Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Quyền Chủ tịch nước: 

Kính thưa đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư,

Kính thưa đồng chí Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an,

Thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ Lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân qua các thời kỳ,

Thưa các vị khách quốc tế và toàn thể các đồng chí,

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu Xuân Quý Mão, mừng Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh 93 tuổi, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 70 năm

Ngày thành lập và đón nhận Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân.

Quyền chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ III tặng lực lượng Cảnh vệ CAND.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí Tướng lĩnh, sĩ quan, các thế hệ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân những tình cảm quý trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí lãnh đạo,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Cảnh vệ Công an nhân dân là lực lượng vũ trang đặc biệt, được thành lập trong kháng chiến chống thực dân Pháp, được giao nhiệm vụ rất vinh dự, trực tiếp bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các cơ quan trọng yếu của Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam; các sự kiện đặc biệt quan trọng do Đảng, Nhà nước tổ chức.

Trong suốt chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được Đảng, Bác Hồ sáng lập, giáo dục và rèn luyện; được nhân dân đùm bọc, giúp đỡ; được sự phối hợp hiệp đồng của các cấp, các ngành và an ninh, cảnh vệ các nước Bạn, lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh về mọi mặt; luôn khẳng định bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, mưu trí, dũng cảm trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Trong kháng chiến, lực lượng Cảnh vệ đã cùng các lực lượng khác nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, sẵn sàng chiến đấu, không quản hy sinh, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; bảo vệ tuyệt đối an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các đoàn khách quốc tế, các đoàn chuyên gia các nước xã hội chủ nghĩa, các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước ta ở miền Bắc, căn cứ Trung ương Cục miền Nam, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Có 559 cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ đã hiến dâng tuổi thanh xuân, anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; nhiều đồng chí bị thương, di chứng còn mãi đến ngày nay.

Trong thời kỳ đổi mới, trước bối cảnh, tình hình an ninh, trật tự thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, yêu cầu công tác cảnh vệ ngày càng cao, lực lượng Cảnh vệ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tích cực phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an, các ngành, các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác; tổ chức bảo vệ tuyệt đối an toàn hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các nước đến thăm Việt Nam và các sự kiện quan trọng của đất nước. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ tiếp tục được rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ cả về chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng. Cơ sở vật chất, trang bị phương tiện được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại. Quan hệ quốc tế về công tác cảnh vệ không ngừng được đẩy mạnh, tạo thuận lợi trong phối hợp triển khai bảo vệ đối tượng cảnh vệ cả trong và ngoài nước.

Với sự hy sinh, cống hiến to lớn và những thành tích đặc biệt xuất sắc trong suốt 70 năm qua, lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương Sao vàng, 05 Huân chương Hồ Chí Minh, 02 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 6 đơn vị trực thuộc và 7 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, cùng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập, một lần nữa, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 3.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, chiến công xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân đã nỗ lực đạt được trong suốt 70 năm qua.

Thưa các đồng chí lãnh đạo,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Trong thời gian tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh chóng, rất phức tạp và khó lường. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các bên, xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh mạng và các thách thức an ninh phi truyền thống khác nổi lên ngày càng gay gắt, tác động tiêu cực đến từng quốc gia cũng như toàn cầu. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách chống phá nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Bên cạnh đó, do yêu cầu công tác, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước diễn ra ngày càng nhiều ở cả trong nước và nước ngoài. Với vị thế, uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế và môi trường hòa bình, ổn định, Việt Nam có nhiều lợi thế để đăng cai tổ chức các hội nghị quốc tế lớn, tiếp đón các đoàn khách nước ngoài sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bối cảnh đó đang đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn, đòi hỏi lực lượng Cảnh vệ tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị anh hùng, góp phần cùng lực lượng Công an nhân dân thực hiện tốt trọng trách được giao. Trong đó, tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Chấp hành nghiêm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, mà đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và sự giám sát của nhân dân đối với lực lượng Cảnh vệ. Thường xuyên coi trọng công tác xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; quyết tâm xây dựng Đảng bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ “mẫu mực, đi đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên”. Tiếp tục thực hiện thật tốt Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và lời dạy của Bác đối với lực lượng Cảnh vệ.

2. Tăng cường công tác nghiên cứu, dự báo tình hình, nhận diện, đánh giá toàn diện, tổng thể từ sớm, từ xa những nguy cơ đe dọa gây mất an ninh, an toàn để tham mưu với Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an các chủ trương, giải pháp chiến lược về công tác cảnh vệ. Tập trung công tác phòng ngừa, khả năng ứng phó với mọi tình huống xảy ra, bất luận trong hoàn cảnh nào cũng phải bảo vệ tuyệt đối an toàn đối tượng cảnh vệ, không để bị động bất ngờ, sai sót dù là nhỏ nhất. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất việc hoàn thiện pháp luật về công tác cảnh vệ và xây dựng lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân. Tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, phát triển lý luận về công tác Cảnh vệ trong tình hình mới.

3. Tập trung xây dựng lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác, tinh thông, sắc bén về nghiệp vụ; vừa bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ; vừa giữ gìn, bảo vệ hình ảnh, uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; giữ gìn uy tín, sức mạnh và hình ảnh cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

4. Tăng cường quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp; dựa vào nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác cảnh vệ. Mở rộng, nâng chất nhiệm vụ hợp tác quốc tế. Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ công tác cảnh vệ, đủ sức ứng phó với các vấn đề an ninh mới, tội phạm mới.

Thưa các đồng chí lãnh đạo,

Thưa toàn thể các đồng chí,

Tự hào với truyền thống vẻ vang và những đóng góp to lớn trong suốt 70 năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn luôn xứng đáng là lực lượng vũ trang cách mạng tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.