Nhiều người cho rằng, khi đóng kín cửa xe thì nhiệt độ trong xe cũng đủ ấm và không cần hệ thống sưởi. Họ cho rằng, không bật hệ thống sưởi sẽ giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu. Có những người sử dụng hệ thống này một cách vô tội vạ mà không để ý gì tới những nguyên tắc sử dụng sao cho an toàn, bền lâu. Vậy, cần sử dụng hệ thống sưởi trên ô tô như thế nào cho đúng?
Điều hoà trên ô tô thực chất chỉ có một chiều lạnh
Nhiều người cho rằng điều hoà trên ô tô cũng là điều hoà hai chiều như ở gia đình. Họ có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên, đó là nhận thức sai lầm. Điều hoà trên ô tô thực chất chỉ có một chiều lạnh.
Hệ thống làm nóng hoạt động độc lập với dàn lạnh (chỉ chung quạt gió). Hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.
Lưu ý khi sử dụng hệ thống sưởi ấm trên ô tô khi trời lạnh. Ảnh minh họa
Bật chế độ sưởi khi xe bắt đầu khởi hành, quạt gió sẽ không thổi gió nóng ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên. Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.
Việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C là một sai lầm
Trong thực tế, nhiều người sử dụng ô tô vẫn lầm tưởng việc bật chế độ sưởi vẫn phải bắt đầu từ nút A/C. Tuy nhiên, đây là một sai lầm. Điều hoà trong ô tô chỉ có một chiều lạnh chứ không phải điều hoà hai chiều như điều hoà trong các gia đình. Hệ thống sưởi hoạt động độc lập với diều hoà (chỉ chung quạt gió). Chính vì vậy, khi bật chế độ sưởi, không cần phải bật A/C.
Theo VietQ
Giá trên 70 triệu, chọn Honda SH 2020 hay Piaggio Medley?
Với mức giá dao động từ 70-90 triệu đồng, mẫu xe máy tay ga cao cấp Honda SH 2020 vừa ra mắt hôm 5/11 và mẫu Piaggio Medley được cho là 2 đối thủ cân sức cân tài.