêu trò này.

{keywords}

Dân buôn, “cò” xe máy ngồi la liệt ở khu vực quanh chợ xe máy cũ Dịch Vọng để san hàng.

Giờ, dân buôn xe không còn ngồi một chỗ để chờ khách hàng tới; hoạt động mua, bán xe cũng “năng động” hơn với các lời chào mời hấp dẫn “Mua xe cũ, giá cao”, “Xe mới, bán giá cũ”… Dạo một vòng quanh khu vực công viên Nghĩa Đô (Cầu Giấy) và dọc đường Cầu Giấy, không khó để bắt gặp những tốp dân buôn xe cũ tụ tập và săn hàng. Không chèo kéo, gây phiền toái tránh bị lực lượng an ninh “sờ gáy”, hoạt động kinh doanh tại đây vì thế đã tồn tại từ hơn chục năm nay.

Theo quan sát, đặc biệt là qua lời kể của một số “nạn nhân”, thủ đoạn dìm giá xe được thực hiện khá bài bản. Mỗi khi có khách, từng nhóm “cò”, hoặc dân buôn bổ xô vào “bắt lỗi” xe bằng cách “bới lông tìm vết”, mục đích cuối cùng là làm giảm giá trị xe xuống càng thấp càng tốt. Sau khi đã “ngấm” đòn chê bai của thợ, lúc này khách bán xe thường không có lựa chọn khác, vì mức giá đã được loan tin, thống nhất với nhau để không cao hơn giá đầu.

Cho tới giờ, anh Nguyễn Văn Huy (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn không thể quên được “trái đắng” nhận từ dân buôn xe. Anh nhớ lại, cách đây ít hôm, anh tới chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Hà Nội) để bán chiếc Future cũ, hàng Thái Lan. Sau một hồi mặc cả, dân buôn xe chấp nhận mua với mức giá 5 triệu đồng và đòi xem giấy tờ xe, chứng minh thư... để ghi giấy bán xe. Trong khi tay ghi giấy bán xe vừa ghi vừa ngã giá, với mục đích câu giờ, thì một thanh niên khác đòi chạy thử xe. Chừng 5 phút sau, người thanh niên này trở lại, kể đủ thứ bệnh của xe và tiếp tục dìm giá xuống còn… 3 triệu đồng. Không đồng ý, anh nhận lại xe với đủ thứ hỏng hóc mà cách đó ít phút chiếc xe còn hoạt động bình thường. “Nghĩ mà bực mình nhưng trót dính rồi thì chỉ còn nước cạch mặt lần sau thôi”, anh Huy kể.

Còn anh Nguyễn Đức Hậu (huyện Gia Lâm) không khỏi bức xúc khi nhắc lại vố lừa của đám “cò” xe tại khu vực phố Chùa Hà. Vừa đến đầu phố, lập tức chiếc xe máy Sirius của anh bị dân buôn xe dìm giá không thương tiếc. Giá rao 5 triệu đồng mau chóng được “cò” dìm còn 2,5 triệu. Đồng ý bán xe, nhưng sau khi thỏa thuận viết giấy giao xe và trao giấy tờ xe, anh còn bị “cò” bớt xén để... lấy may. Chưa hết, do không mang hồ sơ gốc theo nên “cò” này giữ lại 500.000 đồng để “làm tin”, đợi sau khi có hồ sơ gốc sẽ trả đủ. Tuy nhiên, khi anh mang hồ sơ tới, “cò” viện đủ lí do và không trả hết số tiền đang giữ. “Bị thiệt đơn, thiệt kép mà không làm được gì. Đã chót dính vào nên lúc đó tôi chỉ mong giải quyết cho xong thôi”, anh Hậu cho biết.

Đối với dân trong nghề, việc bán xe cũng cần có những kĩ năng nhất định. Chẳng hạn, để tạo lòng tin cho khách, việc bán xe trên mạng thường được giao cho phụ nữ đứng tên với những lí do rất thuyết phục: Khách hàng tưởng rằng tìm được đúng người có xe muốn bán gấp, có thể mặc cả, ép giá. Chỉ đến khi giao tiền, nhận hàng về một thời gian, khách mới biết là mình đã… sập bẫy.

{keywords}

Phía sau vỏ bọc kinh doanh xe cũ, nhiều dân buôn đang mở rộng hoạt động phân phối phụ tùng nhập lậu cho thị trường.

Quy tắc ngầm của dân buôn xe cũ

Khi việc mua xe cũ để độ lại và bán giá cao đã không còn béo bở như trước, dân buôn xe vẫn “sống khỏe” là nhờ đâu? “Buôn lậu phụ tùng ôtô, xe máy, tiêu thụ hàng trộm cắp và “luộc đồ” xe của khách... Đó là những mánh khóe của nhiều dân buôn, phía sau mác buôn bán xe máy cũ”, Nguyễn Văn H - một dân buôn xe cũ đã giải nghệ - tiết lộ.

Cũng theo vị này, một điều luật bất thành văn của dân buôn xe cũ là không can thiệp vào công việc của người khác, không chèo kéo khách của nhau. Thậm chí, khách hàng của người này mua xe của người khác thì người bán được xe phải chia lợi nhuận. thứ luật trên cứ âm thầm tồn tại và trở thành quy tắc của giới buôn xe máy cũ nhiều năm qua. “Có những quy tắc ngầm trong giới mà không phải ai cũng biết. Nhìn bên ngoài thì ai làm việc người đó, nhưng bên trong có sự liên kết rất chặt chẽ. Người vi phạm sẽ phải đón nhận những đòn thù đích đáng”, anh H tiết lộ. Ngay cả việc người này buôn gì, người kia biết cũng không được tiết lộ. Thông thường, một chiếc xe máy cũ được thợ buôn xe mua lại đều được qua “phẫu thuật chỉnh hình”, sau đó mới rao bán trên thị trường. Xe mua về trước tiên được đưa vào xưởng (những xưởng này thường nằm quanh khu vực gần chợ xe máy cũ). Thợ kiểm tra các bộ phận, sau đó “mông má” lại để tạo sự bắt mắt. Một số phụ tùng có giá trị của xe sẽ bị thay thế bằng thiết bị rẻ tiền như IC, củ điện, ty giảm xóc… nhưng vẫn đảm bảo để chiếc xe hoạt động bình thường và chỉ bị trục trặc sau khi đã được khách hàng mang về sử dụng thời gian ngắn. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào mua xe máy cũ cũng biết đến những mánh khóe này. Nếu như trước đây, thợ xe chỉ dám “tút tát” một số chi tiết đơn giản trên xe số thì nay, những xe tay ga đắt tiền có giá hàng trăm triệu đồng như SH, Spacy… cũng đều bị “luộc” với thủ đoạn đánh tráo khá tinh vi. “Làm cái nghề này, không dân buôn nào mà thành thật đến mức mua sao bán vậy. Phải có thủ thuật để mua 1, bán lãi 3 - 4”, một dân buôn tiết lộ.

Trong bối cảnh thị trường xe cũ đang bão hòa, nhiều dân buôn còn tự đứng ra làm đầu mối cung cấp phụ tùng ôtô, xe máy. Đây chủ yếu là những mặt hàng trong nước hạn chế sản xuất, hàng bị đánh thuế cao nên nhiều người đã không ngần ngại vận chuyển lậu về Việt Nam tiêu thụ. “Những mặt hàng như cầu, hộp số, lốc máy… có thị trường rất lớn, cung không đủ cầu”, một dân buôn cho biết.

Theo đó, các chủ hàng thường gom và vận chuyển hàng từ Nam ra Bắc. Để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng, dân buôn thường gửi hàng qua xe du lịch, hoặc xe khách đường dài với số lượng vừa phải. Cũng theo tiết lộ, hoạt động của dân buôn được thực hiện rất tinh vi; người trong giới bọc lót rất tốt cho nhau nên ít khi bị phát giác. “Nói là buôn xe máy cũ, chứ giờ cái gì cũng buôn hết, mà phụ tùng ôtô lậu thì nhiều hơn”, anh H tiết lộ.

Cũng theo anh H, ai mua bán hàng lậu, người trong giới đều biết cả, nhưng không ai dám hé nửa lời. “Hoạt động buôn xe cũ vốn ồn ã, rất dễ gây sự chú ý. Rất nhiều người đã phất lên nhờ các hoạt động khác ngoài buôn xe, nhưng tại sao bao nhiêu năm cơ quan chức năng chưa lên tiếng? Đó là bởi người trong giới luôn tuân thủ quy tắc để cùng tồn tại”, vị này lí giải.

(Theo Lao Động)

tin nổi bật

Ghi nhớ cách sử dụng điều hòa mát lạnh mà không tốn điện

Nhu cầu sử dụng điều hoà tăng khi vào mùa nắng nóng. Nhưng điều hòa là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Vậy làm thế nào để sử dụng điều hòa mà vẫn tiết kiệm điện.

Khó đủ bề: Chật vật chống đỡ 'bão giá', vẫn bị đè nặng thuế phí

Nhiều DN ngành lương thực, thực phẩm đang chật vật ứng phó với “bão giá” nguyên liệu đầu vào, trong khi sức mua trên thị trường cứ yếu dần. Chưa bao giờ, họ phải chống chọi với khó khăn từ mọi phía như hiện nay.

Giá vàng hôm nay 26/6: Tuần thứ 2 liên tục giảm giá

Giá vàng thế giới kết thúc tuần thứ hai giảm giá trong bối cảnh những lo ngại về kinh tế tác động xấu đến chính sách của Fed, USD tăng giá.

Sau tín hiệu của Fed, vàng kết thúc một tuần đen tối

Sau phiên điều trần của Fed trước thượng viện Mỹ, sự giằng co giữa vàng và USD khiến động lực đồng bạc xanh kém đi, trong khi vàng giảm xuống mức kháng cự 1.830 USD/ounce

Lưu ý những cách tiết kiệm điện đơn giản mà hiệu quả trong mùa hè

Hóa đơn tiền điện gia tăng là nỗi lo của các gia đình trong quá trình sử dụng điện vào mùa hè nóng nực. Vậy, có những cách tiết kiệm điện nào đơn giản, hiệu quả trong mùa hè?

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ 1/7, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa lên đến 23,4 triệu đồng/tháng

Từ 1/7, số tiền trợ cấp thất nghiệp tối đa là 23,4 triệu đồng/tháng (đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định).

Đóng đủ 20 năm BHXH rồi nghỉ hưu, người lao động nhận được những khoản tiền nào?

Người lao động nếu đã đóng đủ 20 năm BHXH và chờ đến tuổi nghỉ hưu sẽ được hưởng các quyền lợi dưới đây:

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Các đại gia công nghệ Trung Quốc chật vật vực dậy từ 'bão quy định'

Ngành công nghệ của Trung Quốc tăng trưởng chóng mặt trong những thập kỷ qua. Nhưng giờ, thời hoàng kim đã qua với các công ty công nghệ nước này.

Tiềm năng tăng trưởng vượt bậc ngành bất động sản công nghệ ở Việt Nam

Nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) chỉ ra trong giai đoạn đại dịch, số lượng người tích cực sử dụng dịch vụ ngân hàng số, tài chính số, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản công nghệ (proptech) ở Việt Nam gia tăng mạnh so với khu vực.

Hiện tượng 'kỳ lân', chào sàn tăng giá mạnh, đại gia mới lộ khối tiền nghìn tỷ

Với giá tham chiếu khủng, ấn tượng ngay sau chào sàn khi tăng trần liên tiếp, đưa các cổ phiếu này thuộc hàng đắt đỏ nhất trên sàn chứng khoán.