Trao đổi với phóng viên VietNamNet, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định nội dung do diễn viên Angela Phương Trinh đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội thu hút hàng nghìn lượt tương tác gần đây là những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa có căn cứ hay bằng chứng xác thực. Việc phát ngôn này đã gây tranh cãi, kích động, hoang mang trong xã hội.

Theo ông, hành vi trên có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử: “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực…".

Bên cạnh đó, hành vi này còn có dấu hiệu vi phạm các quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 4 Bộ quy tắc Ứng xử trên mạng xã hội, ban hành kèm theo Quyết định số 874/QĐ-BTTTT của Bộ trưởng Bộ TT&TT gồm "chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy" và "có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo"; khoản 4 Điều 8 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL: “Không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng…".

441880403_8255571564457158_1484787313758925639_n.jpg
Không chỉ vi phạm pháp luật, diễn viên Angela Phương Trinh còn có thể bị xem xét tình tiết tăng nặng. Ảnh: FBNV

Căn cứ Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, mức xử phạt được quy định gồm phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng, có thể bị buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này. 

Trước đây, Angela Phương Trinh từng bị phạt hành chính về hành vi cung cấp thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất. Nếu tiếp tục bị xử lý, luật sư Trần Bá Học cho biết người đẹp này sẽ bị xem xét tình tiết tăng nặng tái phạm, áp dụng các biện pháp nghiêm khắc hơn.

Trước đó, VietNamNet phản ánh vụ việc diễn viên Angela Phương Trinh gây tranh cãi vì loạt phát ngôn liên quan đến vụ việc ông Thích Minh Tuệ đi bộ theo hình thức thực hành phương pháp tu tập "khổ hạnh đầu đà". 

Cụ thể, các nội dung được đăng tải dưới hình thức bài viết và video có giọng điệu gay gắt, ngôn từ nặng nề, mang tính kích động và mục đích quy chụp, hạ thấp uy tín của một số cá nhân, tổ chức. 

Angela Phương Trinh liên tục gọi những quan điểm trái ngược là "truyền thông bẩn", những người có quan điểm, hành vi trái ngược là "giặc", cho rằng họ đang "phá hoại, lật đổ Phật giáo". Trong một bài viết, Angela Phương Trinh còn chỉ trích một tôn giáo khác. 

Loan Lê

Xấu hổ thay cho Nam Em và Thương Tín

Xấu hổ thay cho Nam Em và Thương Tín

Tôi quá mệt mỏi vì hàng ngày đọc những thông tin tiêu cực liên quan đến Nam Em và Thương Tín - hai nhân vật được cho là nghệ sĩ nhưng luôn tạo ra những chuyện đáng xấu hổ chưa có hồi kết.