Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, thời gian vừa qua, đã ghi nhận một số thông tin từ báo chí và người tiêu dùng phản ánh về giá cả và chất lượng của các loại máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2). Các vấn đề được phản ánh liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, giá cả, chất lượng sản phẩm cũng như việc cung cấp các giấy tờ, thông tin có liên quan của người bán.

Trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các loại máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 chỉ bày bán tại các cửa hàng thiết bị y tế chuyên dụng dành cho những người mắc bệnh lý tim mạch, phổi, hô hấp. Máy đo nồng độ oxy là thiết bị được sử dụng để theo dõi độ bão hòa oxy, đo mức oxy trong máu của một người mà không cần sử dụng bất kỳ phương tiện xâm lấn nào. Đối với những người mắc Covid-19 khi trở nặng thường có biểu hiện suy hô hấp, và máy đo SpO2 là một công cụ phát hiện tình trạng thiếu oxy trong máu để sớm có hướng xử lý cho bệnh nhân. 

Lưu ý người tiêu dùng tự mua và sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 khi điều trị Covid-19 - Ảnh 1.

Lưu ý người tiêu dùng tự mua và sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 khi điều trị Covid-19. Ảnh minh họa

Do tính năng nêu trên, đồng thời, nắm bắt được nhu cầu của nhiều người tiêu dùng trong việc mua, sử dụng các thiết bị SpO2, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều tổ chức, cá nhân đang cung cấp các thiết bị SpO2. Liên quan đến vấn đề này, để bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý một số điểm như sau:

Chỉ số SpO2 chỉ là một trong những phương tiện giúp nhận biết sớm các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng. Chỉ số SpO2 cần được đo nhiều lần để theo dõi và không chỉ dựa vào SpO2 để chẩn đoán bệnh hoặc loại trừ Covid-19. Người tiêu dùng vẫn cần theo dõi sát các triệu chứng khác của cơ thể, khi có bất thường cần báo nhân viên y tế ngay.

- Lựa chọn loại máy nồng độ oxy trong máu SpO2 phù hợp với mục đích sử dụng. Mỗi hãng, mỗi dòng máy sẽ có cấu tạo, chất liệu đầu dò khác nhau dẫn tới độ chính xác, độ bền cũng khác nhau. Các loại máy dùng ở bệnh viện được kiểm định kĩ thuật và độ chính xác cao so với các máy cá nhân có thể tự mua ở nhà thuốc. Các thiết bị điện tử có tích hợp đo SpO2 như đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi luyện tập thể dục thể thao thường không được kiểm định y khoa, không dùng được trong các mục đích y khoa như chẩn đoán và theo dõi bệnh. 

- Tìm hiểu kĩ nguồn gốc xuất xứ của các loại máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2. Theo đó, người tiêu dùng có thể chụp tem của sản phẩm, khảo sát trên mạng để tìm hiểu thông tin sản phẩm bao gồm: Nhà sản xuất, hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, phản hồi của những người tiêu dùng khác… 

Thông thường nếu nhà sản xuất uy tín thì trên website của doanh nghiệp sẽ công bố áp dụng tiêu chuẩn ISO 13485 cho sản phẩm đó. Vậy nên, người tiêu dùng nên lựa chọn máy theo các nhãn hàng uy tín, có thông tin đầy đủ về đơn vị sản xuất, đơn vị bán, chế độ bảo hành rõ ràng, giá thành được niêm yết công khai và mua tại cơ sở kinh doanh được cấp phép.

- Chủ động và thường xuyên thực hiện các nguyên tắc, các quy định về phòng, chống dịch do cơ quan quản lý nhà nước khuyến cáo. Khi có triệu chứng hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19, người tiêu dùng nên đến cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và thực hiện xét nghiệm (nếu cần thiết).

Trong trường hợp phát hiện các cá nhân, tổ chức rao bán các loại máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2 không rõ nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan quản lý nhà nước về y tế, quản lý thị trường hoặc bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương.

Theo Phụ nữ Việt Nam