Không chỉ di chuyển đi du lịch, nhiều người còn phải lên máy bay, tàu hỏa, xe khách để trở về nhà đón Tết. Với tâm lý háo hức, mong chờ dịp lễ Tết, chúng ta luôn hào hứng bắt đầu cuộc hành trình.

Tuy nhiên, trong mùa lễ hội, việc di chuyển trở nên đặc biệt khó khăn, nguy hiểm. Sân bay, ga tàu, bến xe là những địa điểm đông đúc, ẩn chứa nhiều rủi ro.

Để di chuyển an toàn, vui vẻ trong kỳ nghỉ lễ, bạn cần lưu ý vấn đề hành lý, phương tiện, lộ trình. Ảnh minh họa: Đặng Nhật/Pexels.

Theo Drift Travel, bạn cần lưu ý về lộ trình, biện pháp an ninh, bảo quản hành lý khi sử dụng các phương tiện công cộng.

Xây dựng lộ trình trước

Thay vì chỉ biết nơi khởi hành và điểm đến, bạn cần nắm rõ lộ trình chuyến đi. Nếu thực hiện chuyến bay chuyển chặng, điều này đặc biệt cần thiết.

Nếu di chuyển bằng tàu hỏa, xe khách, bạn cũng cần lưu ý đến lộ trình, đề phòng thay đổi phương tiện do va chạm hoặc hỏng hóc. Bạn có thể theo dõi hành trình thông qua ứng dụng bản đồ trên điện thoại.

Để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên gửi vị trí trực tiếp cho người thân, bạn bè khi bắt đầu chuyến đi.

Việc xây dựng và theo dõi lộ trình là đặc biệt cần thiết khi di chuyển xa. Ảnh minh họa: Cottonbro Studio/Pexels.

Đặt phương tiện sớm

Đối với các loại phương tiện di chuyển đường dài như máy bay, tàu hỏa, xe khách, bạn cần đặt vé càng sớm càng tốt qua website hoặc ứng dụng du lịch. Việc đặt trước giúp bạn hưởng ưu đãi, tiết kiệm chi phí chuyến đi.

Đối với taxi, ô tô tự lái, bạn nên liên lạc trước với đơn vị cung ứng hoặc tài xế. Các loại xe này cũng được thuê nhiều trong mùa cao điểm du lịch.

Luôn cảnh giác

Nếu buộc phải di chuyển một mình, bạn cần cố gắng tránh ngủ quên trên phương tiện công cộng. Trong khi bạn không tỉnh táo, các đối tượng xấu có thể tranh thủ móc túi hoặc lấy cắp tư trang cá nhân.

Bạn tuyệt đối không được để hành lý ngoài tầm giám sát, kiểm soát. Đối với những vật dụng có giá trị cao như điện thoại, máy ảnh, trang sức, bạn cần cất kỹ trong túi xách và luôn mang theo người.

Vali hay túi xách lớn nên để ngay trước mặt trong mọi hoàn cảnh. Nếu sử dụng balo, bạn có thể đeo ngược lại để đảm bảo an toàn cho tư trang.

Đầu tư vào các thiết bị chống trộm

Bạn có thể dễ dàng mua khóa vali dạng cơ hoặc điện tử trên các trang thương mại trực tuyến. Việc tăng cường khả năng chống trộm giúp bạn yên tâm hơn khi ký gửi hành lý cá nhân tại sân bay, ga tàu.

Ngoài ra, bạn nên đầu tư thêm vào các thiết bị định vị kết nối trực tiếp với điện thoại. Thông qua dịch vụ GPS, bạn luôn có thể xác định vị trí của vali, túi xách. Đặc biệt, các thiết bị này cũng phát ra âm thanh báo động nếu tư trang của bạn bị xâm phạm.

Tăng cường khóa bảo vệ, cài thêm thiết bị chống trộm vào vali, balo giúp bạn yên tâm hơn về hành lý cá nhân. Ảnh minh họa: George Park/Pexels.

Tránh khoe khoang

Các địa điểm đông đúc như sân bay, bến xe không phải nơi lý tưởng để khoe trang sức đắt tiền, phụ kiện hàng hiệu. Bạn có thể trở thành “con mồi” béo bở của các đối tượng trộm cắp nếu trưng diện ở nơi công cộng.

Khi di chuyển, bạn nên tránh thu hút sự chú ý bằng cách ăn mặc đơn giản. Trong lúc chờ đợi, hãy chọn chỗ ngồi kín đáo, che kín hành lý cá nhân.

Nhận diện lối thoát hiểm

Chúng ta đều mong muốn thượng lộ bình an, tuy nhiên nên chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất. Khi bước lên các phương tiện công cộng như tàu hỏa, xe khách, bạn cần xác định vị trí lối thoát hiểm.

Bạn cũng nên lắng nghe hướng dẫn của tiếp viên hàng không, phụ xe về cách xử lý khi sự cố xảy ra. Đối với máy bay, bạn cần biết vị trí mặt nạ khí, phao cứu sinh. Đối với xe khách, bạn có thể tìm búa phá cửa được trang bị sẵn, đề phòng bất trắc xảy ra.

Theo Zing