Ngày 11/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an xác nhận ông Liên cùng ông Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế), Dương Huy Liệu (cựu vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế) bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Theo cơ quan điều tra, các ông Quang, Liệu và Liên bị cáo buộc không kiểm tra, đánh giá việc thực hiện điều khoản đàm phán giảm giá mua nguyên liệu khi thanh lý hợp đồng đặt hàng sản xuất thuốc Oseltamivir với Công ty Dược Cửu Long.

Sai phạm này khiến nhà chức trách không phát hiện ra việc Công ty Dược Cửu Long đã được giảm giá mua nguyên liệu số tiền 3,848 triệu USD để thu hồi về Bộ Y tế, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước.

{keywords}
Cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên

Trong các bị can nêu trên, ông Nguyễn Nam Liên là bị can trong vụ án vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; đưa hối lộ; nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, địa phương liên quan. 

Theo đó, 31/12/2021, C03 Bộ Công an khởi tố ông Liên để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Kết quả điều tra xác định có dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý, nghiên cứu, chuyển giao đề tài khoa học về sản phẩm Kit test Covid-19 tại Bộ Khoa học và Công nghệ và trong việc cấp phép đăng ký lưu hành tạm thời, cấp phép đăng ký lưu hành chính thức sản phẩm kit test Covid-19, việc hiệp thương giá sản phẩm với Công ty Việt Á tại Bộ Y tế.

Đến nay, ngoài bị can Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, C03 đã khởi tố 21 bị can, trong có các ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế); ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật (Bộ Khoa học và Công nghệ).

Hàng loạt Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh Hải Dương, Nghệ An, Bình Dương, Bắc Giang bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra liên quan đến việc nâng khống giá Kit test Covid-19 và tội nhận hối lộ.

Kết quả điều tra đến nay xác định ông Phan Quốc Việt, tổng giám đốc Công ty Việt Á, đã "bắt tay" với các đối tác nâng khống giá kit xét nghiệm lên khoảng 45%, số tiền Việt Á thu về trong vụ này là trên 500 tỉ đồng.

Đáng chú ý, theo lời khai của bị can Việt, số tiền mà Tổng giám đốc Việt Á đã chi "hoa hồng" cho các "đối tác" là gần 800 tỷ đồng

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ngày 8/3 cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Thượng tá Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự - Học viện Quân y về tội “Tham ô tài sản” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và Đại tá Nguyễn Văn Hiệu, Trưởng Phòng Trang bị, vật tư - Học viện Quân y, về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng". Hai cán bộ của Học viện Quân y cũng bị điều tra liên quan những sai phạm của Công ty Việt Á.

Hà An

Bắt cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Bắt cựu thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang bị khởi tố, bắt tạm giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.