Trong mấy năm gần đây, bất chấp chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy bởi đại dịch Covid-19, giao thương giữa Việt Nam – Vương quốc Anh vẫn ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, sau 1 năm UKVFTA đi vào thực thi, kim ngạch thương mại hai chiều Việt – Anh đạt 6,6 tỷ USD trong năm 2021, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Về đầu tư, tính đến cuối năm 2021, Vương quốc Anh có tổng cộng 447 dự án FDI vào Việt Nam, chiếm 1,3% số dự án FDI của cả nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực đạt gần 4 tỷ USD.

{keywords}
Khai trương đường bay thẳng thương mại thường lệ Việt Nam - Anh từ 22/3

Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện có 9 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 11,5 triệu USD tại Anh. Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 củaViệt Nam tại châu Âu, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam.

Những con số trên là minh chứng rõ ràng cho chiến lược “Nước Anh toàn cầu trong kỷ nguyên cạnh tranh” được Thủ tướng Anh công bố trong bối cảnh hậu Brexit và Covid-19. Cụ thể, Vương quốc Anh xác định chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ưu tiên Đông Nam Á trong việc tìm kiếm đối tác, bạn bè, thị trường mới.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, dư địa hợp tác thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam còn rất lớn. Đặc biệt khi Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng khi đang bước vào giai đoạn phát triển kinh tế mới với mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 3.500 USD vào năm 2025 và tăng gấp đôi lên 7.000 USD vào năm 2030.

Theo các chuyên gia kinh tế, những “nét vẽ lớn trong bức tranh” hợp tác thương mại giữa hai nước đang được ghi dấu bởi sự chủ động của khối doanh nghiệp tư nhân. Không chỉ khai thác các thế mạnh của thị trường Vương quốc Anh như thiết lập chuỗi cung ứng sản xuất, phát triển công nghệ, chuyển đổi số, các tập đoàn lớn tại Việt Nam còn chủ động đẩy mạnh mở rộng các lĩnh vực tiềm năng như hàng không, du lịch, bất động sản, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản

Trong lĩnh vực du lịch, từ lâu, Việt Nam luôn nằm trong danh sách những điểm đến yêu thích của du khách Anh. Lý do không chỉ ở những lợi thế thiên nhiên sẵn có mà sản phẩm du lịch của Việt Nam cũng ngày càng đa dạng, hấp dẫn, đặc biệt là dịch vụ du lịch golf vốn rất được người Anh yêu thích.

Trước đại dịch, lượng khách du lịch Anh đến Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm. Sau khi Việt Nam khôi phục chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 13 nước trong đó bao gồm Vương quốc Anh và nới lỏng các quy định y tế, lượng du Anh đến Việt Nam dự kiến sẽ bùngnổ.

Với mảng hàng không, cả Việt Nam và Anh đều đánh giá đây là một trong những lĩnh vực quan trọng hàng đầu để tăng cường giao lưu, giao thương, du lịch và kinh tế. Trước tiên là đối với việc các nhà đầu tư, kinh doanh vào Việt Nam từ  Anh cũng như trung chuyển  qua  Anh vào Việt Nam. Sau nữa là bù đắp thiếu hụt khi chuỗi logistics cảng biển, đường biển bị đang bị đứt gãy.

Việc Bamboo Airways khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ Hà Nội – London từ ngày 22/3 sẽ trở thành tín hiệu tích cực cho quan hệ hợp tác Việt – Anh. Theo kế hoạch, Bamboo Airways cũng dự kiến đưa vào khai thác thương mại các đường bay thẳng thường lệ kết nối TP.HCM (Sân bay Tân Sơn Nhất) với Vương quốc Anh (sân bay Heathrow, London) và các đường bay thẳng tới các nước châu Âu khác ngay khi được cho phép.

Trong bối cảnh đó, việc tăng cường kết nối giữa 2 thị trường thương mại – đầu tư – du lịch lớn càng trở nên cấp thiết, đó cũng là cách để động lực UKVFTA được phát huy manh mẽ hơn.

{keywords}
Khách du lịch Anh đến Việt Nam tăng trưởng 10-15%/năm.

Sắp tới “Tuần lễ Việt Nam tại Vương quốc Anh”, nhằm chúc mừng Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức từ ngày 28/3 đến ngày ¾ sẽ là sự kiện lớn để kết nối quan hệ 2 quốc gia, hai nền kinh tế đối tác quan trọng.

Trong khuôn khổ sự kiện, nhằm giới thiệu đến các nhà đầu tư và đối tác Anh những tiềm năng và cơ hội hợp tác trong các những lĩnh vực kinh tế thu hút của Việt Nam, ngày 30/3, FLC, Bamboo Airways cùng Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư “Khám phá hệ sinh thái đa ngành độc đáo nhất Việt Nam”.

Diễn đàn được đánh giá là một trong những động thái tích cực của doanh nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá xúc tiến, truyền thông quốc tế, nhằm tận dụng tối đa hiệu quả từ Hiệp định UKVFTA.

Diễn đàn là sự tiếp nối của chuỗi roadshow và hội thảo quốc tế do Tập đoàn FLC, Bamboo Airways tổ chức tại Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc… như là “Tuần lễ hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam” tại Đức và Hà Lan vừa diễn ra đầu tháng 3/2022.

Bên cạnh sự kiện chính, còn có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao hấp dẫn trong khuôn khổ “Tuần lễ Việt Nam tại Vương quốc Anh” do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức từ ngày 28/3 đến ngày 3/4, như đêm nhạc “Việt Nam tươi đẹp” (28/3), triển lãm tranh Xèo Chu (29/3 – 10/4), giải đấu giao lưu “FLC Golf Tournament” (31/3)…

 Hải Minh

Không phân biệt đối xử giữa khách quốc tế và nội địa

Không phân biệt đối xử giữa khách quốc tế và nội địa

Về các đề xuất của Bộ Y tế liên quan đến Phương án mở cửa du lịch từ 15/3, Bộ VH-TT&DL kiến nghị giữ nguyên như dự thảo nhằm hướng đến sự bình đẳng cho khách du lịch, không phân biệt đối xử giữa khách quốc tế và nội địa.