Hầm chui trước cổng bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng năm 2020, với mức đầu tư khoảng 75 tỷ đồng.

Công trình có chiều dài 670m, rộng 8m, nằm bên phải quốc lộ 1, theo hướng từ TPHCM đi Đồng Nai được đưa vào khai thác từ đầu năm 2023 với hy vọng giảm áp lực giao thông, tránh xung đột với các xe khách, xe buýt ra vào bến xe.

Theo phản ánh của người dân, gần 1 tuần nay, hầm chui này bị lực lượng chức năng phong toả, đặt dải bê tông cứng rào chắn khiến họ không thể di chuyển được.

Đáng nói, từ lúc thông xe đến nay, hầm chui này liên tục xảy ra tình trạng ngập nước. Do đó, việc lắp đặt rào chắn nói trên khiến người dân hoài nghi về chất lượng công trình.

Theo anh Nguyễn Hoàng (36 tuổi, ngụ TP Thủ Đức), hầm chui bị phong toả nên khi lưu thông qua khu vực đã xảy ra xung đột với luồng ô tô khách, xe buýt ra vào bến xe Miền Đông mới gây mất an toàn. 

z5691629799331_c23654c316293e9c901a1e2e83b09d45.jpg
Hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới bị phong toả. Ảnh: N.H.

Tại sao hầm chui bị đóng? 

Phản hồi thông tin với VietNamNet, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết lý do bất ngờ.

Theo ông Phúc, phạm vi hầm chui trước bến xe Miền Đông mới chỉ cho các phương tiện ô tô từ 9 chỗ trở xuống và xe 2 bánh lưu thông. Đơn vị cũng đặt biển báo tại khung hạn chế chiều cao ở đầu hầm.

Tuy nhiên, trong tháng 7 vừa qua, xe tải vẫn cố lưu thông qua hầm chui, làm hư hỏng nặng khung hạn chế chiều cao, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do khung hạn chế chiều cao bị hư hỏng nặng nên buộc phải thay thế bằng cấu kiện mới. Tuy nhiên, cấu kiện này không có sẵn, phải chờ thời gian sản xuất nên Ban giao thông đã lắp rào chắn tạm để đảm bảo an toàn giao thông.

"Lúc đầu, chúng tôi lắp rào chắn tạm bằng băng cảnh báo nhưng người dân vẫn tự ý tháo dỡ để tiếp tục lưu thông vào hầm chui. Do đó, Ban giao thông buộc phải thực hiện phương án 'mạnh tay' là rào chắn bằng các dải phân cách bê tông để đảm bảo an toàn tuyệt đối", ông Phúc thông tin.

Theo vị đại diện, hiện nay đã hoàn thành việc sản xuất kết cấu thép và đang chờ nhúng kẽm cũng như đổ bê tông móng. Dự kiến đến ngày 5/8, khi phần móng bê tông đủ cường độ chịu lực, đơn vị sẽ lắp đặt và tháo dỡ dải phân cách để các phương tiện lưu thông trở lại bình thường.