Hãng tin Forbes mới đây vừa đăng một bài viết của Stephen McBride - một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp, đồng thời cũng là trưởng nhóm phân tích của RiskHedge. Và đây cũng là một hãng chuyên nghiên cứu và phân tích nhóm các cổ phiếu công nghệ trên phố Wall (Mỹ). Công việc khiến anh không thể không quan tâm đặc biệt đến Apple để đưa ra lời tư vấn cho các nhà đầu tư của mình.
Dưới đây là những suy nghĩ của Stephen McBride về tương lai của Apple trong thời gian tới, sau khi những sản phẩm mà gã khổng lồ công nghệ xứ Cupertino đã trình diễn vào năm ngoái, khiến anh thực sự lo ngại.
Stephen McBride kể: "Tôi đang ngồi trên chiếc taxi ở New York khi hướng vào trung tâm để tới Đại học Columbia, nơi chúng tôi tổ chức hội nghị American Disruption Summit lần đầu tiên. Tài xế và tôi cùng nói chuyện về mức giá cao ngất ngưởng của những chiếc iPhone mới nhất. Anh ta thực sự sốc khi tôi nói rằng: phiên bản rẻ nhất có giá tới 1.149 USD. Ai có thể đủ tiền trả cho nó cơ chứ?", anh ta đã tự hỏi.
Theo Stephen, thảm họa sụp đổ sắp đến với Apple, nhưng anh vẫn đánh giá Apple đã có một thập kỷ tuyệt vời. Kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007, doanh số của công ty đã nhảy vọt gấp 10 lần và cổ phiếu của hãng đã bật tăng hơn 700%. Đỉnh điểm là vào đầu tháng 11 năm ngoái, họ trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới.
Thế nhưng hai tuần trước, Apple đã phát đi một bản cảnh báo hiếm hoi khiến các nhà đầu tư choáng váng. Lần đầu tiên từ năm 2002 đến nay, công ty cắt giảm mức dự báo thu nhập của chính mình. Bản cảnh báo này khiến cổ phiếu của Apple sụt giảm tới 10% liền sau đó, và nó đã trở thành "một ngày tồi tệ nhất" của hãng trong 6 năm nay. Sự kiện này cũng kết thúc chuỗi ngày khủng khiếp đối với Apple khi cổ phiếu của họ đã trượt giảm tới 35% so với mức đỉnh của tháng 11 năm ngoái.
Cho đến nay, đà trượt giảm này đã thổi bay 446 tỷ USD giá trị vốn hóa của Apple - khoản mất giá lớn nhất đối với một cổ phiếu cho đến nay. Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu, Stephen tiên đoán.
Vậy bí mật ẩn giấu sau tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của Apple trong suốt thời gian qua là gì? Nếu bạn nhìn vào doanh số của Apple, bạn sẽ không thấy điều gì sai cả - Stephen nói. Kể từ năm 2001 đến nay, doanh thu Apple luôn tăng trưởng ổn định. Nếu dựa vào thước đo này, dường như hoạt động kinh doanh của Apple vẫn rất hoàn hảo.
Thế nhưng có một bí mật ẩn giấu sau các con số đó. Stephen chỉ ra rằng, bất chấp doanh thu vẫn tăng trưởng, Apple ngày càng bán được ít iPhone hơn sau mỗi năm. Trên thực tế, doanh số iPhone đã đạt đỉnh vào năm 2015. Năm ngoái, Apple bán được ít hơn ba năm trước khoảng 14 triệu iPhone.
Trên thực tế, Apple duy trì tăng trưởng doanh thu bằng cách tăng giá iPhone hàng năm. Năm 2010, bạn có thể mua một chiếc iPhone 4 mới nguyên với giá 199 USD. Đến năm 2014, khi chiếc iPhone 6 mới ra mắt, bạn phải tốn tới 399 USD mới sở hữu được nó. Nhưng tới nay, phiên bản rẻ nhất của iPhone X có giá đến 1.149 USD. Như vậy sau 8 năm, mức giá Apple đưa ra đã tăng đến 500%.
Trong khi đó, công nghệ luôn rẻ hơn theo thời gian. Không lâu trước đây, một chiếc TV màn hình phẳng có độ phân giải cao vẫn còn là một món đồ xa xỉ. Ngay cả một chiếc TV kích thước nhỏ cũng tiêu tốn đến cả ngàn USD. Thế nhưng giờ đây, bạn có thể mua một chiếc TV 55 inch từ Best Buy với giá chỉ 500 USD mà thôi. Và điều này là một thực tế.
Không riêng TV, những chiếc điện thoại cũng thế. Ví như vào năm 1984, hãng Motorola đã bán ra chiếc điện thoại di động đầu tiên với mức giá tới 4.000 USD, nhưng giờ đây, theo báo cáo từ hãng nghiên cứu IDC, giá trung bình cho một chiếc smartphone (không phải là chiếc điện thoại "cục gạch" đâu nhé!) hiện nay chỉ còn 320 USD. Giá điện thoại di động trên toàn cầu đã giảm gần 92%, nhưng với Apple, họ đã tăng giá smartphone của mình lên 500% - đi ngược lại với tất cả các hãng.
Cũng theo Stephen, Apple không thể tăng giá thêm được nữa. Anh cũng cho rằng, smartphone dường như đã đi đến cuối chu kỳ của những mảng kinh doanh đột phá. Mười hai năm trước, chỉ có 120 triệu người sở hữu điện thoại di động. Giờ đây, theo IDC, đã có hơn 5 tỷ người đã sở hữu smartphone.
Và Apple là người được hưởng lợi đằng sau sự bùng nổ này. Là người thống trị cuộc chơi trên một thị trường đang tăng trưởng nhanh, họ trở thành công ty đại chúng đạt nhiều lợi nhuận nhất trong lịch sử. Khi mức tăng trưởng doanh số bán iPhone đã dừng lại vào năm 2015 - thông thường đây sẽ là sự kết thúc cho hầu hết mảng kinh doanh, nhưng giá trị thương hiệu của Apple và lượng fan cuồng nhiệt đông đảo của họ đã cho phép họ tính với mức "giá cao đến điên rồ" trong vài năm gần đây.
Theo Stephen, giờ đây mức tăng giá iPhone đã đi xa hết mức có thể của mình. Bạn sẽ trả nhiều nhất bao nhiêu tiền cho chiếc smartphone của mình? 1.500 USD? Hay 2.000 USD? Và anh cho rằng, điều tồi tệ hơn là khi giờ đây Apple lại quyết định giữ điều đó làm bí mật cho mình. Trong tháng 11 vừa qua, Apple cho biết họ sẽ dừng công bố doanh số iPhone của mình. Đừng quên iPhone là "vương miện của Apple", bởi iPhone tạo ra 2/3 tổng doanh số cho hãng.
Thử tưởng tượng xem, một công ty đại chúng kiếm được phần lớn tiền của mình nhờ vào bán điện thoại, nhưng giờ lại không nói với các nhà đầu tư biết họ bán được bao nhiêu điện thoại nữa. Không chỉ có thế, các dòng sản phẩm khác của Apple cũng không gánh nổi khoản thiếu hụt do việc giảm doanh số iPhone mang lại. iPad và máy tính Mac chỉ mang lại 20% doanh thu cho Apple, trong khi các sản phẩm này cũng đang trì trệ.
Vậy liệu Apple có thể chọn con đường khác và giảm giá iPhone được không? "Tôi (Stephen) sẽ làm thử vài phép tính: Nếu Apple giảm giá lại về mức của năm 2016, họ sẽ phải bán thêm 41 triệu điện thoại nữa để đạt được mức doanh thu của 2018", anh nói.
Và liệu Apple có lặp lại số phận của Nokia không? Nên nhớ trước Apple, Nokia từng là vua của điện thoại di động. Trong năm 2007, trang bìa của một tạp chí kinh doanh danh tiếng đã viết: "Nokia: Một tỷ khách hàng – ai có thể bắt kịp ông vua điện thoại di động đây?". Và 2007 cũng là năm Apple cho ra mắt chiếc iPhone đầu tiên...