Mua vé càng sớm càng rẻ

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 sắp tới kéo dài 5 ngày, được dự báo là một mùa du lịch sôi động nhất từ trước đến nay. Trong 2 ngày cao điểm mở đầu kỳ nghỉ lễ là 28 và 29/4, nhiều đường bay “vàng”, giờ đẹp giữa Hà Nội - TP.HCM, các đường bay kết nối các thành phố du lịch lớn như Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn... đã hết vé hoặc chỉ còn vé hạng thương gia. 

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, giá vé máy bay vẫn có thể thấp hơn từ 20 - 50% so với giai đoạn cao điểm hoặc mua vé giờ chót. 

Vé từ TP.HCM đi Đà Lạt có giá rất hợp lý nếu hành khách linh hoạt lịch trình sau các ngày cao điểm. Ảnh: chụp màn hình

“Các gia đình đông người đã rục rịch mua vé máy bay từ đầu tháng 2 để có giá tiết kiệm nhất. Lực mua ghi nhận tăng cao từ đầu tháng 3 đến nay. Các hãng hàng không đều tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu, đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân trong dịp nghỉ lễ sắp tới”, anh Lê Nhân Nghĩa, điều hành một công ty du lịch tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết. 

Anh Nghĩa cũng cho hay, các đại lý vé máy bay, công ty du lịch, lữ hành cũng phải lên kế hoạch từ cuối năm trước để đặt vé đoàn, khách sạn, nhà hàng,… vừa giữ chỗ, vừa thương thảo với mức giá chiết khấu tốt nhất có thể. 

Đường bay vàng giữa Hà Nội và TP.HCM vẫn còn giá hợp lý dành cho những hành khách chưa đặt vé du lịch. Ảnh: Chụp màn hình

Với những du khách chưa kịp săn vé giá rẻ từ sớm, chị Thảo Nguyên, chuyên viên tư vấn của một công ty tổ chức tour du lịch cho hay: “Hành khách có thể linh động lịch trình sớm hoặc muộn hơn so với những ngày cao điểm để có mức giá thấp. Những ngày từ 25-27/4 hoặc sau 30/4, giá vé nhiều chặng nội địa chỉ còn một nửa. Ngoài ra, hành khách có thể tận dụng các chặng bay quay đầu, các hãng hàng không vẫn liên tục khuyến mãi để thu hút khách”. 

Để phục vụ kỳ nghỉ lễ sắp tới, Vietjet mạnh tay tung ra 2 triệu vé 0đ. Đặc biệt, với ưu đãi giảm 50%, hạng vé SkyBoss, SkyBoss Business chỉ từ 2,3 triệu đồng/chiều (với chuyến bay nội địa) và chỉ từ 4,5 đồng/chiều (với chuyến bay quốc tế) trên toàn mạng bay. Thời gian khởi hành linh hoạt đến tận tháng 12/2023. Hãng hàng không thế hệ mới cũng vừa ra mắt chương trình Skyjoy để tích điểm, đổi quà và voucher cho các chuyến bay sau. 

Đà Nẵng là một trong những điểm đến trung tâm được yêu thích nhất của du khách ở cả 2 miền Bắc, Nam. Ảnh: Chụp màn hình

Với các đường bay quốc tế tới Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), đặc biệt là Ấn Độ và Úc (Sydney, Melbourne, Brisbane), Vietjet luôn có khuyến mãi lớn với “đặc sản” vé 0đ. Thậm chí, Vietjet đã miễn phí chặng nội địa nối chuyến đến TP.HCM cho những hành khách có lịch trình bay đi Úc. 

Đại diện Vietjet cho biết những chiến dịch thương mại lớn này nằm trong cam kết đồng hành với các địa phương quảng bá hình ảnh và tăng trưởng du lịch, giao thương kể từ sau đại dịch Covid-19. 

Bình tĩnh khi lịch bay thay đổi

Dịp lễ sắp tới cũng như các kỳ nghỉ lễ khác, sự đông đúc tại các sân bay là điều không thể tránh khỏi. Các hãng hàng không thường xuyên thông tin hướng dẫn và khuyến cáo hành khách đi máy bay về hành lý, giờ giấc và giấy tờ tùy thân trên tất cả các kênh truyền thông. 

Hành khách lưu ý trọng lượng và kích thước vali theo hạng vé đã mua, chuẩn bị giấy tờ tùy thân hợp lệ và ra sân bay trước giờ khởi hành ít nhất 2 tiếng. 

Ngay khi có bất kỳ thắc mắc nào, hành khách nên chủ động hỏi các nhân viên tại sân bay hoặc tiếp viên trên tàu bay để được hỗ trợ. Ảnh: Tài Nguyễn

“Đối với những gia đình đông người, những khách đi theo đoàn cần có một người dẫn đoàn có thể nhắc nhở các thành viên về giờ giấc, kiểm tra giấy tờ tùy thân… để đảm bảo hành trình luôn thuận lợi. Ngay khi có bất kỳ thắc mắc nào, hành khách nên chủ động hỏi các nhân viên tại sân bay hoặc tiếp viên trên tàu bay để được hỗ trợ”, Trần Ngọc Minh, nhân viên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh. 

Trong trường hợp chuyến bay phải thay đổi lịch trình, đó là điều cả hãng hàng không và hành khách không mong muốn nhưng để đảm bảo chuyến bay an toàn, việc thay đổi này là cần thiết và hành khách cần chuẩn bị tâm lý bình tĩnh, thay vì bực bội.

Sử dụng kiosk làm thủ tục trực tuyến và in vé nhanh chóng để tiết kiệm thời gian. Ảnh: Tài Nguyễn

“Trong dịp cao điểm, bất kỳ phương tiện công cộng nào cũng đều đông đúc và có thể thay đổi lịch trình. Tuy nhiên, đi chơi mà, chúng tôi luôn sẵn tâm lý và ưu tiên tâm trạng vui vẻ, suy nghĩ tích cực để cả hành trình ngập tràn niềm vui. Bạn có thể đọc sách, nghe nhạc, xem phim hoặc tranh thủ tìm kiếm thêm thông tin về địa điểm sắp đến trong khi chờ đợi”, chị Thái Minh Nguyệt (39 tuổi, TP.HCM) chia sẻ.

Thu Loan