Trong tâm thế hào hứng với bộ trang phục hoặc kiểu tóc mới, bạn vội lấy chiếc điện thoại và tạo dáng, ghi lại những tấm selfie. Thế nhưng, thành quả thật tệ. Kiểu tóc mới không đẹp như bạn nghĩ, hay bộ quần áo chẳng nổi bật đến vậy.

Tuy nhiên, khi quay lại với những bức ảnh đó sau vài tuần, bạn lại thấy rằng chúng khá ổn, thậm chí là rất đẹp. Theo InStyle, việc chúng ta thay đổi cách nhìn nhận vẻ ngoài của mình tùy thời điểm là một hiện tượng tâm lý thông thường.

Kỳ vọng hoàn hảo

Tiến sĩ tâm lý học Aenne Brielmann, người nghiên cứu về vẻ đẹp và thẩm mỹ tại Viện Điều khiển Sinh học Max Planck (Đức), cho biết một số điều có thể tạo nên hiện tượng này.

Đầu tiên, bạn kỳ vọng có những bức hình hoàn hảo. Theo bà Brielmann, bất cứ khi nào chúng ta đánh giá một thứ gì đó, nó không bao giờ dựa trên một giá trị tuyệt đối của sự vật. Thay vào đó, chúng ta dựa trên kỳ vọng cá nhân.

Bởi vậy, nếu bạn mong đợi bức ảnh tuyệt vời, nhưng lại chỉ thu về thành quả tốt một cách “bình thường”, khả năng cao bạn sẽ rơi vào tình trạng thất vọng, dẫn đến việc quan tâm từng tiểu tiết trong bức ảnh và đánh giá, chỉ trích.

anh selfie anh 1

Việc ghét tấm ảnh selfie vừa mới chụp là hiện tượng khá phổ biến và có thể giải thích về mặt tâm lý. Ảnh: Julia M Cameron/Pexels.

Tâm trạng không tốt

Mặt khác, khi thời gian trôi qua, bạn sẽ không còn để tâm tới những chi tiết nhỏ trong tấm ảnh nữa. Bởi lúc này, bạn có thể nhìn vào tấm hình với ánh mắt ít phê phán hơn, và đầu óc cũng không còn nhớ đến viễn cảnh “bức ảnh hoàn hảo” như thời điểm bạn chụp.

Bên cạnh đó, việc ghi nhớ khoảng thời gian tốt đẹp, ngay cả khi sự việc mới xảy ra tuần trước, sẽ giúp bạn có đánh giá tích cực hơn về bức ảnh. Nói cách khác, tâm trạng ảnh hưởng đến cách chúng ta nhận thức về bản thân.

Tiến sĩ Brielmann cho biết chúng ta có xu hướng loại bỏ ký ức tiêu cực, ngoại trừ ký ức gây thù hận hoặc mối đe dọa thực sự.

anh selfie anh 2

Ký ức vui vẻ và tâm trạng tích cực có thể thay đổi cách nhìn của bạn về tấm ảnh cũ. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Ví dụ, có thể ở lúc mới chụp ảnh, tâm trạng của bạn đồng thời bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề như tin nhắn giao việc của sếp hoặc cãi nhau với người yêu.

Nhưng một tuần sau, bạn đã xử lý xong những tác nhân gây căng thẳng nhỏ đó và não bộ sớm loại bỏ chúng. Nhờ đó, khi nhìn lại bức ảnh, bạn không còn thấy ghét nó nữa.

Mặt khác, bạn ở thời điểm này luôn trẻ hơn so với bất kỳ dấu mốc nào trong tương lai. Dù bạn nghĩ hôm nay trông mình tệ thế nào chăng nữa, vài năm sau, bạn nhìn lại và sẽ thấy rằng tại sao mình lại than thở như vậy. Bạn ngày đó trẻ hơn và tràn đầy sức sống. Bởi vậy, hãy đừng quá khắt khe với những bức ảnh chụp ở thời điểm này.

(Theo Zing)